Thế giới

Hàn Quốc:Triều Tiên hủy đoàn tiền trạm có thể chỉ là thăm dò

20/01/2018, 18:42

Triều Tiên vẫn chưa giải thích về việc bất ngờ hủy đoàn tiền trạm vào ngày 20/1 nhân dịp Olympic PyeongChang 2018.

Hàn Quốc đang chuẩn bị cho Olympics

Binh lính Hàn Quốc làm rào chắn trên cầu Grand Unification dẫn đến làng đình chiến Panmunjom

Theo Reuters, ngày 20/1, Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho biết việc Triều Tiên hủy bỏ đột ngột chuyến thăm của phái đoàn tiền trạm để chuẩn bị cho đoàn văn nghệ nước này trong Olympics mùa Đông PyeongChang "không phải là hủy bỏ vĩnh viễn".

Theo một quan chức của Bộ Thống nhất, đây không phải là một sự hủy bỏ vĩnh viễn, mà là một sự thăm dò.

Theo đề xuất ban đầu, nhóm tiền trạm của Triều Tiên sẽ gồm bảy người, do bà Hyon Song-wol, người đứng đầu một ban nhạc nữ của Triều Tiên, làm trưởng nhóm. Nhóm dự kiến sang Hàn Quốc từ ngày 20/1 bằng đường bộ phía Tây và ở lại đây hai ngày.

Thông báo hủy trên của Triều Tiên được đưa ra sau khi Chính phủ Hàn Quốc vừa thông báo sẽ cử một nhóm tiền trạm gồm 12 thành viên đến kiểm tra các cơ sở của Triều Tiên vào tuần tới để chuẩn bị cho công tác tổ chức các sự kiện văn hóa và huấn luyện chung của hai nước trước thềm Olympics mùa Đông PyeongChang 2018.

Hiện, Triều Tiên vẫn chưa tiết lộ lý do tại sao nước này không gửi đội tiền trạm vào ngày 20/1 như kế hoạch.

Trong diễn biến có liên quan, Triều Tiên cho rằng những lời nhận xét của Tổng thư ký Liên hợp quốc mới đây về chương trình thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là "thiên vị" vì đã bỏ qua chương trình hạt nhân của Hoa Kỳ.

Triều Tiên cũng cho rằng, Hoa Kỳ đang cố gắng đi ngược lại xu hướng giảm căng thẳng và cải thiện các mối quan hệ liên Triều khi chủ trì Hội nghị các ngoại trưởng về vấn đề Triều Tiên tại Vancouver, Canada.

Tuy nhiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn sẽ thảo luận các vấn đề liên quan đến Olympics Pyeongchang thông qua đường dây nóng giữa hai miền Triều Tiên, và vấn đề thay đổi đột ngột trong lịch trình của phái đoàn tiền trạm có thể được thảo luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.