Thế giới giao thông

Hàn - Triều sẽ cùng kiểm tra thực địa đường sắt

22/10/2018, 14:09

Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ bắt đầu kiểm tra chung trên thực địa để chuẩn bị hiện đại hóa và tái kết nối...

Tàu điện Hàn Quốc - ảnh minh họa

Tàu điện Hàn Quốc - ảnh minh họa

“Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ bắt đầu kiểm tra chung trên thực địa để chuẩn bị hiện đại hóa và tái kết nối đường sắt xuyên biên giới hai nước vào đầu tuần này”, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời giới chức Chính phủ cho biết ngày 21/10.

Theo một quan chức, “hai miền Triều Tiên đang bàn bạc phương án khảo sát phần đường sắt phía Triều Tiên trên tuyến Gyeongui vào đầu tuần tới và tuyến Donghae dọc bờ biển phía Đông vào tháng 11”, bao gồm tình hình đường sắt nối Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) với TP Sinuju của Triều Tiên.

Trước đó, hai miền Triều Tiên dự định thực hiện cuộc khảo sát đường sắt chung vào tháng 8 nhưng không thể vì Bộ Chỉ huy Liên hợp quốc (UNC) do Mỹ dẫn đầu không thông qua kế hoạch với lý do còn tồn tại một số vấn đề về “thủ tục”.

Đây được coi là động thái cản trở của Mỹ đối với dự án đường sắt liên Triều Tiên vì e ngại có thể ảnh hưởng tới các lệnh trừng phạt của nước này với Bình Nhưỡng.

Lần này, các cuộc tham vấn giữa Hàn Quốc với Bình Nhưỡng cùng UNC đã diễn ra khá êm thấm nên khả năng tổ chức hoạt động kiểm tra thực địa đường sắt có vẻ khả thi.

Hai miền Triều Tiên kỳ vọng có thể tổ chức lễ động thổ, chính thức thực hiện kế hoạch cải tiến hệ thống đường sắt và đường bộ giữa hai nước vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.