Hàng loạt nhà hàng Trung Quốc lấy thuốc phiện làm... gia vị

02/02/2016, 07:39

Hàng chục nhà hàng Trung Quốc bị điều tra vì sử dụng thuốc phiện làm gia vị nhằm giữ chân khách hàng.

1
Nhà hàng lẩu Hu Da ở Bắc Kinh cũng nằm trong 36 nhà hàng bị điều tra đợt này (Ảnh: China Daily)

Theo Tân Hoa Xã , hàng loạt nhà hàng ở Trung Quốc đang bị cơ quan chức năng điều tra vì nghi ngờ bỏ thuốc phiện và những chất bất hợp khác khác vào thành phần các món ăn để thu hút nhiều khách hàng.

Ít nhất 36 nhà hàng ở Trung Quốc đang bị điều tra vì cáo buộc bỏ thêm thuốc phiện và các chất cấm khác vào thức ăn. Chủ sở hữu của 25 nhà hàng đã được chuyển giao cho cơ quan công an để điều tra hình sự, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc cho biết.

Trong số những địa điểm nói trên, có một số nhà hàng nổi tiếng như Huda ở Bắc Kinh, chuyên về món tôm hùm đất cay. Chủ nhà hàng này xác nhận đang bị điều tra nhưng thề thốt rằng không biết các gia vị sử dụng có chứa ma túy.

Các viên thuốc phiện được làm từ cây anh túc phơi khô rồi nghiền nhỏ. Tân Hoa Xã cho biết bột hoa anh túc nghiền nhỏ chứa thuốc phiện có thể dễ dàng mua tại các chợ ở phía Tây Trung Quốc với giá khoảng 60 USD/kg. Các chất này thường được trộn lẫn với nước chấm nên khó phát hiện, trừ khi được đưa vào phòng thí nghiệm để phân tích. Theo truyền thông Trung Quốc, nguồn cung chưa được xác định chính xác song miền Tây Trung Quốc tiếp giáp với Tam Giác Vàng nên có khả năng nó đến từ khu vực trên.

Thêm thuốc phiện vào món ăn là hành vi vi phạm Luật An toàn Thực phẩm của Trung Quốc, trong đó nghiêm cấm bày bán đồ ăn làm từ hóa chất hoặc nguyên liệu không phải thực phẩm, ngoại trừ những phụ gia an toàn cho sức khỏe. Người vi phạm có thể bị xử phạt hình sự.

Vụ việc mới nhất bị phát hiện là hôm 27/1 khi các quan chức kiểm tra một nhà hàng bán mỳ ở thành phố Du Lâm, tỉnh Thiểm Tây. Nhà hàng này đã cho thuốc phiện vào các bát mỳ bán cho khách.

Các quan chức cũng tìm thấy những viên thuốc phiện được dùng chủ yếu trong các nhà hàng nhỏ phục vụ những đồ ăn ưa thích của người dân như lẩu, cá nướng, gà nướng.

Tân Hoa Xã, trích lời một đầu bếp ở nhà hàng lẩu tỉnh Tứ Xuyên, cho biết các đầu bếp thường nghiền các viên thuốc phiện thành bột và cho vào nước lẩu. Nhưng làm như vậy rất dễ bị các nhà điều tra phát hiện. Vì vậy các nhà hàng bắt đầu cho loại bột gây nghiện này vào các gói bột ngọt và sau đó nêm nếm vào những bát nước của khách hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.