Vận tải

Hai Bộ trưởng gỡ khó công tác bồi thường, GPMB cao tốc Bắc - Nam

15/03/2019, 08:23

Chiều 14/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà có buổi làm việc liên quan đến công tác GPMB dự án giao thông...

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu trong buổi làm việc chiều qua (14/3) với Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà

Một trong những vấn đề quan trọng nhất được thống nhất tại buổi làm việc chiều qua (14/3) giữa Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà liên quan đến việc không phải lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho toàn bộ dự án đối với những dự án đi qua 2 tỉnh trở lên.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Lê Kim Thành cho biết, Bộ GTVT đang triển khai 11 dự án (gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án PPP) thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Trong đó, 3 dự án đầu tư công đang được triển khai công tác cắm cọc ngoài hiện trường và bắt đầu bàn giao cho địa phương để GPMB. Các dự án khác đều đang trong bước thiết kế kỹ thuật, phối hợp cắm cọc GPMB để đảm bảo mục tiêu cuối quý I, đầu quý II bàn giao GPMB cho địa phương. Việc thiết kế kỹ thuật sẽ cơ bản hoàn thành trong tháng 8, 9, ngoại trừ dự án cầu Mỹ Thuận 2, do tính chất phức tạp sẽ được lùi sang tháng 11.

“Bộ GTVT quyết tâm khởi công một số gói thầu đầu tiên của tuyến cao tốc này ngay trong năm nay”, ông Thành nói và cho biết, hiện các bước thực hiện đang bám sát tiến độ đã cam kết.

img
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm 11 dự án thành phần

Liên quan đến việc GPMB, ông Thành cho biết, trong 11 dự án đang triển khai, có 8 dự án đi qua 2 tỉnh. Theo quy định của Điều 17 Nghị định 47/2014 quy định với dự án thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bộ, ngành có dự án đầu tư có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND cấp tỉnh nơi có đất thu hồi xây dựng khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Căn cứ vào khung chính sách này, bộ, ngành có dự án đầu tư tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho toàn bộ dự án.

“Việc xây dựng khung chính sách được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã làm hài hoà chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư với các dự án đi qua 2 tỉnh. Do đó, Bộ GTVT đề nghị trên cơ sở khung chính sách này, các địa phương sau khi có cọc GPMB và xây dựng các phương án, phê duyệt ngay phương án GPMB của từng địa phương, không cần qua bước tổng hợp lại để Bộ GTVT phê duyệt tổng thể”, ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, mục tiêu của Điều 17 là để quản lý chi phí. Tuy nhiên, ở mỗi một dự án, khi phê duyệt chi phí đều tách riêng chi phí GPMB trong tổng mức đầu tư. Công tác này được quản lý rất chặt.

Thông tin thêm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, nếu phải làm theo Điều 17, sẽ phải tổ chức lựa chọn một đơn vị có năng lực thực hiện, làm kéo dài thời gian và tăng thêm chi phí thực hiện công việc này.

Hoàn toàn thống nhất với Bộ GTVT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói: "Bộ GTVT đã xây dựng khung chính sách cho các dự án rồi, thêm một công đoạn nữa là không cần thiết".

Liên quan đến việc sửa đổi Điều 17 của Nghị định 47, được biết, Bộ TN&MT đã xin Thủ tướng Chính phủ lùi sang quý III/2019. Do đó, 2 Bộ GTVT và TN&MT thống nhất sẽ xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ để trình Chính phủ cho phép Bộ GTVT không phải lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho toàn bộ dự án.

Cũng tại buổi làm việc chiều qua, 2 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Trần Hồng Hà đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng khác trong đó có việc nghiên cứu nâng tiêu chuẩn khí thải ô tô, mô tô để giảm ô nhiễm môi trường.

Trước đó, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, vấn đề ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội và TP.HCM đã ở mức cao của châu Á. Với tốc độ phát triển phương tiện giao thông như hiện nay, Bộ trưởng Hà đề nghị Bộ GTVT xem xét lại chính sách liên quan đến ban hành quy chuẩn với phương tiện vận tải, chính sách sử dụng phương tiện công cộng với các đô thị lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.