Hồ sơ tài liệu

Hai ngày sau nhậm chức, ông Trump làm được những gì?

23/01/2017, 11:19
image

Hai ngày đầu tiên sau khi nhậm chức Tổng thống Donald Trump đã làm được những gì?

Ông Donald Trump phát biểu nhậm chức

Ông Donald Trump nhậm chức vào đêm 20/1 theo giờ VN và bắt tay thực hiện hàng loạt công việc trong 48 giờ đầu tiên làm Tổng thống

Trong 2 ngày quan trọng đầu tiên sau khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump vướng phải hàng loạt chỉ trích, tranh cãi về lượng người theo dõi lễ nhậm chức.

Dù vậy, ông cùng chính quyền mới nhanh chóng đang thúc đẩy nhiều thay đổi trong chính sách sẽ có tác động trong dài hạn. Sau khi đảm nhiệm điều hành toàn bộ chính quyền liên bang, ông Trump lập tức thông báo một sắc lệnh rút lại Luật Chăm sóc Hợp túi tiền của Tổng thống Barack Obama và ra lệnh cho các cơ quan đóng băng các quy định để chính phủ mới xem xét.

Nhà Trắng cũng nhanh chóng công bố lập trường chính sách của chính phủ ông Donald Trump trong 4 năm tới. Đáng chú ý, việc đầu tiên chính quyền mới sẽ tập trung làm là rút khỏi Hiệp ước đối tác thương mại Thái Bình Dương (TPP) và tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Ông Donald Trump đã nói chuyện với Thủ tướng Canada, Mexico, thông báo sẽ có cuộc gặp với hai lãnh đạo này để bắt đầu tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vào ngày 29/1. Động thái này sẽ gây tác động lớn tới kinh tế vì bất cứ sự thay đổi điều ước NAFTA hoặc rút khỏi thoả thuận này đều dẫn tới rủi ro các nước khác trong thoả thuận tăng thuế để trả đũa - đồng nghĩa, chi phí vận tải hàng hoá từ Mỹ sẽ cao hơn và người tiêu dùng Mỹ sẽ phải "chịu trận", các công ty Mỹ cũng mất khả năng tiếp cận các thị trường quan trọng ở nước ngoài.

Ông Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng Anh Ther

Ông Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng Anh Theresa May vào thứ Sáu tuần này (27/1)

Ông Donald Trump cũng xác định nguyên thủ đầu tiên ông sẽ gặp kể từ khi nhậm chức là Thủ tướng Anh Theresa May để bàn cách tăng cường quan hệ hai nước trong bối cảnh nhiều biến động Anh ra khỏi Châu Âu gây lo ngại về kinh tế và ông Trump không mặn mà việc liên minh với tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, thay vào đó muốn xây dựng quan hệ với đối thủ của NATO là Nga.

Con rể Tổng thống đắc cử Donald Trump Ja

Con rể Tổng thống đắc cử Donald Trump Jared Kushner được đề xuất bổ nhiệm vào vị trí cố vấn cấp cao về thương mại và Trung Đông

Ông Trump cũng đón một số tin vui như nhận được đồng thuận hợp pháp từ Bộ Tư pháp đối với việc bổ nhiệm con rể trưởng Jared Kushner vào Nhà Trắng. Quyết định bổ nhiệm này của ông Trump vốn gây tranh cãi vì nhiều người lo ngại đây là động thái vi phạm Hiến pháp, tiềm ẩn nguy cơ gia đình trị.

Ông Daniel Koffsky, Phó trợ lý Tổng Chưởng lý Mỹ tại Hội đồng pháp lý của Bộ Tư pháp - cơ quan pháp chế của Nhà Trắng cho biết: "Trong quá trình chọn nhân viên phục vụ cá nhân, Tổng thống được hưởng mức độ thoải mái mà Quốc hội nhận thấy phù hợp với yêu cầu của văn phòng Tổng thống". 

Vali hạt nhân có biệt danh %22The Football

Vali hạt nhân có biệt danh "The Football", luôn được đặt bên cạnh Tổng thống dù trên máy bay, trực thăng, xe hơi và thang máy 

Một diễn biến quan trọng khác là ông Donald Trump đã gặp cơ quan Tình báo Quốc gia, bày tỏ sự ủng hộ của ông với cơ quan này. Đồng thời, ông cũng nhận mật mã an ninh của chiếc vali hạt nhân có biệt danh "The Football" từ Tổng thống mãn nhiệm Barack Obama. Bên trong vali là mã cần thiết để phóng vũ khí hạt nhân chiến lược vào danh sách các mục tiêu được thiết lập từ trước. Với tính cách nóng nảy của ông Trump, nhiều người lo ngại khả năng mật mã này sẽ được sử dụng và gây ảnh hưởng tới an ninh thế giới. Bản thân ông Donald Trump từng úp mở khả năng có thể dùng tới vũ khí hạt nhân. "Tôi nghĩ rằng, thay vì sử dụng hạt nhân hãy làm cách nào để không phải bao giờ phải dùng tới nó. Tuy nhiên, cùng lúc chúng ta vẫn phải chuẩn bị mọi khả năng vì không thể loại bỏ bất cứ khả năng nào" - ông Trump từng nói, theo NBC. 

Ngoài các công việc trên, ông Donald Trum cũng yêu cầu Cơ quan Dịch vụ Công viên Quốc gia không đăng Twitter sau khi cơ quan này chia sẻ lại hình ảnh so sánh số người tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Trump và của cựu Tổng thống Obama năm 2009 cho thấy sự chênh lệch rõ rệt; Bắt đầu bàn về việc chuyển Đại sứ quán Mỹ tại israel từ Tel Aviv đến Jerusalem và đang chuẩn bị thông báo thêm nhiều sắc lệnh mới trong tuần này.

Xem thêm video Biểu tình phản đối ông Donald Trump tại Mỹ

Vali hạt nhân có biệt danh "The Football". Nó được đặt trên máy bay, trực thăng, xe hơi và thang máy cạnh tổng thống. Tại Nhà Trắng, chiếc vali được cất ở một vị trí bí mật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.