Vận tải

Hàng không thắt chặt an ninh sau vụ người lạ đột nhập

12/03/2018, 06:29

Nhiều sự cố uy hiếp an ninh, an toàn hàng không đã xảy ra gần đây, trong đó có vụ việc rất nghiêm trọng...

3

Kiểm soát an ninh hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Vụ việc này là nguy cơ cảnh báo các cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa an ninh, an toàn hàng không.

Còn lỗ hổng an ninh, an toàn hàng không

Vụ việc hy hữu xảy ra hôm 3/3 tại sân bay Vinh (Nghệ An) khi tiếp viên của Vietnam Airlines đã phát hiện một đối tượng lên tàu bay nhưng không có thẻ lên máy bay (boarding pass) và không có tên trong danh sách hành khách và nhanh chóng đề nghị lực lượng an ninh sân bay phối hợp xử lý.

Nguyên nhân vụ việc được xác định do nhân viên ANHK và nhân viên làm thủ tục hàng không sân bay Vinh đã vi phạm quy định trong quy trình thực hiện công việc. Các nguyên nhân khác là do cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đảm bảo an ninh hàng không còn bộc lộ một số hạn chế về khả năng bao quát, kiểm soát ANHK tại sân bay. Ngoài ra, CHK quốc tế Vinh chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát các nhân viên của mình khi thực hiện nhiệm vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc đánh giá nguy cơ, rủi ro và phát hiện các hạn chế trong phương án đảm bảo ANHK tại CHK Vinh. Cục Hàng không VN đánh giá đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng không.

Trước đó, ngày 20/2, tổ bay của chuyến bay VN651 dự kiến khởi hành lúc 9h10 từ TP.HCM đi Singapore bất ngờ phát hiện trên tàu bay có một người nước ngoài không phải hành khách của chuyến bay. Hành khách này sau đó được xác định mua vé chuyến bay VN943, hành trình TP.HCM đi Yangon (Myanmar). Nguyên nhân được xác định là các nhân viên làm thủ tục mặt đất đã để xảy ra sai sót.

Thực tế, khu bay - nơi được cho là phải kiểm soát chặt chẽ, nghiêm cấm tuyệt đối các vụ việc xâm nhập trái phép lại vẫn có khá nhiều lỗ hổng. Nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, chỉ riêng trong tháng 2, lực lượng chức năng tại sân bay Nội Bài đã phát hiện 4 trường hợp chó xâm nhập khu bay, nhởn nhơ ở sân đỗ, thậm chí chạy rông trên đường hạ cất cánh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chuyến bay đi/đến và có nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay. Trước đó, trong năm 2017, có khá nhiều trường hợp tương tự được phát hiện tại các sân bay: Điện Biên, Cát Bi, Tân Sơn Nhất.

Hoàn thiện tường rào, camera an ninh tại CHK

Sau những vụ việc trên, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết, sẽ chỉ đạo ACV sớm triển khai đầu tư nâng cấp CSHT và trang thiết bị theo hướng áp dụng công nghệ mới, hiện đại để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác bảo đảm ANHK. Mục tiêu đặt ra trong năm 2018 sẽ cơ bản hoàn thiện hệ thống tường rào, camera an ninh giám sát tại các CHK, đặc biệt các CHK đã được Cục HKVN khuyến cáo cần thiết phải khẩn cấp hoàn thiện. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra giám sát ở các cấp, cương quyết áp dụng các chế tài mạnh để răn đe, đặc biệt gắn trách nhiệm người đứng đầu của đơn vị, phối hợp với hệ thống chính quyền địa phương, các lực lượng vũ trang cũng như vận động người dân trong công tác bảo đảm ANHK.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục Hàng không VN sẽ nghiên cứu báo cáo, trình Bộ GTVT phương án tổ chức lại lực lượng kiểm soát ANHK trong tháng 3 theo hướng đảm bảo các nguyên tắc “độc lập - thống nhất - chuyên nghiệp”. “Trước mắt, sẽ thành lập Công ty TNHH MTV An ninh hàng không Việt Nam trực thuộc ACV. Về lâu dài, sẽ nghiên cứu tách lực lượng kiểm soát ANHK ra khỏi ACV để đảm bảo sự chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, cơ quan quản lý nhà nước được thống nhất, toàn diện về lĩnh vực ANHK”, ông Thắng tiết lộ.

Trao đổi với Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, về tổng thể, công tác đảm bảo ANHK tại các CHK của Việt Nam thời gian qua được thực hiện tốt. Chương trình ANHK đã được phê chuẩn, triển khai đồng bộ tới tất cả các CHK cũng như tất cả các đơn vị cung ứng dịch vụ phù hợp với các tiêu chuẩn - khuyến cáo thực hành của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cũng như thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho rằng, một số vụ việc liên quan đến công tác an ninh trong thời gian qua đã bộc lộ hạn chế cần được khắc phục kịp thời, trong đó đầu tiên là ý thức chấp hành các phương án đảm bảo ANHK. Tại các CHK xảy ra vụ việc, theo ông Thắng, các cấp quản lý thiếu sự kiểm tra, giám sát cũng như việc thực hiện đánh giá nguy cơ rủi ro để từ đó có biện pháp ngăn ngừa. Cảng hàng không chưa có sự quan tâm đúng mức cho việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Ông Thắng cho biết, ngay trong tháng 3/2018, Cục Hàng không VN sẽ tiến hành thanh tra đột xuất về ANHK tại các CHK đã xảy ra các vụ việc liên quan đến ANHK. Trong năm 2018, Cục Hàng không VN cũng sẽ tiến hành thanh tra toàn diện công tác đảm bảo an ninh, an toàn 12/21 CHK toàn quốc nhằm đánh giá đầy đủ các rủi ro, các mặt hạn chế của các CHK từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.