Y tế

Hai giờ cân não cứu nam thanh niên bị thanh sắt đâm xuyên mặt sau TNGT

04/03/2021, 10:50

BV Hữu nghị Việt Đức vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân L.V.C (20 tuổi, Lai Châu) bị thanh sắt đâm xuyên mặt sau tai nạn giao thông (TNGT).

img

BS đang kiểm tra lại cho bệnh nhân bị thanh sắt xuyên mặt do TNGT

Ngày 4/3, BV Hữu nghị Việt Đức thông tin, tại đây vừa tiếp nhận ca bệnh L.V.C (20 tuổi, Lai Châu) bị thanh sắt đâm xuyên mặt do TNGT. Thanh sắt có chu vi 12mm và dài 12cm đâm xuyên qua mặt bệnh nhân, từ xoang sàng xuyên qua mũi, mắt rồi xuyên vào trong não.

Theo người nhà người bệnh, anh C. đang đi xe máy thì bất ngờ ngã vào thanh sắt của hàng rào bên đường. Sau tai nạn, bệnh nhân phải giữ tư thế bất động vì mặt bị ghim vào hàng rào và chờ các bác sĩ bệnh viện địa phương đến cưa thanh sắt ra khỏi hàng rào, sau đó chuyển bệnh nhân trong tình trạng bị thanh sắt đâm xuyên mặt đến BV Hữu nghị Việt Đức.

Ths.BS Vũ Trung Trực, Phó Trưởng khoa Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết: “Người bệnh đến trong tình trạng huyết động ổn nhưng tinh thần hoảng loạn, chấn thương sọ não, tổn thương mắt (giãn đồng tử, liệt vận nhãn). Nam thanh niên này đã được hội chẩn liên khoa để đánh giá vị trí của dị vật. Thanh sắt xuyên qua tổ chức não chỉ cách động mạch cảnh trong là động mạch chính cấp máu cho não khoảng 5mm. Nếu động mạch cảnh trong bị tổn thương, thì người bệnh khó có thể duy trì được tính mạng".

img

Thanh sắt đâm xuyên mặt nam thanh niên sau TNGT

Do phần đầu của thanh sắt vị trí trong não có phần móc cạnh sắc, nguy cơ khi rút ra khỏi đầu bệnh nhân sẽ cắt vào mạch máu não gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng. Làm thế nào để có thể rút được dị vật ra đồng thời tránh được nguy cơ tổn thương mạch não là một thách thức không nhỏ đối với ê kíp cấp cứu.

Bệnh nhân được đưa vào phòng can thiệp mạch kịp thời với sự tham gia phối hợp của kíp bác sĩ đa chuyên khoa: thần kinh, tạo hình hàm mặt, mắt, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức. Với hệ thống máy can thiệp mạch hiện đại, chụp mạch máu theo không gian 3 chiều, xác định chính xác vị trí dị vật liên quan đến mạch máu não, dị vật được rút ra và quan sát trực tiếp trên màn hình tăng sáng.

TS.BS Lê Thanh Dũng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Nếu mạch máu não bị tổn thương trong quá trình rút dị vật, ngay lập tức được tiến hành can thiệp cầm máu. Trường hợp can thiệp mạch thất bại, người bệnh sẽ ngay lập tức được đẩy thẳng vào phòng mổ để kíp phẫu thuật thần kinh mở hộp sọ kiểm soát”.

May mắn khi ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi trong 2 giờ, cứu sinh mạng người bệnh. ThS.BS Vũ Trung Trực, người trực tiếp rút dị vật, chia sẻ thêm: “Chúng tôi thực sự đã rất hồi hộp và chỉ thở phào sau khi rút thành công dị vật cho người bệnh".

Trao đổi thêm về ca bệnh này, BS. Trực cho biết, đối với chấn thương sọ não, vết thương đâm vào nhu mô não làm thủng màng não có thể gây rò dịch não tủy. Sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhân chưa xuất hiện biểu hiện rò dịch não tuỷ và đang được theo dõi, đồng thời điều trị kháng sinh để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng do thanh sắt.

Đối với chấn thương ở mắt, hiện tại 2 mắt bệnh nhân đều nhìn rõ, mắt bên phải có tình trạng sụp mí và bị liệt vận nhãn. Dự định sau khi ổn định về hàm mặt và sọ não, bệnh nhân sẽ được chuyển viện mắt để tiếp tục điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.