Hồ sơ tài liệu

Hải quân Mỹ tung hoành Biển Đông, Trung Quốc dọa "đòn hiểm"

01/06/2016, 05:26
image

Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng áp lực lên Mỹ vì sự gia tăng hiện diện quân sự của Mỹ tại Biển Đông.

tải xuống (1)

Tàu USS Boxer của Mỹ đi qua Biển Đông trong đợt diễn tập Ssang Yong hôm 8/3/2016. Ảnh: Reuters 

Reuters đưa tin, Trung Quốc cho biết sẽ "gây áp lực" với Hoa Kỳ về các vấn đề hàng hải tại cuộc hội đàm tại Bắc Kinh vào tuần tới.

Theo China Daily – tờ báo quốc doanh lớn nhất của Trung Quốc, tuyên bố trên diễn ra do Trung Quốc quan ngại về việc gia tăng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Biển Đông.

Theo đó, Trung Quốc đã tức giận và cho rằng Mỹ đang có động thái khiêu khích khi đưa quân đội tuần tra tiến vào Biển Đông với mục đích bảo vệ tự do hàng hải.

Tờ China Daily dẫn lời quan chức ẩn danh cho biết: "Bắc Kinh sẽ gây sức ép cho Washington về vấn đề trên Biển Đông trong Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung sắp tới với sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của quân đội Hoa Kỳ trong vùng biển này”.

Trước đó, hôm 10/5, tàu khu trục USS William P. Lawrence được trang bị tên lửa dẫn đường đã tiến vào khu vực 12 hải lý gần Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện do Trung Quốc chiếm đóng trái phép, trong khuôn khổ hoạt động tự do hàng hải theo thông lệ quốc tế. Trung Quốc đã lập tức “nổi đóa” vì động thái này của Mỹ và trắng trợn tuyên  bố tàu  khu trục Mỹ xâm nhập trái phép vùng biển nói trên mà không được sự cho phép của Trung Quốc.

Hiện nay, Trung Quốc đang âm mưu độc chiếm toàn bộ Biển Đông – nơi đã được tuyên bố chủ quyền bởi Việt Nam, Malaysia, Đài Loan, Brunei và Philippines. Trung Quốc đang tiến hành nhiều hoạt động trái phép tại đây, trong đó có việc xây dựng bất hợp pháp cơ sở hạ tầng tại Đá Chữ Thập.

 Video Trung Quốc xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.