Doanh nghiệp

Hà Tĩnh có bất lực trước công trình sai phạm của Formosa?

28/12/2015, 07:08

Formosa tiếp tục cho xây “Tháp biểu tượng tinh thần Bảo Lũy” khi chưa được cơ quan chức năng đồng ý.

1_37333
"Tháp biểu tượng tinh thần Bảo Lũy" được Formosa xây dựng gần xong nhưng chưa có phép.

Thời gian qua, dư luận xôn xao việc Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh thuê Công ty CP Xây dựng & Kinh doanh địa ốc Hòa Bình xây dựng công trình “Tháp biểu tượng tinh thần Bảo Lũy”.

Ngày 8/12, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã lập biên bản kiểm tra công trình và khẳng định, công trình chưa có giấy phép xây dựng. Trong khi đó, một cán bộ BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, phía Formosa đang làm thủ tục xin cấp phép. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi họ đã tiến hành cho xây dựng tháp nói trên.

Được biết, “Tháp biểu tượng tinh thần Bão Lũy” được Formosa xây dựng từ tháng 10, nằm giữa trục đường dẫn vào cổng chính Formosa, cách QL1 khoảng 20 m thuộc phường Kỳ Liên, TX Kỳ Anh. Công trình cao khoảng 32m, kết cấu bê tông cốt thép, tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ đồng. Dù xây dựng khi chưa có giấy phép, nhưng cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã không yêu cầu tháo dỡ, mà gia hạn cho Formosa trong thời gian 60 ngày phải hoàn tất các thủ tục còn lại mới tiếp tục thi công, nếu không có đầy đủ thủ tục theo quy định thì phải tự tháo dỡ hoặc bị cưỡng chế.

Cách đây hơn 1 năm, Formosa đã cho xây dựng miếu thờ ngay trong khuôn viên của dự án Formosa với mục đích “Để an ủi phần nào tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy”. Ngày 3/7/2014, trong khi chưa được chính quyền cấp phép, Formosa Hà Tĩnh vẫn cho xây dựng công trình miếu thờ này (Báo Giao thông đã có nhiều bài phản ánh).

Trước phản ứng của dư luận, ngày 8/7/2014, Formosa gửi tiếp công văn đến các cơ quan chức năng Hà Tĩnh, nhưng mục đích xây miếu thờ đã được “xoay” thành “thờ Thổ công và Thần tài”. Ngày 25/10/2014, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có công văn yêu cầu Formosa dừng ngay việc xây dựng. Đồng thời, yêu cầu BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện đình chỉ xây dựng nói trên của Formosa; Phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý vi phạm theo quy định.

Thời điểm đó, lãnh đạo BQL Khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết: “Họ đang có văn bản đề xuất chuyển đổi sang mục đích khác, không làm miếu thờ nữa. Nếu họ không tiếp tục làm miếu thờ thì chúng tôi cho họ chuyển đổi mục đích sử dụng”.

Tuy nhiên, đến nay, phía Formosa vẫn không chịu tháo dỡ mà dùng tôn bịt kín xung quanh công trình miếu thờ. Cùng với việc cho xây dựng “Tháp biểu tượng tinh thần Bão Lũy” khi chưa được cấp phép, dư luận cho rằng Formosa đang thách thức pháp luật Việt Nam và cũng không loại trừ có sự làm ngơ của cơ quan chức năng địa phương.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về việc liệu Formosa có tạo ra tiền lệ xấu sau hai sự việc nói trên hay không, ông Lê Minh Đạo, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Công trình miếu thờ hiện đã dừng xây dựng. Còn “Tháp biểu tượng tinh thần Bảo Lũy” phía ngoài cổng Formosa thì phía BQL Khu kinh tế có báo cáo và Thanh tra Sở Xây dựng đã vào cuộc.

Việc các nhà đầu tư không chỉ là Formosa khi triển khai xây dựng, kinh doanh… nếu chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật thì phải xử lý theo mức độ vi phạm. Chẳng hạn mấy công trình vừa rồi chưa được cấp phép nhưng vẫn xây thì sẽ yêu cầu đình chỉ, dừng thi công. Cái này đã có quy định của pháp luật rồi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.