Xã hội

Hai mặt đồng tiền

15/01/2017, 18:24

Đồng tiền luôn có hai mặt, những mối quan hệ được xây dựng bằng đồng tiền cũng vậy, lạnh lùng và tàn nhẫn.

27

Hai mặt đồng tiền - Ảnh minh họa

Đồng tiền luôn có hai mặt, những mối quan hệ được xây dựng bằng đồng tiền cũng vậy, lạnh lùng và tàn nhẫn. Bỗng chạnh lòng nghĩ, nếu tiền bạc vật chất, sự hào nhoáng ngày càng được coi trọng, thì những thứ còn lại sẽ dần trở nên xa xỉ, mơ hồ.

Những ngày cuối năm ở tòa xét xử vụ “đại án” ngành ngân hàng lớn nhất từ trước tới nay. Sân tòa vắng lặng, hành lang tòa hiu hắt. Còn ngoài đường chỉ cách đó không xa, dòng người cứ tấp nập lại qua. Người ta đi mua sắm, người ta vội vã chuẩn bị Tết đầm ấm cho gia đình.

Trong đầu tôi lại miên man nghĩ về những “đại gia” lừng lẫy một thời mà mới đây đã, đang và chuẩn bị vướng vòng lao lý, tài sản bỗng chốc mất sạch, danh tiếng tan thành mây khói.

Mấy năm trước, khi Phạm Công Danh đang là Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh đình đám bỗng nuôi mộng ngân hàng với dự định biến Trustbank trở thành một ngân hàng chuyên cho ngành Xây dựng lớn nhất Việt Nam. Trong cơn “lên đồng” của đại gia, bao kẻ đã xúi giục, tâng bốc để thúc đẩy người đàn ông này “mặc chiếc áo quá rộng” so với trình độ, tầm hiểu biết của mình trong lĩnh vực ngân hàng.

Trước khi nhóm Thiên Thanh được phép tái cơ cấu Trustbank, Hà Văn Thắm đang là Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương biết rõ thực trạng tài chính Trustbank đã cùng cực, mà vẫn bất chấp môi giới bán cho Phạm Công Danh, nhằm đút túi 500 tỷ đồng.

Vừa qua, Hà Văn Thắm đã bị đề nghị truy tố về ba tội danh, gây hậu quả nghiêm trọng tại Ngân hàng Đại Dương. Tại phiên tòa Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm cũng bị kiến nghị làm rõ trách nhiệm trong phi vụ chuyển nhượng Ngân hàng Xây dựng.

Mấy ngày qua dư luận cũng xôn xao khi 7 cán bộ cũ của Ngân hàng Đại Tín Trustbank, trong đó có cựu Chủ tịch HĐQT Hoàng Văn Toàn đã bị khởi tố, bắt giam.

Khi trao đổi với một luật sư bên ngoài hành lang phiên tòa, anh nói với tôi về “nhân quả của hai mặt đồng tiền”. Theo luật sư, người làm thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng đã bị xử lý, thì những người chung tay gây ra hậu quả ấy cũng phải bị xử lý. Những kẻ tham tiền, đẩy Phạm Công Danh và đồng phạm phải thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm, dẫn đến “đại án” Ngân hàng Xây dựng hôm nay cũng đã bị nhắc tên điểm mặt và đang lần lượt sa lưới pháp luật.

Nhưng tôi lại nghĩ khác về hai mặt của đồng tiền. Các đại gia có thể dùng tiền để mua quan hệ và sự hào nhoáng. Họ cũng có thể dùng tiền mua được sự dối trá. Những mối quan hệ này cộng sinh để qua mặt pháp luật. Khi sự dối trá bị phơi bày, những u nhọt ấy lại đẩy nhiều hệ quả cho xã hội gánh chịu. Đây cũng là lúc những mối quan hệ, những thân cận đã trục lợi tiền bạc, vật chất của đại gia và của cải của xã hội bỗng chốc… vắng xa như chưa từng quen biết.

Tại rất nhiều vụ xử án kinh tế, dù là sơ thẩm hay phúc thẩm, tôi thường không thấy bạn bè thân hữu của các bị can có mặt, dù trước đó họ được bao người xu nịnh, khẳng định quen thân. Những người được tòa triệu tập làm chứng cũng thường tìm mọi cách cáo bệnh, cáo bận để tránh xa chốn công đường.

Như trường hợp hoa hậu quý bà Tuyết Nga, ngày nào là một người đẹp xa hoa, là chủ một bệnh viện lớn với bao bất động sản chìm nổi, xung quanh biết bao kẻ xum xoe tâng bốc nhưng hai lần ra tòa về tội lừa đảo, sắc vóc đã không còn được như xưa, bạn bè cũng chẳng thấy mấy ai. Nhìn thật kỹ tôi mới thấy một người bạn cũ của bị can xuất hiện. Dự phiên tòa phúc thẩm, anh cũng chỉ biết lắc đầu chua xót khi có lúc hoa hậu quý bà tỏ ra điên dại.

Đồng tiền luôn có hai mặt, những mối quan hệ được xây dựng bằng đồng tiền cũng vậy, lạnh lùng và tàn nhẫn. Bỗng chạnh lòng nghĩ, nếu tiền bạc vật chất, sự hào nhoáng ngày càng được coi trọng thì những thứ còn lại sẽ dần trở nên xa xỉ, mơ hồ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.