Thế giới giao thông

Lạ lùng hãng hàng không Air Koryo Triều Tiên

27/04/2017, 07:00

Hãng hàng không quốc gia Triều Tiên kinh doanh cả taxi, nước uống, xăng dầu...

23

Hãng hàng không Air Koryo chưa bị áp các lệnh trừng phạt trực tiếp từ Mỹ và LHQ

Đi đâu cũng thấy Air Koryo

Air Koryo không chỉ là nhãn hiệu hàng không quốc gia mà còn có mặt trong nhiều ngành, nghề kinh doanh khác như: Thuốc lá, đồ uống có gas, taxi, xăng dầu… và đang mở rộng ngành nghề trong nhiều tháng trở lại đây, hãng tin Reuters đưa tin.

Năm 2015, Air Koryo khai trương nhãn hiệu taxi Sky-blue, góp phần phục vụ người dân tại Bình Nhưỡng - nơi đã có 8 công ty taxi khác thuộc sở hữu Nhà nước đang hoạt động.

Ngoài ra, người dân Bình Nhưỡng và khách du lịch cũng biết tới các loại nước uống có gas và thuốc lá hiệu Air Koryo, được bày bán rộng khắp các cửa hàng tại Bình Nhưỡng.

Air Koryo bắt đầu khai trương các dòng nước uống có gas từ cuối năm ngoái, anh Simon Cockerell đến từ công ty tổ chức tour du lịch tới Triều Tiên Koryo Tours, có trụ sở tại Bắc Kinh chia sẻ.

Cũng theo anh này, hãng Air Koryo bắt đầu kinh doanh dầu khí vào tháng 1/2017. “Họ có ít nhất 1 - 2 trạm xăng dầu tại Bình Nhưỡng”, anh Cockerell nói và bày tỏ “sẽ không quá bất ngờ khi chứng kiến có thêm nhiều sản phẩm mang nhãn hiệu Air Koryo tiến vào thị trường”.

Mở rộng mặt hàng để bù lỗ?

Tuy nhiên, chưa có phân tích nào chỉ rõ việc đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh của Air Koryo tại thị trường nội địa có liên quan tới khả năng hãng này thua lỗ do phải cắt giảm các tuyến bay quốc tế trong bối cảnh Liên hợp quốc (LHQ) áp các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Hiện nay, LHQ chưa áp bất cứ lệnh trừng phạt nào nhắm trực tiếp vào Hãng hàng không Air Koryo, dù cáo buộc hãng liên quan tới các hoạt động nhạy cảm. Tuy nhiên, khi tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang, phía Mỹ đang cân nhắc các biện pháp khắt khe hơn, bao gồm một lệnh cấm hoạt động toàn cầu đối với Air Koryo để trừng phạt Triều Tiên, Reuters dẫn lời nhiều quan chức Mỹ cho biết. Dù vậy, mọi hành động của Mỹ đối với Air Koryo đều không liên quan tới các nước khác và không có nhiều ảnh hưởng trừ khi lệnh trừng phạt này có sự tham gia của Trung Quốc và Nga.

Có thể, “Trung Quốc sẽ đồng ý với các lệnh trừng phạt đối với Air Koryo vì có vẻ như Bắc Kinh và Washington đã đạt được thỏa thuận để giải quyết vấn đề Triều Tiên theo một cách nào đó. Câu hỏi còn lại là Nga có đồng ý với các lệnh trừng phạt Air Koryo hay không?”, cô Sun Xingjie, Trợ lý giáo sư tại Đại học Jilin, Trung Quốc nhận định.

Do Triều Tiên vốn hiếm khi tiếp xúc với báo giới nước ngoài nên chưa có phản ứng từ Chính phủ nước này với các thông tin trên. Ngoài ra, báo giới không thể tiếp cận bình luận từ Air Koryo.

Cấm vận cũng ít bị ảnh hưởng

Hãng hàng không quốc gia và duy nhất của Triều Tiên - Air Koryo do quân đội điều hành, đang khai thác nhiều tuyến bay tới Bắc Kinh; 3 tuyến tới 3 thành phố khác của Trung Quốc và tới TP Vladivostok, Nga. Năm ngoái, hãng này cắt giảm các chuyến bay tới Bangkok, Kuala Lumpur và Kuwait nhưng lại mở thêm tuyến từ Bình Nhưỡng tới TP Dandong, Trung Quốc.

Đây là điểm vận tải chính trong thương mại giữa hai nước. Hãng Air Koryo có 15 máy bay hoạt động đều do Nga hoặc Ukraine sản xuất, sử dụng cơ sở vật chất tiếp dầu, bảo trì, sửa chữa tại Trung Quốc và Nga, theo tài liệu của LHQ và cơ sở dữ liệu hàng không.

Hãng hàng không này cũng khai thác một số chuyến bay nội địa kết nối từ Thủ đô Bình Nhưỡng tới các thị trấn Orang, Sondok và Samjiyon. Ngoài các thông tin trên, giới phân tích kinh tế không thể ước tính lợi nhuận kinh doanh của hãng vì Air Koryo không chia sẻ thông tin và chi phí công khai. Do đó, để ước tính thiệt hại với Air Koryo vì các lệnh trừng phạt hiện nay và trong tương lai là không thể.

Song, dù có áp thêm lệnh trừng phạt nhắm trực tiếp vào Air Koryo, Bình Nhưỡng cũng không e ngại, nhiều quan chức tại sân bay Bình Nhưỡng nói. “Chúng tôi đã chuẩn bị những phương án riêng để đối phó”, một quan chức hải quan khẳng định. Bên cạnh đó, chuyên gia về Triều Tiên đang làm việc tại Hàn Quốc, tên Kim chia sẻ, bất cứ lệnh trừng phạt nào đối với Air Koryo gần như chỉ mang tính tượng trưng. “Nó sẽ không có tác động mạnh mẽ với nền kinh tế Triều Tiên. Vì Air Koryo không phải "thùng tiền USD" - ý nói phương thức kiếm ngoại tệ của Bình Nhưỡng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.