Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc: Tổn thất hơn 2 tỷ USD, 100 trạm cạn xăng vì lái xe tải đình công

Cuộc đình công trên quy mô cả nước của lái xe tải Hàn Quốc đã khiến gần 100 trạm xăng trên khắp quốc gia này cạn nhiên liệu.

Theo dữ liệu từ Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Hàn Quốc, tới chiều 5/12, gần 100 trạm xăng trên khắp Hàn Quốc đã rơi vào tình trạng cạn xăng do cuộc đình công quy mô lớn của tài xế xe tải tại quốc gia này gây gián đoạn cung ứng nhiên liệu.

Khoảng 60% trong số những cây xăng bị hết nhiên liệu nằm tại Seoul và tỉnh Gyeonggi - khu vực đông dân cư gần thủ đô Hàn Quốc.

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc (KCTU) cho biết liên đoàn đã lên kế hoạch tổ chức tổng đình công vào ngày 6/12 để ủng hộ cuộc biểu tình của lái xe tải.

Lái xe tải tại Hàn Quốc bắt đầu đình công từ ngày 24/11 nhằm yêu cầu chính phủ kéo dài chương trình hệ thống lương tối thiểu được áp dụng từ năm 2020 với một phần nhỏ trong số hơn 400.000 lái xe tải tại quốc gia này. Chương trình này dự kiến sẽ kết thúc trong năm nay.

img

Lái xe tải tham gia đình công tại thành phố Gwangju, Hàn Quốc ngày 1/12. Ảnh - Reuters

Ông Han Sang-jin, phát ngôn viên của KCTU, cho biết tác động của cuộc tổng đình công sẽ phụ thuộc vào số lượng lái xe tải tham gia. Trong khi đó, ngày 5/12, Bộ trưởng Lao động Hàn Quốc Lee Jung-sik cho biết cuộc tổng đình công sẽ không giúp nghiệp đoàn lái xe tải nhận được sự ủng hộ của cộng đồng.

Kể từ khi cuộc đình công nổ ra, nghiệp đoàn đại diện cho lái xe tải và Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện 2 vòng đàm phán nhưng chưa đạt được kết quả đột phá. Chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết sẽ mở rộng chương trình hệ thống lương tối thiểu thêm 3 năm nữa nhưng khẳng định sẽ không chấp nhận những yêu cầu của nghiệp đoàn.

Theo hãng tin Yonhap, tính tới ngày 6/12, cuộc đình công của lái xe tải trên khắp Hàn Quốc đã bước sang ngày thứ 13 và đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng tại quốc gia này. Theo thống kê của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, 10 ngày đầu tiên, cuộc đình công đã làm gián đoạn cung ứng lượng hàng hóa trị giá 2,46 tỷ USD.

Trước tình trạng trên, vào tuần trước, lần đầu tiên trong lịch sử của Hàn Quốc, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã ra yêu cầu bắt buộc 2.500 lái xe tải trong ngành công nghiệp xi măng quay trở lại làm việc. Ngày 5/12, ông Yoon tiếp tục yêu cầu các cơ quan liên quan chuẩn bị cho việc ra yêu cầu tương tự đối với lái xe tải trong một số lĩnh vực khác như lọc dầu, sản xuất thép.

Theo Chính phủ Hàn Quốc, dù thiệt hại được dự đoán tiếp tục gia tăng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp nhưng từ khi Tổng thống Yoon Suk-yeol ra sắc lệnh yêu cầu lái xe tải quay trở lại làm việc, hoạt động vận tải tại các cảng đã khôi phục về mức 69% so với trước khi đình công xảy ra.

Về phần mình, KCTU so sánh sắc lệnh của Tổng thống Hàn Quốc với lệnh thiết quân luật và cho rằng chính phủ nên đàm phán với lái xe tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.