Điều tra

Hải Phòng: Bán đấu giá 39 container than bất hợp pháp, sung công quỹ

16/08/2017, 06:25

Hơn 1.100 tấn than chứa trong 39 container đã bị cơ quan chức năng đưa ra bán đấu giá để sung công quỹ.

HP16081

Tàu container chở than bất hợp pháp bị lực lượng chức năng bắt giữ

Ngày 15/8, Trung tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Chủ nhiệm chính trị thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 1 cho biết, hơn 1.100 tấn than chứa trong 39 container có nguồn gốc bất hợp pháp vừa được đơn vị và Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp bắt giữ đã được bán đấu giá, nộp ngân sách Nhà nước với số tiền gần 2,2 tỷ đồng.

Theo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 1, trong quá trình phối hợp giữa đơn vị và Cục Hải quan Hải Phòng,  hai bên tổ chức trinh sát, phát hiện một số doanh nghiệp có chức năng kinh doanh than đã cho than vào container và vận chuyển bằng tàu thủy nội địa từ Quảng Ninh về Hải Phòng.

Sau khi củng cố thông tin, cuối tháng 6/2017, lực lượng phối hợp đã tổ chức kiểm tra tàu nghi vấn mang số hiệu NĐ-2388.

HP16082

Lực lượng chức năng kiểm tra tàu chở than bị bắt giữ

Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 36 container than đang được vận chuyển từ cảng Cái Lân (Quảng Ninh) về cảng Tân Vũ (Hải Phòng). Chủ hàng là Phùng Văn Thành - Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Hải Thành Phát có trụ sở tại Quảng Ninh. Làm việc với lực lượng chức năng, Giám đốc doanh nghiệp này xuất trình một bộ hóa đơn để chứng minh tính hợp pháp của lô hàng.

Tuy nhiên, qua kiểm tra giấy tờ hàng hóa và lời khai của thuyền viên, lực lượng Cảnh sát biển và Hải quan phát hiện nhiều điểm nghi vấn nên quyết định tạm giữ tang vật và áp tải phương tiện về khu vực Bến Gót, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng để tiến hành mở rộng điều tra, xác minh.

Quá trình xác minh, lực lượng chức năng thu giữ thêm 3 container than cũng của Công ty cổ phần đầu tư Hải Thành Phát đang tập kết tại cảng Cái Lân chờ tiêu thụ.

HP16083

Lực lượng chức năng làm việc với chủ hàng trên tàu NĐ 2388

Sau khi điều tra, xác minh làm rõ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 1 và Cục Hải quan Hải Phòng xác định toàn bộ số than trong 39 container, với tổng trọng lượng 1.108,83 tấn có nguồn gốc bất hợp pháp.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 1 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần đầu tư Hải Thành Phát số tiền 78,5 triệu đồng, đồng thời tịch thu toàn bộ tang vật và bán đấu giá sung công quỹ tổng số tiền gần 2,2 tỷ đồng.

Vụ việc nêu trên là một những chuyên án điển hình trong công tác phối hợp giữa Bộ Tư lệnh Cảnh sát sát biển vùng 1 và Cục Hải quan Hải Phòng trong thời gian vừa qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.