Kinh tế

Hãng hàng không VietBamboo chọn Bình Định làm đại bản doanh

09/01/2018, 10:40

Hãng hàng không Tre Việt 100% của FLC đang hoàn tất các điều kiện pháp lý để có thể chính thức bay thương mại.

20170531-iet-nam-chua-nhan-duoc-de-an-thanh-lap-ha

Hãng hàng không Tre Việt  - doanh nghiệp 100% của Tập đoàn FLC vẫn đang trong quá trình hoàn tất các điều kiện pháp lý để có thể chính thức bay thương mại

Theo thông tin của Báo Giao thông, đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (VietBamboo Airlines - doanh nghiệp 100% vốn của Tập đoàn FLC) đã quyết định địa điểm đặt trụ sở kinh doanh tại tỉnh Bình Định, nơi có sân bay Phù Cát. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết đã xác định mạng bay chính sẽ kết nối các điểm đến với sân bay Phù Cát.

Cần phải nói rằng Phù Cát là sân bay địa phương vừa được đầu tư, nâng cấp để có năng lực tiếp nhận 7 vị trí đậu máy bay Airbus 320/321, công suất thiết kế nhà ga hành khách đạt 1,5 triệu hành khách/năm và chỉ hoạt động ban ngày vì chưa có hệ thống đèn bay đêm.

Theo các chuyên gia hàng không, VietBamboo Airlines là doanh nghiệp hàng không duy nhất đến thời điểm hiện tại chọn Bình Định làm nơi đặt trụ sở kinh doanh. Trên thị trường, các hãng hàng không nội địa khác đều đặt trụ sở tại Hà Nội (Vietnam Airlines, Vietjet) và TP HCM (Jetstar Pacific) để phát triển mạng bay chính trên đường trục Hà Nội – TP HCM – Hà Nội và Hà Nội/TP HCM – Đà Nẵng. Các hãng cũng đều lựa chọn các sân bay lớn là Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất làm sân bay căn cứ (sân bay mà các nhà khai thác đủ điều kiện, cơ sở để kiểm tra kỹ thuật máy bay, sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, đậu lại qua đêm, tổ chức lưu trú cho phi hành đoàn).

Việc lựa chọn địa điểm đặt đại bản doanh là quyền của các doanh nghiệp hàng không, được quyết định trên cơ sở phù hợp với chiến lược kinh doanh của người đầu tư. Theo hồ sơ dự án, VietBamboo Airlines có vốn điều lệ 700 tỉ đồng (mức vốn đủ điều kiện khai thác đường bay quốc tế) hoạt động theo mô hình hãng hàng không mới, có sự kết hợp giữa dịch vụ hàng không truyền thống và hàng không chi phí thấp. 

Dự kiến năm 2019, hãng sẽ đi vào khai thác các đường bay nội địa có tầm bay 1,5 giờ - 2 giờ bằng máy bay thân hẹp một lối đi A320/321 của nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus. Mạng bay của hãng tại nội địa sẽ hướng đến các điểm du lịch có khu nghỉ dưỡng của FLC, đến năm 2023 khai thác 24 đường bay nội địa. Tại thị trường quốc tế, hãng có kế hoạch khai thác 16 đường bay giữa Việt Nam với một số nước châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản… VietBamboo Airlines đặt mục tiêu chiếm lĩnh 3-5% thị phần vận tải khách bằng đường hàng không, qua thời gian lỗ kế hoạch sẽ hoạt động có lãi, nộp ngân sách Nhà nước khoảng 52 triệu USD.

Trước đó vào tháng 6/2017, VietBamboo Airlines đã nộp hồ sơ lên Cục Hàng không VN xin cấp Giấy phép vận chuyển hàng không. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.