Hạ tầng

Hải Phòng: Dân vỡ mộng với “con đường trong mơ”

10/08/2022, 07:02

Dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông ì ạch suốt 15 năm qua khiến dư luận bức xúc...

Khi TP Hải Phòng phê duyệt dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông thuộc khu vực các quận Ngô Quyền và Hải An, người dân khấp khởi mừng vì sắp có “con đường trong mơ”. Nhưng giấc mơ quá dài không có dấu hiệu thành hiện thực.

Sau 15 năm “sống mòn” bên dự án treo, năm nay, người dân mừng khôn xiết khi đón nhận thông tin mới về số phận dự án.

img

Dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông sau 15 năm mới thi công được vài trăm mét

Khởi công rồi… “treo” suốt 15 năm

Những ngày đầu tháng 8/2022, Hải Phòng có những cơn mưa lớn. Mỗi khi nghe dự báo thời tiết có mưa, gia đình anh Bùi Văn Phước ở khu dân cư Phương Lưu, phường Đông Hải 1 lại phải tất tả chuẩn bị bao cát chặn cửa nhà ngăn nước tràn vào.

Căn nhà 2 tầng của anh Phước xây dựng từ năm 2000 tới nay đã xuống cấp trầm trọng nhưng không được sửa chữa.

Anh Phước chỉ là một trong hàng nghìn hộ dân các phường Đông Hải 1, Đông Hải 2, Đằng Hải, Nam Hải, Tràng Cát (quận Hải An), phường Đông Khê (quận Ngô Quyền) đang rơi vào hoàn cảnh đi cũng dở, ở cũng không xong.

Họ dù có tiền cũng không thể sửa sang nhà cửa, có đất không thể sang nhượng, chia cắt cho con cái, xây dựng nhà cửa bởi đang sống trong khu vực quy hoạch dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông “treo” suốt 15 năm qua.

“Dự án “treo” suốt 15 năm ảnh hưởng rất lớn tới hàng trăm hộ dân trên địa bàn quận Hải An. UBND quận đã nhận được rất nhiều kiến nghị của người dân và chúng tôi đã nhiều lần báo cáo UBND TP Hải Phòng về tình trạng này. Dự án “treo” khiến địa phương muốn đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, cấp, thoát nước cũng không được. Tới nay, khi TP Hải Phòng có chủ trương dừng vĩnh viễn dự án, thay bằng dự án khác, quận sẽ tiến hành rà soát, tham mưu phương án để dự án triển khai hiệu quả”.

Ông Dương Đình Ổn, Chủ tịch UBND quận Hải An

Từ năm 2007, người dân TP Hải Phòng háo hức với dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông bởi dự án kỳ vọng kết nối với khu đô thị mới Ngã 5 - sân bay Cát Bi với tổng mức đầu tư trên 4.300 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Dự án được UBND TP Hải Phòng phê duyệt tháng 9/2007, giao Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư Phát triển đô thị (Công ty TMĐT Phát triển đô thị) làm chủ đầu tư.

Sau ngày khởi công rầm rộ, xây dựng “biểu diễn” khoảng gần 1km đường tại địa bàn giáp ranh giữa quận Ngô Quyền và Hải An rộng thênh thang đúng với tiêu chí mặt cắt đường 100m thì dự án ngừng bặt.

Từ đó tới nay, đã 15 năm trôi qua, vài trăm mét đường được xây dựng ấy cỏ mọc um tùm ngút đầu người.

Ông Nguyễn Văn Bình (phường Đông Khê, quận Ngô Quyền) cho biết: “Dự án có giấy thông báo thu hồi đất gần 15 năm nay, từ đó gia đình không được tự ý xây dựng. Nhiều lúc gia đình tính chuyển đi nhưng việc sang nhượng cũng rất khó vì người mua e ngại nhà của tôi nằm trong khu đất quy hoạch”.

Bà Bùi Thị Lanh (đường Phủ Thượng Đoạn, phường Đông Hải 1) cho hay, 15 năm không được xây sửa, nhà ở của các hộ dân hai bên đường Phủ Thượng Đoạn hầu hết xập xệ, xuống cấp nghiêm trọng, chỉ cần mưa nhỏ là nước ngập hết cả nhà. Việc bán, mua nhà đất cũng bị ngưng trệ suốt 15 năm qua.

Đề xuất dừng vĩnh viễn dự án

img

Vài trăm mét đường được xây dựng “làm màu” khi khởi công dự án giờ đây là nơi một số người dân ra đá bóng, thả diều

Theo báo cáo của Công ty TMĐT Phát triển đô thị, dự án này đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng được 23,39ha đất của tuyến đường và 17,75ha đất của khu tái định cư.

Tuyến đường trục đã thi công đến lớp bê tông nhựa thô khoảng 942m trên địa bàn quận Hải An và khoảng 135m trên địa bàn quận Ngô Quyền.

Chi phí đền bù, GPMB và tổng giá trị công việc đã thực hiện khoảng hơn 300 tỷ đồng, đạt khoảng 6,5% tổng mức đầu tư. Như vậy, sau 14 năm triển khai xây dựng, dự án này đã không đạt được mục tiêu và hiệu quả đầu tư.

Dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông ì ạch suốt 15 năm qua khiến dư luận bức xúc. Năm 2019, tại kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hải Phòng khóa 15, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng (nay là Phó Thủ tướng Chính phủ) đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự các bên liên quan trong dự án đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông.

Bởi hơn 10 năm qua, ngân sách đã bỏ ra 304 tỷ đồng, nếu bỏ đi thì thất thoát ngân sách, làm tiếp thì năng lực đầu tư kém, để đó thì nhân dân bức xúc.

Sau thời gian rà soát, đầu tháng 8/2022, Ban cán sự Đảng UBND TP Hải Phòng đã có báo cáo, xin ý kiến Thành ủy Hải Phòng về chủ trương dừng vĩnh viễn dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông và đầu tư dự án mới thay thế.

Bởi nếu tiếp tục triển khai dự án với quy mô mặt cắt 100m, thì tổng mức đầu tư dự kiến tăng 8.100 tỷ đồng (tăng 1,85 lần).

img

Nhiêu ngôi nhà trong khu vực dự án treo không được sửa sang xuống cấp nghiêm trọng

Trong khi đó, nguồn vốn trung hạn của thành phố đã dự kiến phân bổ hết cho các dự án do HĐND thành phố phê duyệt, triển khai trong giai đoạn năm 2021 - 2025.

UBND TP Hải Phòng cũng đề xuất giao cho BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thực hiện phương án điều chỉnh mặt cắt ngang toàn tuyến đường gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp tại khu vực vốn trước đây là đường Lạch Tray - Hồ Đông với tổng mức đầu tư dự kiến 4.370 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án 52 tháng.

Nhận thông tin này, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án “treo” 15 năm qua hết sức vui mừng. “Dự án không triển khai được thì cần phải dừng, gỡ khó cho hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởngdự án “treo” suốt 15 năm qua”, bà Lanh phấn khởi.

“Tuy vậy, nhiều người cho rằng, TP Hải Phòng cần có một cuộc điều tra, đánh giá về những thiệt hại mà dự án “treo” này gây ra, cũng như xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với những tập thể, cá nhân liên quan”, ông Bình phản ánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.