Hải Phòng bác thông tin làm 2,2km đường đội vốn 1.000 tỷ đồng | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Hạ tầng Hải Phòng bác thông tin làm 2,2km đường đội vốn 1.000 tỷ đồng

Hải Phòng bác thông tin làm 2,2km đường đội vốn 1.000 tỷ đồng

18/07/2018 - 07:11 (GMT+7)

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra về các dự án trên nhiều lĩnh vực tại TP Hải Phòng trong đó có nhiều dự án hạ tầng giao thông.

16

Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm

Thực chất của việc “đội vốn khủng”

Ngày 17/7, một lãnh đạo TP cho biết, ngay sau khi nhận được kết luận thanh tra, UBND TP đã yêu cầu các đơn vị có tên trong kết luận báo cáo giải trình.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật về đầu tư xây dựng tại TP Hải Phòng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay giai đoạn 2010-2017, nhiều dự án thuộc các lĩnh vực khác nhau trong đó có các dự án thuộc lĩnh vực giao thông như dự án Cải tạo nâng cấp đường 356 dự án cầu Khuể, cầu Đăng, cầu Hàn được cho là đội vốn khủng.

Cụ thể, kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu “dự án đầu tư xây dựng cầu Khuể (nối 2 huyện An Lão và Tiên Lãng của Hải Phòng) được phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư 236,46 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2007 - 2010, sau 3 lần điều chỉnh phê duyệt, lần cuối tại Quyết định số 1402 ngày 18/7/2016 với tổng mức đầu tư 479 tỷ đồng, tăng 235,98 tỷ đồng bằng 102%”. Với nội dung kết luận như trên dư luận lầm tưởng rằng, chỉ làm cây cầu này mà đội vốn lên tới 102%.

Tuy vậy, theo lý giải của chính quyền TP Hải Phòng: Năm 2007 UBND TP phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Khuể với quy mô xây dựng chỉ bao gồm cầu Khuể và đường dốc 2 đầu cầu. Khi đó hiện trạng con đường dẫn lên cầu đã xuống cấp. Cử tri 2 huyện An Lão và Tiên Lãng có kiến nghị cải tạo nâng cấp tuyến đường 354 để đồng bộ với cầu Khuể. Trước nhu cầu bức thiết đó, UBND TP đã quyết định phê duyệt bổ sung công trình cải tạo, nâng cấp 6,5km đường dẫn theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng. Hạng mục nâng cấp đường này khiến dự án điều chỉnh tăng từ 236,46 tỷ đồng lên 479 tỷ đồng. Như vậy, thực chất của việc “đội vốn” này là bao gồm cả làm thêm hạng mục cải tạo, nâng cấp 6,5km đường.

“Không có khuất tất”

Tương tự, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ: Dự án cải tạo 2,2km đường 356 đoạn từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ (quận Hải An) do Sở GTVT Hải Phòng thực hiện có vốn đầu tư ban đầu khoảng 314,9 tỉ đồng, nhưng bị đội lên 1.310,9 tỉ đồng sau khi hoàn thành. Thông tin trên khiến dư luận bức xúc cho rằng, có những khuất tất khiến dự án này đội vốn lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Đối với 2 dự án là cầu Hàn và cầu Đăng, theo báo cáo giải trình của Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng thì việc nghiên cứu và lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đã được bắt đầu từ năm 2016 chứ không phải toàn bộ các công việc chỉ được thực hiện trong 4 ngày như kết luận nêu. Thực tế, các đơn vị đã có thời gian rất dài nghiên cứu, lập kế hoạch thực hiện dự án.

Tuy vậy, theo tìm hiểu của Báo Giao thông, thực chất dự án này là điều chỉnh, bổ sung thêm một nút giao khác mức nâng tổng đầu tư của dự án từ 314,9 tỷ đồng lên 1.310,9 tỷ đồng. Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng cho biết, từ năm 2010, Sở được phê duyệt làm chủ đầu tư dự án cải tạo nâng cấp 2,2km đường 356 từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ (quận Hải An). Dự án này nâng cấp tuyến đường với bề rộng mặt đường từ 12m lên 40 và 60m, tổng kinh phí là 314,9 tỷ đồng. Tới năm 2012, TP Hải Phòng có quyết định điều chỉnh dự án vì tại thời điểm này, ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là một điểm đen giao thông, tình trạng ùn tắc kéo dài, liên tiếp xảy ra TNGT…

TP Hải Phòng quyết định đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ. Nút giao gồm 2 hạng mục là cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm và đường dẫn dưới chân cầu với nguồn vốn 953 tỷ đồng. Như vậy, ngoài mức đầu tư cải tạo 2,2km đường, dự án được bổ sung thêm nút giao khác mức với tổng kinh phí 953 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư dự án lên 1.310,9 tỷ đồng.

Theo Ban QLDA Giao thông đường thủy - đường bộ Hải Phòng (đại diện chủ đầu tư dự án) thì tới khi hoàn thành, dự án có mức kinh phí là 890,6 tỷ đồng, vẫn còn chi phí dự phòng không sử dụng đến là 232 tỷ đồng. Như vậy, không có chuyện dự án cải tạo nâng cấp 2,2km đường 356 đội vốn nghìn tỷ.

Việt Hòa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông