Hạ tầng

Hải Lăng kiên quyết xử lý dân “chây ì” giao mặt bằng QL1

06/05/2015, 22:49

Huyện Hải Lăng sẽ đối thoại lần cuối trước khi bảo vệ thi công với 11 hộ dân “chây ì” giao mặt bằng QL1.

IMG_6458
Các chướng ngại vật cùng tấm biển "Đất chưa được đền bù" trên phần thuộc dự án mở rộng QL1 đoạn qua nhà ông Nguyễn Đức Diệm (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng) đã được thu dọn. Ảnh chụp ngày 5/5.

Bàn giao mặt bằng trước “giờ G” 

Sáng 6/5, ông Phạm Đình Lợi – Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng (Quảng Trị) cho biết, huyện này vừa tiến hành bảo vệ thi công đối với hộ gia đình bà Lê Thị Thỏn (xã Hải Thượng). Riêng hộ gia đình ông Nguyễn Đức Diệm (xã Hải Chánh) đã tự nguyện bàn giao mặt bằng trước 1 ngày so với kế hoạch bảo vệ thi công. Đây là 2 hộ dân thuộc dự án mở rộng QL1, đoạn qua huyện Hải Lăng thời gian qua cản trở thi công để khiếu nại về khu vực đất...

Hộ gia đình bà Lê Thị Thỏn (con trai Lê Phước Thủy) có diện tích thu hồi 776m2 nằm ngoài diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Căn cứ Quyết định số 37/2013/QĐ-UBND ngày 16/12/2013 của tỉnh và Quyết định số 546/QĐ-UBND ngày 29/4/2014 của huyện Hải Lăng thay cho Quyết định số 194/QĐ-UBND ngày 5/3/2014, thì thửa đất của gia đình bà Thỏn thuộc khu vực 2, nhưng thời gian qua gia đình này cản trở thi công.

Trong thời gian qua, phía 2 đầu đoạn thuộc dự án mở rộng QL1 qua nhà bà Thỏn đã được nhà thầu thi công thảm nhựa. Đoạn qua nhà bà Thỏn cũng đã được thi công "bây" lớp 1, nhưng gia đình bà Thỏn cản trở thi công để khiếu nại đất từ khu vực 2 lên khu vực 1. Theo UBND huyện Hải Lăng, hộ gia đình bà Thỏn nhận tiền cây cối rồi, nhưng tiền hỗ trợ diện tích đất bị thu hồi thì chưa chịu nhận. Trong thời gian qua, bên cạnh công tác tuyên truyền, giải thích, vận động, huyện Hải Lăng cũng đã có đơn trả lời kiến nghị của hộ gia đình bà Thỏn, nhưng gia đình bà Thỏn vẫn chưa cho nhà thầu thi công.

anh 6
Tấm biển "Đất chưa được đền bù...", cùng các chướng ngại vật cản trở thi công trước đó trên đoạn thuộc dự án QL1 đang thi công mở rộng đoạn qua nhà ông Diệm thời gian qua.
anh 3
 

Ông Phạm Đình Lợi – Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết, địa phương đã ngừng trả lời đơn với hộ gia đình bà Thỏn vì đã trả lời nhiều lần đồng thời hoàn tất các thủ tục để tiến hành bảo vệ thi công theo quy định. Hộ gia đình bà Thỏn cũng đã hứa ngày 27/4 ra trụ sở tiếp dân của UBND tỉnh, bàn giao mặt bằng nhưng không thực hiện nên UBND huyện Hải Lăng đã tổ chức bảo vệ thi công. Cũng tại dự án mở rộng QL1 qua huyện Hải Lăng, đoạn qua nhà ông Nguyễn Đức Diệm (xã Hải Chánh) đã được thi công cấp phối K98 nhưng phải "chững lại" do hộ gia đình ông Diệm cản trở thi công để khiếu nại.

Tuy nhiên, trước khi UBND huyện Hải Lăng tiến hành bảo vệ thi công vào đầu tháng 5, hộ gia đình ông Diệm đã tự nguyện bàn giao mặt bằng.

IMG_1270
Ông Phạm Đình Lợi - Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết vừa tiến hành bảo vệ thi công đoạn qua nhà bà Lê Thị Thỏn (xã Hải Thượng)

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 5/5 cũng cho thấy, các chướng ngại vật dùng để cản trở thi công, cũng như tấm biển “Đất chưa đền bù” trên phần dự án mở rộng QL1 đang thi công K98 đoạn trước nhà ông Diệm đã được thu dọn.

Đối thoại lần cuối cùng với 11 hộ dân “chây ì” giao mặt bằng

Tại đoạn QL1 qua xã Hải Phú, một số đoạn vừa bàn giao mặt bằng đang được nhà thầu đào bóc hữu cơ, thi công hệ thống thoát nước dọc. Trong khi, cũng tại đoạn QL1 qua xã Hải Phú, vẫn còn 11 hộ dân tại thôn Long Hưng chưa chịu bàn giao mặt bằng (khoảng 70 – 100m).

Hải Phú 3
Một số hộ dân tại thôn Long Hưng (xã Hải Phú) vừa bàn giao mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công mở rộng QL1

Theo ông Phạm Đình Lợi, năm 2006, dựa trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp năm 1994 (theo Dự án đa dạng hóa nông nghiệp – PV) căn cứ vào đơn xin cấp đổi của các hộ gia đình và theo đề nghị của UBND xã Hải Phú, UBND huyện đã ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đơn đang lưu tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện). 

“Diện tích, loại đất ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2006 mà các hộ gia đình đang sử dụng là căn cứ pháp lý để thu hồi đất và áp giá bồi thường về đất. Do đó, việc các hộ dân đề nghị bồi thường diện tích theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp năm 1994 là không có căn cứ pháp lý”, ông Lợi nói, đồng thời cho biết: “Đối với 11 hộ dân tại Long Hưng chưa bàn giao mặt bằng mà đòi đền theo giá đất thị xã Quảng Trị, đền đất ra ngoài mép nhựa (theo hồ sơ cấp đất cũ, theo bản đồ 299, theo hồ sơ cấp đất những năm 80), nhà nước chỉ hỗ trợ, chứ không đền bù.

Mặt khác, đất ở thị xã Quảng Trị là thuộc đất đô thị và thuộc ranh giới hành chính khác, còn đất ở Hải Phú (gần cầu Trắng, khu vực giáp thị xã Quảng Trị) được quy định là đất nông thôn. Huyện Hải Lăng không thể áp dụng mức giá đền bù hỗ trợ cho các hộ dân xã Hải Phú (huyện Hải Lăng) theo mức giá đất đô thị của thị xã Quảng Trị như kiến nghị của các hộ dân được.

IMG_1274
Trong khi đó, vẫn còn 11 hộ dân tại thôn Long Hưng vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng. Lãnh đạo UBND huyện Hải Lăng cho biết, đang chuẩn bị đối thoại lần cuối cùng với các hộ dân này vào đầu tuần tới. Nếu các hộ dân này vẫn "chây ì" bàn giao mặt bằng thì địa phương sẽ tiến hành bảo vệ thi công, cưỡng chế

Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 6/5, ông Phạm Đình Lợi cho biết: "UBND huyện sẽ tổ chức đối thoại lần cuối cùng với các hộ dân thôn Long Hưng vào đầu tuần tới, nếu các hộ dân tại thôn Long Hưng vẫn không bàn giao mặt bằng, huyện sẽ tổ chức bảo vệ thi công, cưỡng chế theo quy định".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.