Chính trị

Hàn Quốc quan tâm đầu tư các dự án giao thông tại Việt Nam

21/05/2015, 17:32

Sáng 21/5, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã làm việc với Thứ trưởng Bộ Đất đai, hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc.

fullsizerender-7-1728
Đại diện Tổng cục Đường bộ VN ký hợp tác với Công ty SKC Lingting

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước thông qua các dự án mà phía Hàn Quốc đã tài trợ, gần đây nhất là ba dự án, với tổng vốn tài trợ hơn 166 triệu USD (dự án cải tạo nâng cấp QL 18, cầu Vĩnh Thịnh và dự án hệ thống giao thông thông minh cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương). Ngoài ra, những lĩnh vực khác như hàng không, hàng hải hai bên hợp tác ngày càng phát triển.

"Hiện Việt Nam đang có những dự án đầu tư hạ tầng giao thông lên tới cả tỷ USD, chúng tôi mong muốn được các bạn nghiên cứu và cho vay vốn. Đồng thời tiếp tục thúc đẩy những lĩnh vực hợp tác khác để quan hệ về giao thông của hai bên ngày càng phát triển", ông Trường nói.

IMG_3762 (1)
Thứ trưởng Bộ GTVT VN Nguyễn Hồng Trường hội đàm với Thứ trưởng Bộ Đất đai, hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Hyungkoo Yeo

Theo Thứ trưởng Trường, hiện phía Hàn Quốc đã thống nhất tài trợ vốn cho hai dự án, với số vốn khoảng 200 triệu USD (dự án cải tạo cầu yếu trên các tuyến quốc lộ và dự án cải tạo đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Bắc Nam). Việt Nam mong muốn được phía Hàn Quốc đầu tư, tài trợ vốn cho các dự án như: Tân Vạn- Nhơn Trạch, khoảng 200 triệu USD; dự án cao tốc Dầu Giây- Liên Khương, đoạn Tân Phú- Liên Khương 442 triệu USD...

Thứ trưởng Yeo đánh giá cao những đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông ở Việt Nam những năm gần đây, đồng thời bày tỏ vui mừng về kết quả hợp tác trên lĩnh vực giao thông giữa hai nước. Ông Yeo cho biết vừa có chuyến công tác tại Singapore chia sẻ kinh nghiệm phát triển đương sắt cao tốc và được phía bạn đánh giá cao.

"Nếu Việt Nam quan tâm, với tư cách là nước thứ 4 trên thế giới có đường sắt cao tốc đầu tiên, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các bạn", ông nói. Thứ trưởng Trưởng chia sẻ, hiện Việt Nam đang tái cơ cấu đường sắt mạnh mẽ, hiện chúng tôi đang nghiên cứu để đầu tư tuyến đường sắt đôi vận tốc 200 km/h. Chúng tôi rất cần sự hỗ trợ và giúp đỡ của các bạn trong việc nghiên cứu tiền khả thi và khả thi. Việt Nam đang cần lượng vốn lớn để đầu tư cho đường sắt, kể cả đầu tư hạ tầng và đầu tư sản xuất đầu máy toa xe. "Về lĩnh vực hàng hải, nhất là vận tải biển và đóng tàu, chúng tôi rất mong được phía Hàn Quốc quan tâm, đầu tư. Hiện chúng tôi có một hạ tầng tốt phục vụ việc đóng tàu. Cảng biển, chúng tôi cũng đang cổ phần hoá, rất mong phía bạn quan tâm nghiên cứu và đầu tư", Thứ trưởng Trường nói.

FullSizeRender (8)
Hai Thứ trưởng trao tặng quà lưu niệm 

Ông Yeo cám ơn phía Việt Nam đã tin cậy và chia sẻ về cơ hội hợp tác và đầu tư những dự án cụ thể, ông sẽ báo cáo lại cơ quan liên quan để có thể chia sẻ cơ hội, đặc biệt là về đường sắt. Bởi đường sắt cao tốc của Hàn Quốc rất có lợi thế, lại có giá thành rẻ hơn nhiều nước.   

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký thoả thuận hợp tác với Công ty SKC Lighting về việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ đèn led tại hệ thống đường giao thông ở Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.