Ứng dụng

Hanel đề xuất giải pháp giao thông thông minh trên nền tảng Big Data

29/06/2015, 15:02

BigData có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang lại những lợi ích cụ thể cho thực hiện hoá giao thông thông minh.

anh-nguyen-quang-minh-tong-giam-doc-hanelsoft-thay
Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc Hanel Soft (thứ 2 bên phải) chia sẻ nội dung về Big Data “CNTT- phát triển giao thông thông minh, xây dựng đô thị đáng sống”.

Theo Hanel, nguồn dữ liệu thông tin đã được số hóa là nguyên liệu không thể thiếu để xây dựng các giải pháp giúp hiện thực hóa hệ thống giao thông thông minh (GTMT). Việt Nam đã có một khối lượng dữ liệu khổng lồ, nhưng cần được đưa về chung trong một tổ hợp để phục vụ ứng dụng giải pháp GTTM.

Tập hợp dữ liệu thành Big Data

“Phát triển Giao thông thông minh - xây dựng thành phố đáng sống” là chủ đề được đưa ra bàn thảo tại Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin- truyền thông năm 2015, do  Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (VINASA) tổ chức tại Hà Nội vào cuối tuần qua.

GTTM là lĩnh vực rộng, nhưng cũng dễ thấy qua những ứng dụng cụ thể của nó như việc tự động như thu phí xe không dừng, đo tốc độ xe trên cao tốc, biển báo giao thông, đặt vé tàu qua mạng, cập nhập và điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông từ xa…

Các diễn giả, đại biểu thống nhất rằng việc phát triển hệ thống GTTM là xu hướng tất yếu, giúp mang lại nhiều lợi ích cho đất nước, nhất là những vùng có mật độ dân cư, không chỉ giúp giải quyết các vấn đề của giao thông, trật tự ATGT mà còn giúp thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT, để có được hệ thống GTTM trước hết phải có nguồn dữ liệu thông tin để có thể đưa ra các giải pháp và ứng dụng của GTTM cụ thể.

Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Công ty CP giải pháp phần mềm Hanel - đại diện cho Hanel tham gia thảo luận tại Diễn đàn cho biết: Hanel quan tâm đến việc tập hợp lại các nguồn dữ liệu mà các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp sẵn có, để từ đó hình thành nguồn dữ liệu lớn (Big Data) để đưa ra các giải pháp giao thông tối ưu.

Theo đại diện của Hanel, hiện Việt Nam đã có một khối lượng dữ liệu thông tin khổng lồ, với hàng tỷ dữ liệu thông tin mỗi ngày, từ các nguồn dữ  liệu đơn lẻ. Các dữ liệu đó có thể lấy từ các nguồn như hệ thống cân tải trọng mà Hanel đang xây dựng, hệ thống camera giám sát, xử lý hình ảnh của lực lượng công an, hệ thống giám sát hành trình ôtô của Tổng cục Đường bộ VN, thống kê mật độ giao thông dựa trên dữ liệu thuê bao di động của Viettel, thông tin quản lý hàng hóa, hành khách của (Hải quan và đơn vị vận tải); chưa kể những thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội, trên facebook, video giao thông…

“Chưa nói đến hệ thống khác mà chúng ta mong muốn triển khai, chỉ đề cập đến hệ thống quản lý giao thông đơn lẻ mà chúng ta sẵn có cũng cung cấp hàng tỷ dữ liệu thông tin mỗi ngày. Nếu chúng ta để nguồn dữ liệu đó nằm “chết”, không tập hợp lại, khai thác hiệu quả sẽ rất lãng phí”- đại diện Hanel  nhấn mạnh.

Tích hợp và kết nối

Theo Hanel, khi các nguồn dữ liệu được tập hợp thành BigData và ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý dữ liệu sẽ giúp người tham gia giao thông và cơ quan quản lý đưa ra quyết sách tối ưu để giao thông trở nên thông minh hơn. BigData là một cuộc cách mạng, gây tác động, làm thay đổi các phương thức làm việc và tư duy.

BigData nổi bật ở sự kết hợp vượt trội cả về tính đa dạng, phong phú và tức thời - ba yếu tố tiên quyết của mỗi nguồn thông tin, dữ liệu. BigData có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang lại những lợi ích cụ thể cho GTTM như: Giúp dự báo được các khả năng trong tương lai; cụ thể hóa các xu hướng, hiện trạng để ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết vấn đề và phục vụ phát triển XH; tối ưu hóa các dữ liệu gốc, có thể ứng dụng cho vận tải đa phương thức.

“Thói quen sử dụng dữ liệu thông tin đơn lẻ sẽ thay đổi và cũng không đáp ứng được thông tin cần thiết cho hệ thống GTTM. Và khi BigData được hình thành, sẽ nói cho chúng ta chính xác thông tin, mang đến kết luận chứ không phải suy luận nữa. Ví dụ như dữ liệu lớn sẽ cho ta những chỉ dẫn tức thời về giao thông, hay cho thông tin chính xác để biết rằng con đường làm đó cần mở rộng ra 6 làn hay 8 làn, đoạn đường đó cần lắp các camera giám sát ở khoảng cách bao nhiêu…” - ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Công ty CP giải pháp phần mềm Hanel nêu vấn đề.

Đề xuất việc tích hợp và kết nối các nguồn dữ liệu đơn lẻ, đại diện của Hanel đồng thời khẳng định có thể triển khai và thực hiện được dự án về giải pháp về BigData, với sự hợp tác từ các doanh nghiệp, Bộ GTVT, cũng như cần thiết có thêm chính sách hỗ trợ. Đây là thời kỳ cần thiết tập hợp các nguồn dữ liệu đơn lẻ sẵn có thành BigData để tối ưu hóa giải pháp và ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông vào GTTM. Để thực hiện có hiệu quả và mang tính thực tiễn cao, cần có một khung chính sách và chế tài triển khai gồm: Sự hợp tác để thu thập được đầy đủ dữ liệu từ các nguồn khác nhau (Dữ liệu hóa);  Tích hợp và kết nối các nguồn dữ liệu đang bị rời rạc, chia cắt; Chọn lọc và sử dụng dữ liệu có giá trị; Kiểm soát dữ liệu và tính an toàn thông tin.

Ông Nguyễn Nhật Quang, Phó chủ tịch  VINASA cũng cho rằng, cần nhanh chóng và cấp thiết có sự kết nối các nguồn dữ liệu và chuẩn hóa các hệ thống thông tin đơn lẻ để khai thác có hiệu quả các nguồn dữ liệu, tránh lãnh phí đầu tư và phục vụ phát triển hệ thống GTTM.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.