Ứng dụng

Hàn Quốc đào tạo "anh hùng bàn phím" chống tin tặc Triều Tiên

20/06/2016, 14:33

Đại học Hàn Quốc xây dựng một khoa đặc biệt, đào tạo lực lượng "phòng thủ" tấn công mạng từ Triều Tiên.

Hàn Quốc đào tạo sinh viên thành anh hùng bàn phím

Hàn Quốc đào tạo sinh viên thành "anh hùng bàn phím" chống tin tặc Triều Tiên

Chỉ trong thời gian ngắn, Hàn Quốc nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những nước có nền công nghệ kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới. Hàn Quốc thành lập các hệ thống kiểm soát mọi lĩnh vực từ mạng lưới điện đến hệ thống ngân hàng.

Nhưng cũng vì thế, nước này dễ dàng trở thành "con mồi" của thù địch. Năm ngoái, Hàn Quốc ước tính, đội quân ảo của Triều Tiên đã tăng lên gấp đôi, tới 6.000 người. Tuần vừa rồi, cảnh sát Hàn Quốc cho biết, Bình Nhưỡng tấn công hơn 140.000 máy tính tại 160 công ty và cơ quan chính phủ nước này.

Trước những mối đe dọa trên, chính phủ Hàn Quốc giao Trường Đại học Hàn Quốc có trụ sở tại thủ đô Seoul thành lập riêng khoa đào tạo sinh viên an ninh mạng chống Triều Tiên từ năm 2011. Chương trình giảng dạy Phòng chống an ninh mạng do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thực hiện, đào tạo các "anh hùng bàn phím" trẻ tuổi. Khi tham gia chương trình này, tất cả sinh viên đều phải giữ kín danh tính. Tất cả sinh viên được học miễn phí nhưng đổi lại cam kết 7 năm phục vụ trong đơn vị chiến tranh mạng của quân đội Hàn Quốc, hầu hết đều là nam.

Ngoài được miễn giảm học phí, sinh viên còn được cấp học bổng 500.000 won (tương đương 427 USD)/tháng). Khóa học sẽ đào tạo sinh viên trên nhiều mảng: tấn công mạng, toán học, luật an ninh, viết mật mã... Không chỉ được đào tạo bảo vệ hệ thống mạng, các sinh viên còn được học cả các chiêu tấn công, thực hành trên các chương trình ảo do các công ty an ninh cung cấp.  

Sinh viên 21 tuổi tiết lộ tên họ là Noh tâm sự, anh là người rất quan tâm tới an ninh mạng, máy tính và bố anh là người động viên anh tham gia chương trình bảo vệ an ninh mạng quốc gia. Với anh, "bảy năm trong quân đội không phải là khoảng thời gian nặng nề mà đó là lúc để rèn luyện tay nghề" - Noh nói. Để được nhận vào chương trình đặc biệt này, sinh viên Noh phải thực hiện quá trình kiểm tra phỏng vấn trong 3 ngày bao gồm kiểm tra thể chất dưới sự giám sát của cả quan chức quân đội và giáo sư Đại học Hàn Quốc.

Giáo sư Đại học Hàn Quốc Jeong Ik-rae khẳng định, chỉ cần nhóm nhỏ các sinh viên trẻ, tài năng được đào tạo bài bản là đủ để đánh bại kẻ thù trên mặt trận an ninh mạng. Chuyên gia an ninh thông tin Jeong khẳng định, chương trình giảng dạy của khoa này tương đương chương trình chống tin tặc ưu tú của Israel - Talpiot.

Ngoài đào tạo lực lượng nòng cốt ưu tú, hiện nay, Hàn Quốc đang dự tính xây dựng đơn vị được gọi là "quân đội mạng dự bị". Đồng thời, Bộ Khoa học, Công nghệ và Kế hoạch nước này khởi động chương trình tấn công mạng được gọi là "mũ trắng" năm 2012.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.