Xã hội

Hàng không mất cạnh tranh nếu không nới chính sách thị thực

19/12/2016, 07:06
image

Việt Nam rất có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng mất dần sức cạnh tranh về điểm đến.

IMG_3024

Chính sách miễn thị thực đơn phương có tác dụng thúc đẩy khách du lịch từ các nước đến Việt Nam.

Trong bối cảnh các nước láng giềng đang áp dụng chính sách rất cởi mở về thị thực nhằm thu hút khách du lịch, Việt Nam rất có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng mất dần sức cạnh tranh về điểm đến.

Khách tăng nhờ miễn visa

Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn cho biết, đến thời điểm hiện tại, Chính phủ Việt Nam đã cho phép thí điểm việc đơn phương miễn thị thực (visa) đối với hộ chiếu phổ thông cho công dân 13 quốc gia là: Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Phần Lan, Thuỵ Điển, Na Uy, Đan Mạnh và gần đây nhất là Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý và Belarus.

Cũng theo ông Sơn, số liệu thống kê từ cơ quan xuất nhập cảnh cho thấy, lượng khách từ các quốc gia trên đều tăng trưởng cao trong 10 năm qua, đặc biệt là tại các thị trường đang có đường bay trực tiếp đi/đến Việt Nam. Trong số này, đáng kể nhất là các hành khách đến từ Nga với mức tăng trưởng đạt tới 93,8% trong giai đoạn 2012-2016. Kế đó là Anh (tăng 70,5%), Đức (tăng 50,6%), Nhật Bản (tăng 44%) và Hàn Quốc (21,7%).

“Với chính sách đơn phương miễn thị thực, lượng khách từ các quốc gia được áp dụng chính sách đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Đặc biệt, với các thị trường có đường bay trực tiếp đi/đến Việt Nam như: Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức. Lượng khách có quốc tịch từ các quốc gia này luôn có sự tăng trưởng cao, ổn định qua từng năm”, ông Sơn nói.

Thực tế, theo nhiều chuyên gia, với hoạt động hàng không, chính sách đơn phương miễn thị thực không gây bất kỳ tác động tiêu cực nào mà chỉ tác động tích cực đến việc tăng cường lượng hành khách, giúp phát triển ổn định mạng đường bay…

Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho rằng, chính sách miễn thị thực đơn phương có tác dụng tốt đối với việc thúc đẩy khách du lịch từ các nước này đến Việt Nam, tạo nguồn khách cho hàng không và tạo cơ hội phát động nguồn khách du lịch mới.

“Hệ thống đại lý bán vé máy bay cũng như các công ty du lịch đều đánh giá cao chính sách miễn thị thực đơn phương”, ông Thành nói và cho biết, vấn đề duy nhất chỉ nằm ở chỗ việc gia hạn chính sách được thực hiện muộn vào cuối thời gian có hiệu lực dẫn đến các đại lý không có thông tin để tư vấn cho khách hàng.

Đề xuất mở rộng áp dụng chính sách miễn thị thực

Phó cục trưởng Đinh Việt Sơn cho biết, trong bối cảnh các nước láng giềng như: Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia… đều đang áp dụng chính sách rất cởi mở về thị thực nhằm thu hút khách du lịch, Việt Nam rất có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng mất dần sức cạnh tranh về điểm đến.

Thống kê cho thấy, hiện tại, Thái Lan đã miễn thị thực cho 61 nước, trong đó 40 nước được miễn đơn phương. Singapore đã miễn thị thực cho 180 nước, trong đó 80 nước được miễn đơn phương. Với Indonesia, để đạt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2019, từ đầu tháng 3/2016, Indonesia đã miễn thị thực thêm cho công dân 79 quốc gia, vùng lãnh thổ, nâng tổng số quốc gia, vùng lãnh thổ có công dân được miễn thị thực lên 169. Việc duy trì chính sách miễn thị thực cho các quốc gia nêu trên sẽ có tác động tích cực đến hoạt động khai thác vận tải hàng không đi/đến và cả nội địa Việt Nam.

Với hoạt động vận chuyển hàng không, nguồn khách là công dân trực tiếp của hai nước luôn rất quan trọng, đảm bảo sự phát triển bền vững cho đường bay.

Điều này cũng có nghĩa, sự tăng trưởng của nguồn khách là công dân của quốc gia kết nối sẽ đảm bảo cho sự phát triển đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Pháp, Đức, Anh…, giúp duy trì đường bay thẳng giữa các nước này và Việt Nam”. Phó cục trưởngCục Hàng không VN Đinh Việt Sơn

Thực tế, theo ông Trịnh Ngọc Thành, tại các tuyến Việt Nam có khai thác đường bay thẳng như Việt Nam - Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Pháp… đều có sự tăng trưởng tốt, một phần nhờ chính sách miễn thị thực của Việt Nam.

Ông Sơn phân tích thêm, trong điều kiện ngành Hàng không Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh việc mở rộng mạng bay tới các quốc gia, địa bàn trọng điểm có quan hệ về KT-XH, đặc biệt là các quốc gia có đông Việt kiều, Cục Hàng không VN đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Chính phủ đề xuất tiếp tục mở rộng phạm vi áp dụng chính sách đơn phương miễn thị thực cho công dân một số quốc gia tại Bắc Mỹ (Hoa Kỳ, Canada), Đông Âu (CH Séc, Ba Lan) và Liên Xô cũ (Ukraine, Kazakhstan, Azerbaijan…).

Phía Vietnam Airlines, Jetstar Pacific cũng đều có văn bản đề nghị gia hạn chính sách này cũng như mở rộng ra các nước khác. “Thực tế, trong thời điểm chưa có thông tin chính thức về việc gia hạn chính sách, nhu cầu của khách đã có xu hướng giảm”, ông Thành cho biết.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.