Pháp đình

Hai thanh niên cướp bánh mì vì đói bị phạt tù

20/07/2016, 14:10
image

Hai thanh niên cướp bánh mì và một số đồ ăn khác có tổng giá trị 45 nghìn đồng đều bị phạt tù.

anh1_XXDC

Hai bị cáo "cướp bánh mì vì đói" Ôn Thành Tân (phải) và Nguyễn Hoàng Tuấn tại phiên tòa (Ảnh: Tiền Phong)

Sáng 20/7, Tòa án nhân dân quận Thủ Đức (TP.HCM) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo Ôn Thành Tân (SN 1998, ngụ quận 9) và Nguyễn Hoàng Tuấn (SN 1998, ngụ huyện Củ Chi) về tội “cướp giật tài sản”.

Đây là hai đối tượng đã tham gia vụ cướp ổ bánh mì và một số thức ăn khác có tổng trị giá gần 45 nghìn đồng, gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Tại phiên tòa hôm nay, người bị hại là bà Lại Thị Yên - chủ tiệm tập hóa bị Tân và Tuấn cướp giật đã xin vắng mặt và đã gửi đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo. HĐXX xét thấy sự vắng mặt của bà Yên không ảnh hưởng đến bản chất vụ án, nên vẫn tiếp tục đưa ra xét xử.

Theo nội dung vụ án, khoảng 22h ngày 17/10/2015, Tuấn và Tân (cùng 17 tuổi) gặp nhau tại một tiệm Internet ở phường Tăng Nhơn Phú B (quận 9). Cả 2 chơi đến 10h ngày hôm sau, rồi đi xin việc. Trên đường đi, cả 2 nảy sinh ý định cướp đồ ăn vì quá đói.

Đến trước một tiệm tạp hóa ở địa bàn Thủ Đức, Tuấn ngồi sau xe kêu chủ tiệm tạp bán 2 bao chuối sấy, ổ bánh mì ngọt, bịch đậu phộng rang muối và 3 bịch me trộn đường. Tài sản này được cơ quan chức năng định giá 45.000 đồng.

Khi chủ tiệm mang các món đồ nói trên ra ngoài thì Tuấn giật lấy, Tân tăng ga bỏ chạy. Chủ tiệm tạp hóa tri hô, người dân vây bắt được cả 2 rồi báo cho công an phường. Tại cơ quan điều tra, Tuấn và Tân cùng khai nhận hành vi phạm tội.

Cả hai bị tạm giam từ ngày 18/10/2015. Sau đó, VKSND quận Thủ Đức ra cáo trạng truy tố hai bị can Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuân về tội cướp tài sản theo Điểm d Khoản 1 điều 136 Bộ Luật hình sự (khung hình phạt 1 – 5 năm tù.

Tại bản cáo trạng cho thấy, trước đó, ngày 30/7/2015, Tuấn bị Công an huyện Củ Chi khởi tố về tội trộm cắp tài sản. Tuấn bỏ trốn và đến ngày 24/8/2015, Công an huyện Củ Chi ra quyết định truy nã Tuấn.

Trong vụ án này, bị cáo Ôn Thành Tân đã được TAND quận Thủ Đức thay đổi biện pháp ngăn chặn, ra quyết định cho bị cáo tại ngoại vào ngày 8/7.

Tại phiên tòa xét xử sáng nay, luật sư Đỗ Hải Bình - người bào chữa cho bị cáo Tuấn mong muốn HĐXX xem xét yếu tố bị cáo gây án khi còn ở tuổi vị thành niên. Động cơ gây án xuất phát từ sự bồng bột của tuổi trẻ, chỉ đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con người là được ăn khi đói. Từ đó, tuyên án đối với bị cáo Tuấn bằng chính số ngày bị tạm giam, trả tự do tại tòa.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên án tù 8 tháng 20 ngày đối với bị cáo Tân. Bị cáo này được thả ngay tại tòa, do đã đủ thời gian chịu án tù tính từ ngày tạm giam.

Đối với bị cáo Tuấn, do có nhân thân không tốt (Tuấn từng thực hiện một vụ trộm tài sản ở huyện Củ Chi) nên bị tuyên án 10 tháng tù giam. Tính từ ngày tạm giam (18/10/2015), Tuấn sẽ phải thi hành án thêm 1 tháng 10 ngày trong tù.

>>> Xem thêm video CSHS và người dân vây bắt cướp như phim ở Thái Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.