Hồ sơ tài liệu

Hàn Quốc cắt nguồn điện, nước khu công nghiệp chung Kaesong

13/02/2016, 06:52

Ngày 12/2, giới chức Hàn Quốc quyết định cắt đứt hoàn toàn nguồn điện, nước cung cấp cho khu công nghiệp chung Kaesong.

2.1
Một nhân viên an ninh Hàn Quốc đứng gác trên đường dẫn vào khu công nghiệp chung Kaesong. - Ảnh: Reuters

Hàn Quốc ngừng cấp điện cho khu công nghiệp chung Kaesong từ 23h53 ngày 11/2. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn nước tới khu vực cũng bị cắt, Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết. Động thái trên được thực hiện sau khi giới chức Hàn Quốc xác nhận 280 công nhân nước này đã rời khu công nghiệp an toàn.

Trước đó ngày 10/2, Hàn Quốc tuyên bố ngừng mọi hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong nhằm trừng phạt Triều Tiên sau vụ việc nước này phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh vào quỹ đạo.

Bình Nhưỡng trong khi đó gọi việc làm của Seoul là một hành động "khơi mào chiến tranh". Ủy ban Hòa bình Tái thống nhất Triều Tiên (CPRK) hôm qua tuyên bố đóng cửa khu công nghiệp liên Triều, đồng thời xác định đây là khu vực quân sự.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã xác nhận toàn bộ đường dây nóng liên lạc giữa hai miền cũng đã bị phía Triều Tiên cắt đứt. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đã sẵn sàng triển khai quân đội cho khả năng Triều Tiên tái triển khai lực lượng vũ trang tới Kaesong.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đã công bố một gói các biện pháp nhằm hỗ trợ những doanh nghiệp bị ảnh hưởng, theo đó Hàn Quốc sẽ gia hạn các khoản cho vay và hoãn việc đóng thuế cũng như thanh toán các hóa đơn dịch vụ như điện nước đối với những doanh nghiệp có nhà máy tại Kaesong.

Dự án Kaesong tạo việc làm cho khoảng 55.000 công dân Triều Tiên tại 124 nhà máy có quy mô vừa và nhỏ hoạt động tại đó. Khu công nghiệp chung nằm cách thủ đô Seoul 54 km về phía Tây Bắc.

Mức lương trung bình của công nhân Triều Tiên tại Kaesong vào khoảng 160 USD/tháng. Ngoại trừ KCN này, hai miền Nam, Bắc Triều Tiên cấm công dân của họ giao tiếp với nhau qua khu vực biên giới. Năm 2013, KCN Kaesong bị đóng cửa trong vòng 5 tháng sau vụ thử hạt nhân thứ 3 của Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.