Doanh nghiệp

Hàng loạt doanh nghiệp bán hàng đa cấp tự rút lui trước “giờ G”

24/04/2018, 06:18

Trước khi Nghị định số 40/2018 về quản lý kinh doanh đa cấp thay thế quy định cũ có hiệu lực từ ngày 2/5...

12

Theo quy định mới, hội thảo có sự tham dự từ 10 người tham gia BHĐC trở lên, DN BHĐC có trách nhiệm thông báo tới cơ quan chức năng địa phương trước khi thực hiện (Ảnh minh họa)

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp giảm hơn một nửa

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương cho biết: Sau thời gian rà soát hoạt động bán hàng đa cấp, liên tiếp các DN bị tước giấy phép hoặc tự xin chấm dứt hoạt động. Đến nay, cả nước còn 33 DN đăng ký bán hàng đa cấp đang hoạt động, giảm hơn một nửa so với đầu năm 2016 (67 DN). “Việc bổ sung vi phạm về kinh doanh theo phương thức đa cấp vào Bộ luật Hình sự có hiệu lực từ 1/1/2018 đã giúp các cơ quan tố tụng có cơ sở xử lý sớm các vụ việc sử dụng phương thức kinh doanh đa cấp để huy động vốn trái phép, ngăn chặn thiệt hại không đáng có cho người dân. Thời gian tới, hoạt động bán hàng đa cấp sẽ còn bị siết chặt nữa khi Nghị định 40 có hiệu lực từ ngày 2/5”, ông Tuấn nhận định.

Tại Hà Nội, địa phương có nhiều DN bán hàng đa cấp đăng ký hoạt động nhất trên cả nước, hiện chỉ còn 27 DN. Đáng chú ý, kết quả kiểm tra cho thấy, trong số này có 9 DN không có trụ sở hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương. Từ đầu năm tới nay, Sở Công thương Hà Nội liên tiếp ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động của DN bán hàng đa cấp, trong đó gần nhất là của Công ty TNHH JM Ocean Avenue.

Trước thềm Nghị định 40 có hiệu lực, đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết, đã có văn bản gửi tới DN hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tìm hiểu và thực hiện đúng các quy định như: Đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp; thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp; chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương; báo cáo định kỳ 6 tháng, 1 năm và báo cáo định kỳ trước ngày 10 hàng tháng danh sách người tham gia bán hàng đa cấp cư trú tại địa phương của tháng trước đó…

100% DN bán hàng đa cấp chưa đủ điều kiện theo quy định mới

Kết quả kiểm tra cho thấy, các hành vi vi phạm phổ biến bị phát hiện và xử lý trong bán hàng đa cấp gồm: Vi phạm trong cấp bổ sung; thay đổi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động; thay đổi giấy chứng nhận, hoạt động đào tạo người tham gia; quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng; duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng bán hàng đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp…

"Nghị định mới thể hiện sự cố gắng, nỗ lực khắc phục những lỗ hổng về mặt pháp luật liên quan tới quản lý hoạt động BHĐC. Tuy nhiên, cũng không loại trừ DN BHĐC tìm cách lách luật, vì vậy phải có đội ngũ thanh, kiểm tra giám sát chặt chẽ hoạt động này ngay từ địa phương. Quy định chặt tới đâu mà đội ngũ thực thi không nghiêm thì luật mãi vẫn chỉ nằm trên giấy”.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền
Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, với thực trạng hiện nay, 100% DN bán hàng đa cấp đang hoạt động sẽ phải bổ sung hoàn thiện hồ sơ để đáp ứng điều kiện mới tại Nghị định 40. “DN có 9 tháng để bổ sung hoàn thiện hồ sơ và gửi lên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng. Nếu sau thời hạn này, DN không đủ điều kiện sẽ bị chấm dứt hoạt động”, ông Tuấn nói.

Theo đó, để được đăng ký hoạt động, DN phải có 10 tỉ đồng ký quỹ tại ngân hàng thay vì chỉ cần 5 tỉ đồng như trước. DN phải có hệ thống công nghệ thông tin - vận hành trên máy chủ đặt tại Việt Nam - quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, có trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về DN, hoạt động…

Cũng theo Nghị định 40, DN phải tự chịu trách nhiệm tuân thủ quy định về điều kiện kinh doanh, điều kiện lưu hành hàng hóa; không cho phép ký gửi hàng hóa, buộc các bên phải giao nhận hàng hóa sau khi thanh toán; phải xuất hóa đơn theo từng giao dịch bán hàng. “Để kiểm soát BHĐC, mọi giao dịch đều phải trả được thanh toán qua tài khoản của ngân hàng, không cho phép trả bằng tiền mặt như thời gian qua”, ông Trịnh Anh Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, quy định mới cũng tăng quyền xử lý vi phạm bán hàng đa cấp cho địa phương. “Cơ quan quản lý tại địa phương có quyền thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động nếu DN có các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động BHĐC theo quy định”, ông Tuấn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.