Trong nước

HAGL cần tính cách Lệnh Hồ Xung

28/01/2015, 16:15

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã và đang trở thành tâm điểm của V-League 2015.

Tuy nhiên, quan sát HAGL thi đấu từ đầu mùa mới thấy đội bóng này còn rất nhiều hạn chế. Thể lực chưa thực sự đảm bảo; Chiến thuật quá đơn giản và thiếu sự lỳ lợm để đứng vững trước các đối thủ già dơ.

Ngoài trận thắng Khánh Hòa trong ngày khai mạc, bốn trận còn lại của HAGL đều diễn ra với kịch bản đội bóng phố núi kiểm soát thế trận nhưng bất lực trước đối thủ. Nếu không có quả penalty gây tranh cãi của Công Phượng trong trận đấu với SHB Đà Nẵng, HAGL có lẽ khó lòng ngắt được mạch ba trận toàn thua.

Với một đội bóng mà tuổi đời trung bình chỉ hơn 20, đây chẳng phải là điều gì quá khó hiểu. Công Phượng và đồng đội có tài năng nhưng lại thiếu sự tinh quái, từng trải để thực sự thích nghi được với môi trường V-League đầy khốc liệt. Câu chuyện của HAGL khiến tác giả liên tưởng tới cuộc đời của nhân vật Lệnh Hồ Xung trong tác phẩm "Tiếu ngạo giang hồ" của nhà văn Kim Dung.

Lệnh Hồ Xung cũng được đào tạo bài bản (xuất thân là đại đệ tử của Hoa sơn phái) nhưng vì không có được sự từng trải trên giang hồ nên thường xuyên gặp thiệt thòi mỗi khi hành tẩu. Lệnh Hồ Xung có tố chất trở thành một cao thủ nhưng ban đầu võ nghệ lại rất kém và gần như đánh đâu thua đó. Tuy vậy, dù thua liểng xiểng nhưng Lệnh Hồ Xung luôn cười ngạo nghễ và luôn cho thấy sự lạc quan, hướng về phía trước. Sau đó, nhờ “duyên” mà nhân vật này đã thu nhận được nhiều bí kíp võ công và trở thành tuyệt đại cao thủ võ lâm. Mặc dù vậy, Lệnh Hồ Xung vẫn giữ được lễ của người quân tử, kính trên, nhường dưới và được hai phía hắc - bạch nể phục.

Trở lại với HAGL của HLV Grachen. Thời điểm hiện tại, rõ ràng HAGL rất cần những tính cách của nhân vật Lệnh Hồ Xung. HAGL chưa được coi là một đối thủ lớn tại V-League nhưng đội bóng này có lợi thế ở sức trẻ và căn bản rất tốt. Chỉ cần kiên nhẫn, biết chấp nhận và đi lên từ những thất bại, trong vòng hai, ba năm tới, HAGL sẽ đủ sức tạo ra thách thức tại giải đấu số 1 Việt Nam.

Thêm nữa, Công Phượng và đồng đội chưa phải là những ngôi sao nên những biểu hiện theo kiểu ngôi sao (để tóc xù; dính nghi án tình cảm với ca sĩ; chơi cá nhân) như của tiền đạo người Nghệ An là rất nguy hại. Điều này chỉ khiến Công Phượng càng trở thành mục tiêu triệt hạ của đối thủ và hoàn toàn không tốt cho sự phát triển của cầu thủ trẻ này. Hơn lúc nào hết, các cầu thủ HAGL cần giữ được đức tính khiêm nhường, cư xử đúng mực trên sân cỏ lẫn ngoài đời. Chỉ như vậy đội bóng phố núi mới có cơ hội vươn mình thoát khỏi cái bóng của chính mình.

Hàm Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.