Hồ sơ tài liệu

Hàn Quốc kêu gọi xem xét tư cách Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc

23/09/2016, 21:05
image

Ngoại trưởng Hàn Quốc kêu gọi các quốc gia xem xét tư cách thành viên Liên Hợp Quốc của Triều Tiên, theo Reuters 23/9.

yunbyungseREU

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố trên của ông Yun Byung-se – Ngoại trưởng Hàn Quốc được đưa ra tại tuần lễ họp cấp cao thường niên của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 22/9 ở New York, Mỹ. Theo đó, Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng “đùa cợt” với Liên Hợp Quốc và đã đến lúc cần xem xét lại tư cách thành viên của quốc gia này.

Ông Yun cũng đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, một cách mạnh mẽ và toàn diện, đáp trả những tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Hãng Reuters dẫn lời ông Yun Byung-se: “Việc Triều Tiên liên tục vi phạm và bất tuân các nghị quyết của Hội đồng Bảo an cũng như luật pháp quốc tế là chưa từng thấy và chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Liên Hợp Quốc.

Tôi tin rằng đã đến lúc phải nghiêm túc xem xét lại việc Triều Tiên có xứng đáng là thành viên của một tổ chức yêu chuộng hòa bình như Liên Hợp Quốc hay không, điều mà nhiều nước cũng đang đặt câu hỏi”.

Xem thêm video Triều Tiên mừng quốc khánh bằng vụ nổ hạt nhân:

Liên Hợp Quốc và nhiều quốc gia khác lo ngại các chương trình phát triển vệ tinh của Triều Tiên thực chất là một vỏ bọc để thử nghiệm các công nghệ tên lửa, tên lửa đạn đạo và các công nghệ tương tự. Chỉ tính riêng trong năm nay, Bình Nhưỡng đã tiến hành hơn 20 vụ phóng tên lửa các loại.

Ngoại trưởng Hàn Quốc bày tỏ lo ngại Triều Tiên sẽ ngày càng thúc đẩy nhanh các chương trình phát triển vũ khí và bom hạt nhân, đe dọa hòa bình trên bán đảo liên Triều nói riêng, khu vực và thế giới nói chung.

Liên Hợp Quốc hiện đang tiến hành thảo luận và nhiều khả năng sẽ đưa ra một lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.