• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Hải Phòng đã có lời giải cho bài toán xe khách chạy “xuyên tâm”

05/03/2018, 06:33

Những ngày qua, lượng xe và hành khách về bến Thượng Lý đã tăng gần 200% so với thời gian trước đây.

3

Bến xe khách Thượng Lý tấp nập về đêm

TP Hải Phòng vừa ra quyết định phê duyệt phương án sắp xếp, điều chỉnh hành trình một số tuyến vận tải khách cố định từ các bến xe: Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long về bến xe Thượng Lý. Đây là động thái tích cực nhằm hạn chế tối đa tình trạng xe khách chạy “xuyên tâm” thành phố.

157 xe khách về bến Thượng Lý

Những ngày đầu tháng 3, có mặt tại bến xe Thượng Lý, PV Báo Giao thông ghi nhận không khí tấp nập xe cộ vào - ra. Ông Lưu Thành Đông, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển kim khí Hải Phòng (chủ bến xe Thượng Lý) cho biết: Những ngày qua, lượng xe và hành khách về bến Thượng Lý đã tăng gần 200% so với thời gian trước đây. Những thương hiệu xe khách lớn nhất của Hải Phòng như: Hoàng Long, Hải Âu đã sớm đăng ký về bến, một số doanh nghiệp khác cũng đã đăng ký và thực hiện việc điều chuyển trong thời gian sắp tới. Chúng tôi đã bố trí đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất để thực hiện tốt nhất việc tiếp nhận phục vụ các hãng xe và hành khách.  

Việc bến xe Thượng Lý thoát cảnh đìu hiu là nhờ UBND TP Hải Phòng vừa có Quyết định số 126 phê duyệt phương án sắp xếp, điều chỉnh hành trình một số tuyến vận tải khách cố định từ các bến xe: Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long về bến xe Thượng Lý. Theo đó, tại bến xe Cầu Rào, Niệm Nghĩa, sẽ điều chuyển các tuyến vận tải khách cố định đi các địa phương phía Nam, tính từ Nghệ An đến TP.HCM và điều chuyển các tuyến vận tải khách đi các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên về bến xe Thượng Lý. Tại bến xe Lạc Long, sẽ điều chuyển tuyến vận tải khách đi các bến xe thuộc tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn về bến xe Thượng Lý. Tổng số xe khách được điều chuyển là 157 xe.

Quyết định số 126 chỉ áp dụng cho việc thay đổi hành trình và bến xe tại đầu Hải Phòng, không thay đổi hành trình chính trên tuyến, các đơn vị vẫn được hoạt động trên tuyến theo giấy phép đã được cấp.

Như vậy, sau khi sắp xếp, điều chuyển 157 tuyến vận tải khách cố định từ một số bến xe trong nội đô trên, bến xe Thượng Lý có 271 chuyến/ngày, với 257 xe thuộc 96 doanh nghiệp (tăng 201% so với số chuyến hiện tại), bến xe Lạc Long giảm 56,58%, bến xe Cầu Rào giảm 7,12%, bến xe Niệm Nghĩa giảm 12,15%.

Không để xe khách chạy “xuyên tâm”

Trước đó, trên cơ sở đề xuất của UBND TP Hải Phòng, Bộ GTVT đã có Công văn số 7857 về việc thống nhất điều chỉnh quy hoạch chi tiết một số tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô tại một số bến xe trong khu vực nội đô TP Hải Phòng. Trong công văn nêu rõ: Phương án điều chuyển phải đảm bảo các tuyến có cùng hướng từ các tỉnh khác đến Hải Phòng sẽ bố trí theo nguyên tắc mỗi tỉnh về một bến xe trên địa bàn Hải Phòng, để đảm bảo sự công bằng giữa các đơn vị vận tải, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Bến xe Thượng Lý nằm trên đường vành đai của TP Hải Phòng, là bến xe loại 2, cấp quốc gia, được xây dựng theo chủ trương của chính quyền thành phố để đón các xe từ bến xe Tam Bạc khi bến này được giải thể. Đây là bến xe mới, khang trang, rất thuận tiện cho hành khách khi có nhu cầu di chuyển đi liên tỉnh. Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, các doanh nghiệp xe khách vẫn nán lại các bến xe Cầu Rào, Lạc Long, Niệm Nghĩa... đều xây dựng đã lâu lại nằm sâu trong khu vực nội đô Hải Phòng, gây áp lực giao thông cho thành phố cảng, khiến chủ đầu tư bến xe Thượng Lý một thời gian dài có nguy cơ đứng trên bờ vực phá sản, đã nhiều lần có các kiến nghị với thành phố và các cơ quan hữu quan.

Ông Phạm Văn Huy, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Việc điều chuyển một số tuyến xe khách từ các bến: Cầu Rào, Lạc Long, Niệm Nghĩa về bến Thượng Lý nằm trong lộ trình quy hoạch lại mạng lưới vận tải hành khách của TP Hải Phòng. Mục tiêu cao nhất của chúng tôi là bảo đảm ATGT, tránh ùn tắc giao thông, ngăn chặn xe khách chạy “xuyên tâm” cũng như nạn xe dù, bến cóc trên địa bàn. Tới nay, việc điều chuyển luồng tuyến này đang được thực hiện và tạo hiệu quả tốt trong việc ổn định mạng lưới xe khách trên địa bàn thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.