Pháp luật

Hãi hùng lời khai nghi can bà nội hại chết bé 20 ngày tuổi

30/11/2017, 06:58

Bà Xuân thừa nhận chính mình làm chết cháu nội, sau đó tạo hiện trường giả nhằm đánh lạc hướng điều tra.

21

Nghi can Phạm Thị Xuân tại cơ quan công an (Ảnh Công an tỉnh Thanh Hóa cung cấp)

Cơ quan điều tra đã xác định nghi can gây ra cái chết cho bé gái mới 20 ngày tuổi là bà nội Phạm Thị Xuân. Bà Xuân thừa nhận chính mình đã giết cháu bé, sau đó tạo hiện trường giả nhằm đánh lạc hướng điều tra.

Bà nội tự dựng chuyện bắt cóc

Chiều 29/11, Công an tỉnh Thanh Hóa đã công bố hình ảnh, danh tính đầy đủ về nghi can sát hại cháu bé 20 ngày tuổi ở TX Bỉm Sơn, Thanh Hóa, đó là bà Phạm Thị Xuân (65 tuổi, bà nội cháu bé). Bà Xuân trú tại xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Theo lời khai của Phạm Thị Xuân, tối 25/11, trong lúc bà này đang bế cháu nội 20 ngày tuổi thì bị 2 đối tượng một nam và một nữ bịt mặt đi xe máy tay ga vào khống chế, cướp cháu bé và tẩu thoát.

Đến khoảng 9h ngày 27/11, thi thể cháu bé được phát hiện tại bãi rác thuộc phường Đông Sơn (TX Bỉm Sơn). Ngày 28/11, cảnh sát xác định bà Xuân là nghi can giết cháu gái và việc bắt cóc chỉ là do bà này tự dựng chuyện.

Trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Khương Duy Oanh, Phó giám đốc kiêm Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau ba ngày phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), đến nay cơ quan công an đã xác định nghi can liên quan trực tiếp đến cái chết của cháu bé 20 ngày tuổi (con gái của anh Lê Hữu Thuận, chị Phạm Thị Thanh Huyền, trú tại số nhà 124, đường Nguyễn Du, khu phố 1, TX Bỉm Sơn, Thanh Hóa) vào tối 25/11.

Căn cứ vào những dấu vết và kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cùng những mâu thuẫn trong lời khai của bà nội cháu bé về việc có hai đối tượng lạ mặt (một nam, một nữ) vào khống chế, bắt cóc cháu bé, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã loại bỏ các yếu tố bắt cóc.

Toàn bộ sự việc trình báo bắt cóc là do bà nội cháu bé dựng lên. Trước những chứng cứ mà các điều tra viên đưa ra, bước đầu bà Xuân thừa nhận chính mình đã giết cháu bé. Sau đó, người này tạo hiện trường giả về một vụ bắt cóc, nhằm đánh lạc hướng điều tra. Do đây là vụ án có nhiều tình tiết phức tạp và đang trong quá trình điều tra, nên cơ quan điều tra chưa thể kết luận nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của bà Xuân.

Màn kịch tinh vi

Sáng cùng ngày, có mặt tại khu vực gia đình anh Lê Hữu Thuận sinh sống, PV ghi nhận căn nhà đã đóng cửa. Hàng xóm cho biết, gia đình đã đưa bé gái về quê nội ở Thái Bình để tổ chức tang lễ. Chị H., một người hàng xóm sống sát nhà anh Thuận kể lại: “Lúc đó, khoảng 19h tối 25/11, tôi đang ở trong nhà có nghe thấy tiếng kêu của bà Xuân ở ngoài đường nên vội vàng chạy ra xem.

Lúc đến nơi, thấy bà Xuân đang nằm bất động dưới đất. Trên tay bà ấy có một ít máu, miệng và mũi cũng có máu. Ở khu đất nơi bà Xuân nằm còn có 1 chiếc dép và ít giấy trắng. Hỏi bà ấy chỉ ú ớ, sau mới biết là có người lạ vào bắt cháu bé đi. Lúc đầu, cứ nghĩ bà Xuân bị bọn bắt cóc dí dao vào tay gây chảy máu và bị đánh chảy máu mồm. Nhưng sau không thấy tay bà ấy có vết xước nào cả”.

Nói về bà nội cháu bé, chị H. cho biết: “Gần 10 năm nay không hề thấy bà ấy đâu cả. Chắc là do con dâu mới sinh nên bà đến đây trông cháu. Từ hôm bà Xuân ở đây, chúng tôi cũng ít gặp vì bà ấy chỉ thỉnh thoảng quét rác ra cổng rồi lại đóng cửa luôn. Sự việc gây chấn động cả vùng suốt mấy hôm nay”.

