Giao thông

Hà Tĩnh cần làm tốt tái định cư Dự án cao tốc Bắc- Nam

30/11/2018, 20:30

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại buổi làm việc với các sở, ban ngành tỉnh Hà Tĩnh...

2

Toàn cảnh buổi làm việc

Chiều 30/11, tại UBND huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đã có buổi làm việc với các sở, ban ngành tỉnh Hà Tĩnh và huyện Đức Thọ về Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (giai đoạn 2017 – 2020).

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (giai đoạn 2017 – 2020) có điểm đầu tại Km 430+00 - phía sau nút giao với QL7, thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Điểm cuối tại Km 479+300 - phía sau nút giao với QL8A, thuộc địa phận xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Dự án có tổng chiều dài 49,3km, trong đó đoạn qua huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh dài 4,9km với 1 cầu vượt trong nút giao, 1 trạm thu phí, 1 trạm dịch vụ (dừng, nghỉ) và khoảng 5,1km đường gom…

Căn cứ khung chính sách đền bù và tái định cư của dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì có khoảng 45,58ha đất (trong đó có 3,13ha đất ở) và 103 nhà dân dự kiến bị thu hồi, giải tỏa. Tổng kinh phí GPMB ước tính khoảng 201 tỷ đồng.

1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ban ngành tỉnh Hà Tĩnh và huyện Đức Thọ đã có nhiều ý kiến kiến nghị. Cụ thể như việc ban quản lý án cần sớm bàn giao hồ sơ GPMB, tim tuyến, cọc GPMB. Mục đích là để địa phương nắm rõ từ đó có phương án quản lý đất đai ngay từ đầu và từng bước chuẩn bị cho GPMB đúng tiến độ đề ra. Hay như vấn đề kinh phí để thực hiện tái định cư cho người dân chịu ảnh hưởng của dự án…

Ghi nhận những ý kiến kiến nghị của các sở, ban ngành và huyện Đức Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: theo quy định, GPMB trong Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được tách ra thành 1 tiểu dự án riêng và được giao cho các địa phương thực hiện. Bộ chỉ bàn giao hồ sơ thiết kế, hồ sơ GPMB, tim tuyến và cọc GPMB cho địa phương.

“Trên lý thuyết là như thế, nhưng Bộ trưởng và Ban lãnh đạo Bộ GTVT luôn quan tâm sát sao đến công tác GPMB. Tôi giao Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ GTVT), sau buổi làm việc này khẩn trương ngồi lại với làm việc cụ thể, chi tiết với Ban chỉ đạo thực hiện dự án cao tốc qua tỉnh Hà Tĩnh; Ban GPMB huyện Đức Thọ để cùng giải quyết các kiến nghị và vướng mắc mà các đại biểu đã nêu ra trong buổi làm việc. Bộ sẽ giám sát chặt chẽ và về kiểm tra hàng tháng để tháo gỡ những vướng mắc kịp thời”, Thứ trưởng Nhật cho biết.

3

Ông Đặng Giang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban GPMB huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh nêu những đề xuất từ địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh thêm, song song với công tác đền bù GPMB thì tỉnh Hà Tĩnh và huyện Đức Thọ cần làm tốt công tác tái định cư. “Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) dự kiến ảnh hưởng khoảng 103 hộ dân và phần lớn là dân nghèo. Nên song song với đền bù GPMB, chúng ta cần phải làm tốt công tác quy hoạch, thiết kế và xây dựng khu tái định cư khang trang, hiện đại. Người dân nhìn vào nơi ở mới thấy tốt hơn, hiện đại và văn minh hơn thì sẽ sớm bàn giao mặt bằng cho dự án. Ngoài ra, tỉnh và huyện phải khảo sát vấn đề tách hộ trong các gia đình chịu ảnh hưởng của dự án”, Thứ trưởng Nhật nhấn mạnh.

Về vấn đề kinh phí, Thứ trưởng Nhật cho biết, Bộ sẵn sàng tạo điều kiện và chỉ đạo giải ngân kinh phí cho các địa phương thực hiện GPMB và tái định cư khi đầy đủ hồ sơ, thủ tục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.