Quản lý

Hàng hải “hâm nóng” thị trường thuyền viên

07/02/2019, 07:36

Ông Phan Thanh Hải, Thuyền trưởng thuộc Công ty CP Hàng hải Liên Minh cho biết, thời gian gần đây, lương của thuyền viên đã bắt đầu ổn định hơn.

img
Thuyền viên tàu viễn dương Việt Nam

“Cách đây khoảng nửa năm, nếu mức lương cao nhất cho chức danh thủy thủ (cấp AB, có kinh nghiệm) trên tàu biển chỉ đạt khoảng 10 triệu thì hiện tại con số này đã nhích lên 11 - 12 triệu đồng/tháng. Thậm chí, có những DN vận tải nội địa còn chịu chi cho chức danh thủy thủ cấp thấp nhất (OS, chưa có kinh nghiệm) tới 10 triệu đồng/người/tháng”, ông Hải chia sẻ.

Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang cho biết, cuối năm 2018 vừa qua, Cục Hàng hải đã chính thức thiết lập chuyên trang “Thuyền viên và việc làm” (http://thuyenvienvavieclam.vinamarine.gov.vn).

“Chuyên trang này là kênh thông tin chính thống về thuyền viên đầu tiên tại Việt Nam. Tại đây, sự kết nối tạo ra không chỉ giữa thuyền viên - chủ tàu mà còn có sự tham gia của cơ quan quản lý Nhà nước. Cục Hàng hải VN sẽ cung cấp cho chủ tàu thông tin về thuyền viên. Chủ tàu/DN vận tải biển có thể tìm và bố trí cho thuyền viên một công việc ổn định với mức thu nhập xứng đáng”, ông Sang nói.

Thông tin thêm, ông Vũ Khang Cường, Trưởng phòng Đăng ký tàu biển và thuyền viên (Cục Hàng hải VN) cho biết, ngay sau khi ra mắt chuyên trang, Cục Hàng hải VN đã gửi văn bản đến các DN vận tải biển và đề nghị các cảng vụ hàng hải địa phương tuyên truyền đến thuyền viên và chủ tàu. “Thời điểm hiện tại, hàng chục hồ sơ cá nhân đã được các thuyền viên cập nhật lên trang tin để tìm việc làm. Trong đó, nhiều thuyền viên tại Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình đã tìm được “bến đỗ” ưng ý. Số lượng nhà tuyển dụng tiếp cận và sử dụng công cụ trên chuyên trang để tìm thuyền viên cũng đã dần tăng lên”, ông Cường nói.

Ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải VN) cho biết, theo định hướng phát triển nguồn nhân lực vận tải biển, đến năm 2020, công tác đào tạo và bồi dưỡng sẽ đạt khoảng 42 nghìn sỹ quan, thuyền viên. Trong đó, khoảng 15 nghìn người được đào tạo mới.

Để tạo cơ chế thu hút nguồn nhân lực theo học nghề đi biển, thời gian tới, Cục Hàng hải VN sẽ tiếp tục đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ nghiên cứu cơ chế hỗ trợ nguồn kinh phí thực tập cho học viên trên các tàu biển để đảm bảo khi kết thúc khóa học các sinh viên tốt nghiệp có đủ chuyên môn đáp ứng được ngay công việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.