Ông Võ Văn Hiếu, Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn cũng cho biết: “Hôm công an đến lấy lời khai, có họ hàng bên nội nhà anh Thuận ở Thái Bình vào. Lúc đó, chúng tôi thấy bà Xuân rất bình tĩnh, thắp hương cầu khấn cho cháu gái về với bà nội. Khi một điều tra viên hỏi về việc có nghe tin thầy bói nào không thì bà này bảo chỉ ở trong nhà không ra ngoài đường gặp ai là thầy bói. Bà đang ngồi xem ti vi thì bị các đối tượng xông vào bắt cóc bé gái đi. Lúc hỏi sao không la lên cho con dâu biết, bà Xuân trả lời lúc đó hoảng quá, ú ớ không nói được”.

Cũng theo ông Hiếu thuật lại, khi lấy lời khai, chị Phạm Thị Thanh Huyền (SN 1979, mẹ cháu bé) nói lúc xảy ra sự việc, chị đang ngồi đánh máy tính trong nhà không nghe được tiếng động gì bên ngoài. Còn anh Thuận nói đi đón con lớn, giữa đường gặp hàng xóm đón rồi nên quay xe về nhà. Lúc về đến nhà phát hiện mẹ nằm dưới đất, không thấy con đâu.

22
Bà Nguyễn Thị Chày thầy bói khẳng định, không xúi giục bà Xuân giết cháu

Thầy bói phủ nhận xúi giục nghi can

Ngay khi vụ án xảy ra, đã có rất nhiều thông tin ly kỳ đồn thổi khiến nhiều người không khỏi hoang mang. Ban đầu là việc bà Xuân kể lại có một đôi nam nữ bịt mặt xông vào nhà cướp cháu bé. Tiếp theo đó là việc thi thể cháu bé được phát hiện ở bãi rác. Khi cơ quan công an chưa xác nhận bà Xuân là nghi can, dư luận vẫn tin chuyện cướp là có thật.

Cho đến khi cảnh sát công bố đích danh danh tính và nghi ngờ bà Xuân đã ra tay sát hại cháu bé, lại có thông tin cho rằng, bà Xuân vì tin lời thấy bói: “Có cháu thì không có bà. Cháu bé sẽ là nghiệp chướng cho gia đình...”, dư luận lại thêm một lần rúng động và đặt câu hỏi về người thầy bói này là ai, ở đâu. 

Để tìm hiểu thông tin, ngày 29/11, PV Báo Giao thông đã tìm về xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Ông Đặng Hồng Việt, cán bộ Tư pháp - hộ tịch xã Vũ Lăng cho biết, Công an tỉnh Thanh Hóa đã về xã 2 lần để xác minh nhân thân bà Phạm Thị Xuân và xác minh thông tin bà “thầy bói” như lời bà Xuân khai trước đó là bà Nguyễn Thị Chày (thường gọi là bà Nhuận, 75 tuổi, trú tại xóm 2, thôn Lê Lợi).

Tìm tới nhà bà Chày, cả bà và các con đều tỏ ra bức xúc trước thông tin đang gây xôn xao dư luận. Bà Chày cho biết: “Không hiểu sao cô Xuân lại đổ vạ cho tôi như vậy. Nhà tôi có điện thờ nhưng tôi không hành nghề bói toán. Hơn 1 năm nay tôi ốm khá nặng, liên tục phải đi điều trị tại Hà Nội. Tôi trước đây được bà nội truyền cho cách chữa mẹo để trẻ nhỏ khỏi khóc bằng lá trầu không và tờ tiền giấy. Mới đây, cô Xuân có đến nhà tôi nói rằng: “Bà làm phúc giúp cho đứa cháu nội, nó khóc nhiều quá”. Tôi có đưa cho cô Xuân 3 tờ tiền giấy và dặn xoa lên đầu cháu rồi đem ra ngoài đốt. Tôi xin thề không bao giờ làm cái việc thất đức là khuyên bà ấy hại cháu bé”.

Làng quê nghèo sốc trước tin bà giết cháu

Ông Trần Văn Trứ, Chủ tịch UBND xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình xác nhận, bà Phạm Thị Xuân là người địa phương. Anh Lê Hữu Thuận (bố của cháu bé bị giết) là con trai thứ hai của bà Xuân. Học xong cấp 3, anh Thuận vào làm trong ngành Đường sắt, sau đó chuyển công tác và lập gia đình, sinh sống tại Thanh Hóa từ năm 2008. Ở địa phương, bà Xuân làm ruộng như bao người nông dân khác, không có tiền án, tiền sự. Thời gian qua, vợ anh Thuận sinh cháu nên bà vào Thanh Hóa chăm con dâu và cháu nội.

“Một vài ngày qua, khi báo chí đưa tin vụ việc cháu bé con anh Lê Hữu Thuận bị bắt cóc rồi sát hại tại Thanh Hóa, dư luận địa phương rất bất ngờ. Nhiều người trong xã đã tới chia buồn với gia đình ông Lê Thế Tuyền (bố đẻ anh Thuận). Chúng tôi còn sốc hơn nữa khi nghe thông tin nghi can giết cháu bé lại chính là bà Phạm Thị Xuân”, ông Trứ cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.