Thế giới giao thông

Hãng bay lớn thứ 4 Brasil cận kề phá sản

19/12/2018, 07:50

Là hãng hàng không đứng thứ 4 tại Brasil, nhưng Avianca Brasil lại đang phải đối mặt với khó khăn lớn nhất...

31

Hãng hàng không Avianca Brasil đã chính thức nộp đơn phá sản

Là hãng hàng không đứng thứ 4 tại Brasil, nhưng Avianca Brasil lại đang phải đối mặt với khó khăn lớn nhất kể từ khi thành lập. Trước một loạt các khoản nợ không có khả năng thanh toán, hãng đã phải nộp đơn phá sản, thậm chí có thể mất phần lớn đội tàu bay.

Nợ đầm đìa

Ngày 10/12, hãng hàng không lớn thứ 4 của Brasil - Avianca Brasil đã chính thức nộp đơn phá sản lên tòa án.

Phát biểu với hãng thông tấn Reuters, ông German Efromovich, cổ đông chính của hãng cho biết, động thái trên xuất phát từ việc họ không thể đạt được một thỏa thuận chia sẻ với các đối tác cho thuê máy bay hiện nay của Avianca Brasil.

Hãng bay này đang phải đối mặt với những tổn thất và một loạt các vụ kiện đòi lại máy bay. Công ty BOC Aviation của Singapore đang tìm cách lấy lại khoảng 30% số máy bay Airbus của Avianca Brasil, trong bối cảnh các khoản nợ vẫn chưa được chi trả.

Ngoài ra, một đối tác khác là Constitution Aircraft cho biết, đã chấm dứt hợp đồng cho Avianca Brasil thuê 11 tàu bay. Điều này đã đe dọa đến lịch trình bay của khoảng 77 nghìn hành khách trong tháng 12.

Cơ quan Hàng không Dân dụng quốc gia Brasil (ANAC) rất có thể sẽ buộc Avianca Brasil ngừng bán vé cho khách hàng để tập trung giải quyết nợ nần.

Theo một nguồn tin của Reuters, trước khi chính thức nộp đơn xin phá sản, Avianca Brasil đã để mất 4 chiếc máy bay, 10 chiếc khác trong trong quá trình tranh chấp.

Tòa án phán quyết, trong trường hợp các bên đạt được thỏa thuận, Avianca Brasil có thể giữ lại số tàu bay này trong 30 ngày. Nếu không, hãng sẽ phải chấp nhận mất máy bay, bởi các bên cho thuê đang nhận được sự ủng hộ của tòa.

Avianca Brasil đang nợ các công ty cho thuê máy bay khoảng 100 triệu USD. Ngoài ra, hãng vẫn chưa thanh toán với bên cung cấp dịch vụ sân bay, nhà cung cấp nhiên liệu cũng như công ty bảo trì. Theo hồ sơ của tòa, số nợ này đã lên tới 125 triệu USD.

Hãng hàng không Avianca Brasil giải trình, giá nhiên liệu tăng cao và đồng USD tăng mạnh khiến họ gặp vô số khó khăn. Đến chiều 14/12, phía Avianca Brasil tuyên bố toà án đã chấp thuận cho hãng bảo hộ phá sản. Như vậy, họ có thể trì hoãn việc trả nợ để có thể lên kế hoạch và thực thi việc tái cơ cấu, phục hồi doanh nghiệp của mình.

Nỗ lực cứu vãn tình thế

Theo ông Efromovich, Avianca Brasil đang đàm phán để có thể nhận được khoản tiền huy động từ một số quỹ, nhằm vực dậy hãng bay này.

Tuy nhiên, ông từ chối đưa danh tính các quỹ, đồng thời không nêu rõ giá trị khoản vay. Hiện, chưa rõ 2 phía thống nhất chuyển số tiền hỗ trợ trên thành nợ hay góp cổ phần.

Ngoài ra, Avianca Brasil cũng đã nhận được một khoản vay từ Tập đoàn United Continental Holdings Inc vào cuối tháng 11. Hai bên đã tiến hành đàm phán từ nhiều năm nay và số tiền này chính thức được chuyển đến Synergy - Tập đoàn sở hữu Avianca Brasil.

Theo Công ty Đầu tư Elliott Management, khoản nợ trên sẽ được đảm bảo bằng cổ phiếu tại Hãng hàng không Avianca Holdings, hãng bay nổi tiếng cùng trực thuộc Synergy.

Tuy nhiên, ông Efromovich không nói rõ là hiện tại, ông đang tìm kiếm một khoản vay, hay là sẽ bán cổ phần để đổi lấy vốn tái đầu tư.

Thành lập vào năm 2002, Hãng hàng không Avianca Brasil được dẫn dắt bởi Giám đốc điều hành là ông Jose Efromovich, em trai của ông German Efromovich.

Hãng bay này đã cung cấp các chuyến bay với mạng lưới gồm 25 điểm đến, hoạt động chủ yếu tại sân bay quốc tế Brasília và São Paulo-Guarulhos.

Theo Cơ quan Hàng không Dân dụng quốc gia Brasil (ANAC), trong suốt năm 2017, hãng bay này chiếm 12,9% thị phần nội địa và 2,6% thị phần quốc tế, đạt doanh thu 1,7 tỷ USD. Nó đã nhanh chóng vươn lên hãng hàng không lớn thứ 4 ở Brasil, sau TAM, Gol và Azul.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.