Hồ sơ tài liệu

Hàn Quốc đặt THAAD, Trung Quốc nói "mất cán cân quyền lực

01/10/2016, 10:24
image

Trung Quốc cực lực phản đối triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc chọn THAAD làm sân gôn

Hàn Quốc chọn sân gôn thuộc Tập đoàn Lotte làm địa điểm đặt hệ thống THAAD

Ngày 30/9, sau khi giới chức Hàn Quốc chính thức công bố địa điểm cuối cùng đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại nước này, Bắc Kinh ra thông báo một lần nữa cực lực phản đối.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang tái khẳng định việc triển khai hệ thống này không góp phần duy trì hoà bình tại khu vực, không hề giúp giải quyết các vấn đề lo ngại an ninh trong khu vực giữa các bên lên quan, phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên và duy trì hoà bình, ổn định trong khu vực.

Người phát ngôn cho biết, việc Mỹ triển khai hệ thống này sẽ “làm tổn hại nghiêm trọng” tới lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc và làm mất cán cân quyền lực trên bán đảo này. “Trung Quốc cực lực phản đối và sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích an ninh quốc phòng quốc gia cùng cán cân chiến lược trong khu vực. Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc tăng cường nỗ lực gìn giữ hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, xem xét nghiên túc những mối lo ngại của Trung Quốc và các nước trong khu vực, dừng ngay việc triển khai THAAD” – ông Shuang cảnh báo.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc công bố chọn địa điểm cuối cùng để triển khai THAAD nhằm phòng tránh mối đe doạ duy nhất từ Triều Tiên. Cùng ngày, 30/9, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun thông báo: “Sau khi đánh giá 3 địa điểm thay thế tại Seongju, kết quả cho thấy sân gôn thuộc Lotte Skyhill Country Club là địa điểm lý tưởng nhất để triển khai THAAD, đáp ứng 6 nguyên tắc chính phủ đưa ra”. Ban đầu, chính phủ Hàn Quốc chọn căn cứ tên lửa Seongsan tại quận Seongju để đặt hệ thống THAAD và đối mặt phản đối gay gắt, vì lo ngại sóng radar cực mạnh của hệ thống này ảnh hưởng sức khoẻ. 

Theo Yonhap, sân gôn Lotte Skyhill Country Club, nằm cách trung tâm Seongju khoảng 18km về phía Bắc, cách mực nước biển 680m, cao hơn mực nước biển của địa điểm trước. Ngoài ra, sân gôn này nằm cách biệt với khu vực dân cư so với địa điểm trước, phần nào làm giảm bớt lo ngại về sức khoẻ cho người dân địa phương.

Tuy nhiên, địa điểm mới chọn cũng đối mặt nhiều vấn đề. Vì nếu được triển khai ở đây, radar của THAAD sẽ chiếu thẳng sang quận Gimcheon lân cận. Người dân Gimcheon vốn đe doạ sẽ tổ chức biểu tình rộng khắp nếu như chính phủ chọn sân gôn này làm địa điểm đặt THAAD.

Một vấn đề khác, sân gôn này thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Lotte, có giá 100 tỉ won (hơn 2.000 tỉ VNĐ). Vì vậy, để mua sân gôn đặt THAAD, dự án này cần phải được Quốc hội phê duyệt.

Xem thêm video hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ hiện đại như thế nào

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.