Công nghệ

Hạm đội Thái Bình Dương được chuyển giao “Thợ săn tàu ngầm”

31/03/2015, 19:25

Phiên bản hiện đại hóa IL-38N đầu tiên đã đến căn cứ không quân hải quân của Hạm đội Thái Bình Dương ở Elizovo.

5.2
Máy bay tuần tiễu chống ngầm IL-38N là phiên bản nâng cấp rất mạnh của IL-38

Máy bay được trang bị hệ thống tìm kiếm — theo dõi mục tiêu thế hệ mới sẽ có thể phát hiện tàu ngầm cũng như máy bay và các tàu trên mặt nước. Bộ Quốc phòng Nga và Công ty Ilyushin đã ký kết hợp đồng quy định Công ty Ilyushin sẽ nâng cấp 5 máy bay săn ngầm IL-38 của lực lượng hàng không Hải quân Nga lên tiêu chuẩn của Il-38N mới. Quan chức Công ty Ilyushin cho biết, có kế hoạch nâng cấp 28 máy bay săn ngầm IL-38 lên thành tiêu chuẩn IL-38N trước năm 2020.

Nội dung nâng cấp bao gồm lắp bộ kiện dẫn đường bay mới và hệ thống tìm kiếm và theo dõi mới Novella-P-38. Hệ thống này đã tích hợp các hệ thống con như radar, định vị thủy âm, đo lực từ, trinh sát điện tử, trinh sát hình ảnh nhiệt, máy tính và dẫn đường.

Khi dò tìm tàu ngầm, máy bay săn ngầm IL-38N đã lắp hệ thống Novella có thể định vị trước mục tiêu theo mô hình tự động hóa cao, sau đó theo dõi và tiêu diệt nó. Nhân viên trên máy bay chỉ cần theo dõi và đưa ra quyết định là được.

"Phi hành đoàn của Trung tá Igor Dobrovolsky đã tiếp nhận máy bay từ các đại diện của ngành công nghiệp và đến Trung tâm sử dụng chiến đấu và tái đào tạo phi công của lực lượng không quân hải quân ở Yeisk để nắm vững về chiếc máy bay này. Sau khi nghiên cứu thiết bị mới và trả các bài kiểm tra thử nghiệm, phi hành đoàn đã đến địa điểm phục vụ ở Kamchatka",- phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương, đại tá Hải quân Roman Martov thông báo.

Máy bay săn ngầm IL-38N là phiên bản nâng cấp của máy bay săn ngầm IL-38 vốn có, trong khi đó, máy bay IL-38 được phát triển trên nền tảng máy bay vận tải IL-18, dùng để thực hiện các nhiệm vụ như săn ngầm tầm xa độc lập (hoặc liên hợp), trinh sát hải quân, tìm kiếm cứu nạn, giám sát sinh thái.

6.1IL-38N có chiều dài 39,6m, sải cánh 37,42m, cao 10,16m, trọng lượng không tải 33 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 63 tấn. 

6.2Nó được trang bị 4 động cơ phản lực cánh quạt AИ-20N, công suất của mỗi động cơ 3169 kW (4250 mã lực), giúp máy bay có thể đạt tốc độ cao nhất 645 km/h, tầm bay 9.500 km, độ cao tối đa 11km, phi hành đoàn 10 người.

6.3Máy bay săn ngầm IL-38N là phiên bản nâng cấp của máy bay săn ngầm IL-38 vốn có. Ở dưới bụng máy bay có 2 khoang vũ khí chứa được 9 tấn vũ khí bao gồm các loại tên lửa, bom chống ngầm, mìn, thủy lôi và ngư lôi và bom thông thường.

6.4Nó có khả năng mang theo 30.000 lít nhiên liệu đảm bảo cho máy bay có thời gian lưu không liên tục là 10h, phạm vi hoạt động trên 9.500km, bán kính tác chiến 3.200km, trần bay tối đa 11km.

6.5Hệ thống định vị thủy âm vô tuyến điện của máy bay này có thể thông qua 96 kênh kết hợp hoạt động phao, hơn nữa chỉ cần một nhân viên điều khiển.

6.6Phía dưới đầu máy bay có chụp radar khá lớn, sử dụng radar “WET EYE”, bộ phận đuôi là thiết bị dò tìm từ trường đặc biệt. Khoang lái của máy bay được thiết kế cho 3 phi công điều khiển, phần giữa máy bay là khoang tác chiến, có thể chứa được từ 10-12 người.

6.7IL-38N được trang bị hệ thống Novella với khả năng phát hiện mục tiêu bay ở khoảng cách 90 km, mục tiêu mặt nước đến 320 km.

6.8Máy bay săn ngầm IL-38N cũng đã trang bị thiết bị dò lực từ lượng tử, khoảng cách dò tìm tàu ngầm lên tới 900 m.

6.9Có thông tin cho biết, sau cải tiến, IL-38N còn được trang bị tên lửa không đối không tầm gần điều khiển bằng hồng ngoại R-73 làm cho nó có tính năng đối hải, đối ngầm, đối không và tấn công mặt đất cực kỳ toàn diện.

6.10Công tác nâng cấp này giúp cho phạm vi tìm kiếm của một máy bay săn ngầm IL-38N lớn gấp 4 lần so với máy bay săn ngầm IL-38 vốn có, tăng cường khả năng tác chiến cho nó. Khi tìm kiếm, hệ thống Novella có thể đồng thời theo dõi tới 32 mục tiêu cả trên mặt nước và dưới nước.

6.11Các máy bay IL-38N được đánh giá sẽ giúp tăng cường đáng kể năng lực tác chiến chống ngầm của Hải quân Nga.

6.12"Về cơ bản chúng ta có tất cả các thiết bị tương xứng với mẫu P-8 Poseidon của Mỹ," ông Yuriy Yudin, giám đốc viện thiết kế Ilyushin cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.