Thị trường

"Hải Phòng thu phí cảng biển hợp pháp nhưng mức thu hơi cao"

17/02/2017, 16:35

Bộ Tài chính khẳng định Hải Phòng thu phí cảng biển có cơ sở pháp lý tuy nhiên mức thu hơi cao.

bo-tai-chi-thu-phi-cang-bien-hai-phong-hop-pha--mu

Bộ Tài chính khẳng định Hải Phòng thu phí cảng biển hợp pháp nhưng mức thu hơi cao. Ảnh minh hoạ

Bộ Tài chính vừa có băn bản gửi Văn phòng Chính phủ phúc đáp về nội dung thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng (hạ tầng) trong khu vực cửa khẩu cảng biển tại Hải phòng.

Hải Phòng đủ cơ sở pháp lý

Hiệp hội bông sợi Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa gửi văn bản lên Văn phòng Chính phủ phản ánh Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND ban hành ngày 13/12/2016 về việc Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khi vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng có hiệu lực từ 1/1/2017 là chưa có cơ sở pháp lý và kiến nghị dừng thu phí.

Tuy nhiên, trả lời Văn phòng Chính phủ về vụ việc trên, Bộ Tài chính khẳng định Nghị Quyết 148 của HĐND Hải Phòng là hợp pháp.

Chiếu theo quy định tại Luật phí và lệ phí, Luật biên giới quốc gia, Thông tư số 250/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016, Bộ Tài chính cho hay, Hải Phòng được quyền ban hành mức phí và lệ phí, trong đó có quy định phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu.

Tiếp tục trích dẫn quy định tại khoản 1 Điều 151 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tài chính cho hay, thời điếm có hiệu lực của Nghị quyết 148 không sớm hơn 10 ngày kể từ ngày ký ban hành là phù hợp với quy định.

“Căn cứ các quy định nêu trên, việc quyết định thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. Hải Phòng là bảo đảm cơ sở pháp lý, phù hợp với quy định của Luật Phí, lệ phí và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật”, Bộ Tài chính khẳng định.

Bộ Tài chính cũng cho biết, thời gian qua, một số địa phương (Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn...) đã thu phí sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khác trong khu vực kinh tế cửa khấu. Còn từ khi triển khai Luật phí, lệ phí, Hải Phòng là địa phương đầu tiên quy định thu phí sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khác trong khu vực kinh tế cửa khẩu đường biển.

Đề nghị Hải Phòng điều chỉnh mức thu

Liên quan tới mức thu, phản ánh của các hiệp hội, doanh nghiệp cho rằng mức thu của Hải Phòng cao và mức thu cũng đang là vướng mắc chủ yếu của vụ việc.

Theo quan điểm của Bộ Tài chính, trong điều kiện hiện nay, mức thu cần đảm bảo tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Vì vậy, “Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ có ý kiến với TP. Hải Phòng cần xem xét mức thu cho phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp để từ đó báo cáo HĐND TP. Hải Phòng cân nhắc điều chỉnh mức thu; đồng thời, đảm bảo lưu thông phương tiện được thông suốt thuận lợi, tránh việc ách tắc các phương tiện ra vào cảng, tránh ảnh hưởng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp”, Bộ Tài chính ý kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.