Thế giới giao thông

Hàng loạt nước cấm Uber

11/12/2014, 07:12

Hai ngày qua, thêm một số nước đồng loạt cấm/hạn chế hoạt động của Uber. Ngày 10/12, một tòa án tại Madrid (Tây Ban Nha) yêu cầu Công ty Công nghệ Uber hạn chế hoạt động trên toàn quốc...

Ông Shiv Kumar Yadav, 32 tuổi, tài xế taxi hợp tác với Uber bị bắt vì cưỡng hiếp một nữ doanh nhân
Ông Shiv Kumar Yadav, 32 tuổi, tài xế taxi hợp tác với Uber bị bắt vì cưỡng hiếp một nữ doanh nhân

Ngày 9/12, Cục Đường bộ Thái Lan yêu cầu Uber dừng cung cấp dịch vụ Uber X (dịch vụ gọi taxi hạng thường) vì vi phạm quy định sử dụng phương tiện trong Luật Ô tô của Thái Lan. Cục trưởng Cục Đường bộ, ông Teerapong Rodprasert cho biết, nếu Uber muốn tiếp tục hoạt động, họ phải thay đổi phương thức sao cho phù hợp với quy định của Nhà nước.

Mặt khác, Giám đốc điều hành của Uber tại Thái Lan cho biết, lệnh cấm này sẽ không áp dụng đối với loại dịch vụ gọi taxi hạng sang Uber Black vì trong dịch vụ này, Uber đều hợp tác với các công ty vận tải, cung cấp xe limousine có đăng ký hoạt động đầy đủ, có bảo hiểm và được Chính phủ công nhận. 

Tại Mỹ, một số thành phố như: San Francisco (bang California), Portland (bang Oregon)... đồng loạt khởi kiện Uber vì nhiều lý do khác nhau như “lừa dối khách hàng” về mức độ an toàn, “vi phạm quy định kinh doanh” khi tính thêm loại phí vô lý...

Trong một diễn biến liên quan, ngày 9/12, hãng tin New York Times của Mỹ trích lời cảnh sát New Delhi cho biết, tài xế taxi Shiv Kumar Yadav, 32 tuổi, đón khách bằng ứng dụng Uber bị bắt vì cưỡng hiếp một nữ doanh nhân, từng nhiều lần phạm tội hình sự nghiêm trọng và được bảo lãnh tại ngoại ít nhất 3 lần.

Ông Madhur Verma, Phó Ủy viên Cảnh sát quận Mainpuri, bang Uttar Pradesh, New Delhi cho biết, Yadav đang chịu ít nhất ba tội hình sự bao gồm: Tội lạm dụng tình dục năm 2003, tội tàng trữ bất hợp pháp súng ngắn năm 2006 và hiếp dâm một phụ nữ năm 2013.

Ngoài ra, Yadav còn bị truy tố trong một vụ cưỡng hiếp khác năm 2011 nhưng đã được tuyên bố trắng án. Tài xế taxi này từng bị cấm ra khỏi phạm vi Mainpuri hai lần trong năm 2008, 2009 vì liên tiếp lặp lại hành vi phạm tội. Mặt khác, trong khi không có giấy phép được chở hành khách tại New Delhi, Yadav vẫn chở khách thông qua dịch vụ gọi taxi Uber, sau đó, gây ra vụ hiếp dâm ngày 5/12 vừa qua. Lâu nay, Uber luôn quảng cáo dịch vụ của họ rất an toàn, các tài xế taxi hợp tác với họ đều có tay nghề cao. 

Sau vụ việc, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh chỉ đạo tất cả các bang phải “cấm mọi hoạt động đối với tất cả các dịch vụ taxi như Uber. Riêng với Uber, Cảnh sát New Delhi cáo buộc công ty công nghệ này tội “lừa dối khách hàng và vi phạm quy định của Chính phủ” vì bỏ qua các trách nhiệm pháp lý như những công ty quản lý xe taxi truyền thống tại Ấn Độ đang phải tuân thủ.

B.T  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.