Y tế

Hãi hùng nam thanh niên dập nát bàn tay vì vừa dùng điện thoại vừa sạc

14/01/2019, 12:12

Một nam thanh niên nhập viện với bàn tay dập nát vì vừa dùng điện thoại vừa sạc

img
Một thanh niên bị dập nát tay vì điện thoại nổ khi vừa dùng vừa sạc

Các bác sĩ BV ĐK tỉnh Nam Định đã tiếp nhận bệnh nhân là Vũ Minh G. (17 tuổi, quê ở Vụ Bản, Nam Định) nhập viện trong tình trạng kích thích, bàn tay dập nát. Các bác sĩ đã vệ sinh vết thương sạch sẽ, băng bó, giảm đau cho bệnh nhân.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, khi cháu G. đang nằm trên giường, vừa dùng điện thoại vừa sạc thì có tiếng nổ lớn. Người nhà đã nhanh chóng đưa bệnh nhân đi cấp cứu.

BS. Nguyễn Văn Hưng, Phó Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình, BV ĐK Nam Định cho hay, toàn bộ bàn tay, ngón tay của bệnh nhân bị nát tươm, rơi lìa các ngón tay khiến bệnh nhân cụt ngón tay. Do bị tổn thương dập nát, nên bệnh nhân sẽ bị mất các ngón tay vĩnh viễn, mất chức năng bàn tay.

BS. Hưng khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi đang cắm nguồn sạc.

Một số khuyến cáo sử dụng điện thoại và sạc pin điện thoại đúng cách để đảm bảo an toàn cho người dùng:

- Không sử dụng điện thoại khi đang sạc pin.

- Để điện thoại ở nơi thoáng mát khi sạc pin (lý tưởng ở 25 độ C)

- Không sử dụng các loại củ sạc, dây sạc, pin, pin dự phòng không chính hãng hoặc không phải của các hãng uy tín.

- Khi thiết bị không sử dụng trong thời gian dài cần sạc pin lên tối thiểu 50%. Sau 6 tháng không sử dụng cần sạc lại pin.

- Với công nghệ pin Li-ion hiện tại thì có thể sạc lại pin ở bất kỳ dung lượng nào, nhưng khuyến cáo nên sạc đầy pin rồi sử dụng, tránh việc cắm đi cắm lại nhiều lần, có thể gây chai pin.

- Khi phát hiện pin có dấu hiệu bất thường (pin bị phồng, pin sụt nhanh bất thường…) cần liên hệ với nhà sản xuất thiết bị để được thay thế.

- Pin Li-ion phổ biến trên điện thoại di động hiện nay dùng trên 2 năm, dù dùng đúng cách thì dung lượng pin cũng bị giảm đi, thường chỉ còn khoảng 80%. Lúc này dù pin không có dấu hiệu bất thường thì cũng nên xem xét thay thế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.