An ninh hình sự

Hàng loạt "giang hồ cộm cán" được làm giả hồ sơ tâm thần

09/08/2018, 11:08

Công an phát hiện 78 hồ sơ tâm thần được làm giả, trong đó có 41 hồ sơ của các đối tượng giang hồ.

1_142878

Ảnh minh hoạ

Sáng 9/8, Công an TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin kết quả điều tra một số vụ án trọng điểm. Nổi lên trong đó là vụ án làm giả bệnh án tâm thần để trốn tránh việc xử lý của các cơ quan bảo vệ pháp luật, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Đại diện Công an Hà Nội cho biết, manh mối vụ án này được cơ quan điều tra phát hiện khi một số đối tượng hình sự sau khi phạm tội đã đưa ra bệnh án tâm thần do một số bệnh viện tâm thần trên địa bàn thành phố cấp.

Khoảng 2 tháng trước, Lê Thanh Tùng (SN 1986, ở quận Hai Bà Trưng) – là một đối tượng cộm cán cầm đầu băng nhóm gây ra vụ án cố ý gây thuơng thích cũng xuất trình bệnh án tâm thần.

Sau quá trình xác minh, cơ quan điều tra xác định bệnh án tâm thần của Tùng là giả. Tùng đã bỏ ra 85 triệu đồng để có được hồ sơ bệnh án “tâm thần phân liệt thể hoang tưởng”.

Giám đốc Công an TP Hà Nội và Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chỉ đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra lập án đấu tranh. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can để tạm giam với hai đối tượng là cán bộ và nhân viên bệnh viện tâm thần để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội.

Theo đánh giá của Công an Hà Nội, hành vi làm giả bệnh án tâm thần không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp mà còn bao che, tiếp tay cho các đối tượng phạm tội lộng hành, trốn tránh việc bị xử lý. Trong số 78 hồ sơ bệnh án tâm thần được xác định là giả có 41 hồ sơ của đối tượng giang hồ cộm cán.

Cơ quan điều tra cho biết sẽ báo cáo Bộ Công an đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế có giải pháp kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý, xem xét quy trình cung cấp bệnh án tâm thần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.