Hạ tầng

Hải Phòng sẵn sàng cưỡng chế 146 hộ dân thi công QL10

04/05/2017, 06:53

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL10 theo hình thức BOT tới nay đã trễ hẹn nhiều lần.

8

Dự án mở rộng, nâng cấp QL10 đang được Công ty Tasco đẩy mạnh thi công

Dự án trọng điểm  

Ngày 3/5, PV Báo Giao thông có mặt trên QL10 qua Hải Phòng và ghi nhận dự án mở rộng, nâng cấp QL10 đi qua các huyện An Dương, An Lão, Tiên Lãng đã cơ bản hoàn thành với 4 làn xe tiêu chuẩn đường cấp II. Toàn tuyến QL10 qua Hải Phòng dài 30 km, thì hiện hơn 25km đã hoàn tất các công đoạn thi công. Tuy nhiên, cuối tuyến QL10 thuộc địa bàn huyện Vĩnh Bảo xuất hiện nhiều đoạn “thắt cổ chai”, chưa thi công được khiến phương tiện qua đây phải giảm tốc độ vì cung đường đang từ 4 làn xe chỉ còn 2 làn.

Thiếu tá Bùi Công Toàn, Trạm trưởng Trạm CSGT Quang Thanh (Phòng CSGT Hải Phòng) chia sẻ: “Trên tuyến QL10, các khu vực dự án chưa giải phóng mặt bằng tạo thành các điểm “thắt cổ chai” nên phương tiện qua lại khó khăn, chỉ cần một phương tiện qua khu vực nút thắt bị trục trặc, chết máy mà việc ứng cứu không triển khai kịp thời là dẫn tới ùn tắc kéo dài”.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL10 qua Hải Phòng do Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng làm chủ đầu tư triển khai từ tháng 5/2015, đến thời điểm này khối lượng thi công dự án đã đạt được khoảng 96% trong tổng số 29km đã được bàn giao. Nguyên nhân một số đoạn trên tuyến chưa thi công, còn tồn tại tình trạng “thắt cổ chai” là do chưa được bàn giao mặt bằng.

Hiện, 4 địa phương nơi dự án đi qua là Vĩnh Bảo, An Dương, An Lão, Tiên Lãng (Hải Phòng) và Tứ Kỳ (Hải Dương) vẫn còn tồn tại, vướng mắc về công tác GPMB, trong đó vướng nhất là huyện Vĩnh Bảo. Huyện Vĩnh Bảo có 13,94km QL10 chạy qua 9 xã, thị trấn, nhưng hiện toàn huyện còn 146 hộ dân chưa bàn giao GPMB, tập trung ở các xã: Giang Biên, Vĩnh An, Vinh Quang, Hưng Nhân và An Hòa.

“Chúng tôi đã tập trung máy móc, thiết bị sẵn sàng thi công, bảo đảm đúng tiến độ ngay sau khi có mặt bằng sạch”, đại diện Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng cho hay.

Sẽ cưỡng chế GPMB

Trong các cuộc họp về dự án nâng cấp, mở rộng QL10, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng luôn nhấn mạnh: QL10 là tuyến đường huyết mạch của thành phố, nên dự án này chậm ngày nào là gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân ngày ấy, kinh tế, xã hội của thành phố cũng bị ảnh hưởng. Chính quyền các địa phương nơi dự án đi qua phải coi việc GPMB cho dự án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Trong buổi làm việc với UBND huyện Vĩnh Bảo về tiến độ GPMB dự án cải tạo, nâng cấp QL10, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã phê bình Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo chậm trễ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo GPMB. Chủ tịch yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Bảo tập trung cao độ cho công tác GPMB dự án QL10 trong thời gian tới, nếu không hoàn thành công tác GPMB sẽ xem xét trách nhiệm của các Bí thư Huyện ủy, Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã có dự án đi qua.

QL10 được xác định là tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối hệ thống cảng biển Hải Phòng với các địa phương duyên hải Bắc bộ như Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định để đi các tỉnh phía Nam. Dự án nâng cấp, mở rộng QL10 qua Hải Phòng có tổng chiều dài 30,55km; tổng mức đầu tư 2.815 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng là nhà đầu tư, được khởi công từ tháng 5/2015, dự kiến hoàn thành vào dịp 13/5/2017 chào mừng kỷ niệm giải phóng TP Hải Phòng.

Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Bảo thì khó khăn lớn nhất của việc bồi thường, GPMB dự án liên quan đến việc xác định nguồn gốc đất. Trên tuyến QL10 đã thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp từ năm 2002, khi đó đã thực hiện GPMB nhưng hiện hồ sơ bị thất lạc khá nhiều. Trong những năm qua, xuất phát từ công tác quản lý của các địa phương yếu kém nên có hiện tượng người dân xây nhà trên hành lang ATGT tuyến QL10. Cũng do hồ sơ từ năm 2002 thất lạc nên việc xác định mốc giới gặp khó khăn. Bên cạnh đó, một số địa phương trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo xảy ra tình trạng chính quyền địa phương giao đất trái thẩm quyền cho người dân ven QL10.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh: “Đối với các kiến nghị của 212 hộ dân, UBND thành phố đã xem xét nhưng không có cơ sở giải quyết, đề nghị UBND huyện Vĩnh Bảo căn cứ nguồn gốc sử dụng đất của các hộ; cơ chế, chính sách theo quy định và các văn bản chỉ đạo hỗ trợ khác của UBND thành phố để tính đúng, tính đủ cho các hộ dân. Trong trường hợp các hộ không đồng thuận, yêu cầu UBND huyện Vĩnh Bảo tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, giải tỏa các hộ lấn chiếm hành lang giao thông, bảo vệ nhà thầu thi công”.

­­­­­Được sự quyết liệt đốc thúc của lãnh đạo thành phố, huyện Vĩnh Bảo đang tập trung cao độ cho công tác GPMB. Ông Trịnh Khắc Tiến, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết, huyện đã hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế 146 hộ chưa bàn giao mặt bằng, các sở, ngành, thành phố đã có 3 buổi kiểm tra, rà soát cưỡng chế. “Quan điểm của chúng tôi là kiên trì đối thoại với người dân tới giờ phút cuối cùng để không phải cưỡng chế. Tuy vậy, việc GPMB phải kiên quyết được thực hiện, không thể để tình trạng này kéo dài thêm nữa”, ông Tiến khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.