Hồ sơ tài liệu

Hàn - Trung bàn cách đối phó bom nhiệt hạch Triều Tiên

08/01/2016, 09:05

Ngoại trưởng Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ điện đàm khẩn để bàn về vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch của Triều Tiên.

Trưa nay, Hàn Quốc nối lại hoạt động tuy
Trưa nay, Hàn Quốc nối lại hoạt động tuyên truyền gây tranh cãi ở biên giới với Triều Tiên

Theo hãng thông tấn Yonhap, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cùng người đồng cấp Trung Quốc – Vương Nghị sẽ điện đàm vào lúc 19:00 ngày 8/1 theo giờ địa phương. Hai bên đã sắp xếp một cuộc điện đàm trước đó nhưng hoãn theo yêu cầu Trung Quốc. Trong cuộc điện đàm này, hai bên cùng bàn về các biện pháp để đối phó với Triều Tiên sau tuyên bố của nước về việc thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch hôm 6/1.

Trước đó, Hàn Quốc đã kêu gọi Trung Quốc - đồng minh thân cận của Triều Tiên hợp tác để đưa ra các biện pháp trừng phạt "thực chất và hiệu quả" đối với Triều Tiên về vụ thử hạt nhân thứ tư. Đại sứ Hàn Quốc tại Bắc Kinh (Trung Quốc) Kim Jang-soo gửi công hàm ngoại giao lên Ủy viên Quốc vụ Viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương Nghị.

Về phía Trung Quốc, ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố về vụ thử nghiệm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói rõ: Trung Quốc mạnh mẽ phản đối thử nghiệm hạt nhân,... yêu cầu Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên (DPRK) tôn trọng cam kết phi hạt nhân hóa và không có hành động làm xấu tình hình". Bà Oánh cũng khẳng định, Trung Quốc không biết trước Triều Tiên sẽ thực hiện vụ thử tên lửa và "các chuyên gia" nước này đang phân tích để làm rõ thực hư tuyên bố của Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Hàn Quốc đã nối lại hoạt động tuyên truyền chống Triều Tiên gây tranh cãi ở biên giới giữa hai nước để đáp trả hành động của Triều Tiên. Yonhap trích lời ông Cho Tae-yong, quan chức an ninh quốc gia cấp cao thuộc văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết: Hoạt động tuyên truyền chống Bình Nhưỡng sẽ bắt đầu trở lại vào trưa nay (8/1).

Theo ông Cho, việc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư là "hành vi vi phạm nghiêm trọng" thỏa thuận hai miền đạt được hồi tháng 8 nhằm giảm căng thẳng và cải thiện quan hệ. "Quân đội Hàn Quốc đang trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu và nếu Triều Tiên có hành động khiêu khích thì sẽ phải chịu sự trừng phạt cứng rắn" – ông Cho nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.