Tài chính

Hải Phòng: Quận Hồng Bàng lên tiếng vụ chi sai gần 52 tỷ đồng

24/02/2018, 18:59

Kiểm toán Nhà nước đã chuyển công an hồ sơ vụ việc Quận Hồng Bàng (Hải Phòng) chi sai 52 tỷ đồng.

20180223-160122

Dự án công viên cây xanh Tam Bạc

 Kiểm toán kiến nghị công an điều tra

Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước khu vực 6 về việc kiểm toán ngân sách địa phương của TP. Hải Phòng, đã phát hiện có dấu hiệu vi phạm các qui định của Nhà nước về quản lý dự án đầu tư tại UBND quận Hồng Bàng.

Theo Kiểm toán, công tác nghiệm thu thanh toán khối lượng hoàn thành không đúng theo thiết kế thi công tại Dự án đầu tư xây dựng công viên cây xanh từ bến xe Tam Bạc (cũ) đến chân cầu đường bộ Tam Bạc (giai đoạn II) do UBND quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng được giao quản lý dự án). 

Chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát nghiệm thu thanh toán khối lượng hoàn thành không tính toán theo khối lượng thi công thực tế mà dựa theo tỷ lệ phần trăm khối lượng trong hợp đồng. Điển hình như phần phá dỡ nền móng cũ tính bằng 95%, phần tường chắn tính bằng 98,65%, phần nền mặt đường tính bằng 85%, phần lát đá granits tính bằng 90%, điện chiếu sáng nghiệm thu 100% nhưng chưa thi công là vi phạm quy định về nghiệm thu thanh toán tại điều 33 Nghị định 59 của Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng công trình.

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước khu vực 6, qua so sánh với khối lượng được nghiệm thu và khối lượng trên hiện trường, phát hiện chênh lệch 51,9 tỷ đồng. Trong đó, bao gồm các hạng mục như: Nghiệm thu biện pháp thi công tường chắn bằng cọc Larsen nhưng thực tế không thi công, giá trị 16,3 tỷ đồng; chưa thi công 86m tường chắn do vướng giải phóng mặt bằng nhưng vẫn nghiệm thu giá trị 4,4 tỷ đồng; nghiệm thu không đúng khối lượng và định mức hao hụt vật tư công tác lát đá vỉa hè 17,2 tỷ đồng; chưa lắp đặt nhưng nghiệm thu vật tư điện 4,9 tỷ đồng và cả việc nghiệm thu công tác vận chuyển đất đổ đi 25km nhưng không có trong hồ sơ, chưa được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt vị trí đổ thải, giá trị là 9,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, dự án đầu tư xây dựng công viên cây xanh từ bến xe Tam Bạc đến chân cầu đường bộ Tam Bạc (giai đoạn I) có cùng đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công, đơn vị quản lý dự án, qua kiểm toán cũng có các dấu hiệu sai phạm tương tự nhưng do dự án đã thi công xong và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng, chưa lập xong quyết toán A-B, hiện trường thi công không còn dấu vết.

Trước những dấu hiệu sai phạm của UBND quận Hồng Bàng, ngày 27/12/2017, ông Nguyễn Hữu Phúc, kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực 6, ký Văn bản số 642 gửi cơ quan CSĐT - Công an TP. Hải Phòng đề nghị vào cuộc điều tra làm rõ các sai phạm của Dự án đầu tư xây dựng công viên cây xanh từ bến xe Tam Bạc đến chân cầu đường bộ Tam Bạc (giai đoạn I và II). 

UBND quận Hồng Bàng lên tiếng

Trao đổi với Báo Giao thông về vụ việc trên, ông Dương Đình Ổn, Phó chủ tịch UBND quận Hồng Bàng cho rằng: Vụ việc trên mới chỉ là cơ quan kiểm toán vào làm việc, phát hiện một số dấu hiệu cho rằng chi sai. Họ kiến nghị cơ quan công an vào cuộc để tiến hành điều tra. Tới nay chưa có kết luận của cơ quan công an nên chưa đủ căn cứ khẳng định rằng quận Hồng Bàng chi sai trong dự án này.  Quận Hồng Bàng đã có văn bản gửi một số cơ quan đề nghị vào cuộc tìm hiểu về thông tin đăng trên một số báo.

Theo đó, ngày 23/2/2018, UBND quận Hồng Bàng có văn bản số 196/UBND-VP gửi một số đơn vị, trong đó có Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng và Sở Thông tin và truyền thông Hải Phòng để làm rõ một số thông tin liên quan chuyển hồ sơ vụ chi sai gần 52 tỷ đồng ở quận Hồng Bàng.

Theo văn bản của UBND quận Hồng Bàng, Dự án Công viên cây xanh Tam Bạc từ bến xe Tam Bạc (cũ) đến chân cầu bộ Tam Bạc được UBND thành phố phê duyệt và giao cho UBND quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư triển khai từ ngày 7/2/2015. Đến nay, công trình chưa hoàn thiện nên vẫn chưa thanh quyết toán.

Trong quá trình đang thi công, Kiểm toán Nhà nước khu vực 6 vào kiểm tra dự án và đề nghị UBND quận Hồng Bàng làm rõ một số nội dung hạng mục công trình. UBND quận Hồng Bàng đã có báo cáo giải trình và cung cấp hồ sơ liên quan. Được biết, Kiểm toán Nhà nước khu vực 6 đã có văn bản đề nghị CSĐT Công an TP. Hải Phòng xác minh làm rõ một số nội dung liên quan đến dự án và cung cấp thông tin để kiểm toán có kết luận cụ thể.

Ông Dương Đình Ổn cho rằng, dự án có tổng mức đầu tư trên 500 tỷ đồng, công trình vẫn đang trong quá trình thi công hoàn tất và chưa quyết toán mà mới chỉ nghiệm thu theo từng phần, hạng mục hoàn thành. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.