Pháp đình

Hàng loạt phụ nữ Việt bị “sập bẫy” tình đàn ông nước ngoài

15/12/2017, 05:48

Thông qua mạng xã hội, nhóm đối tượng đã lừa nhiều phụ nữ Việt Nam nhẹ dạ với số tiền trên 5 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử (thứ tự từ Micheal

Các bị cáo tại phiên tòa (từ phải qua Micheal, Hạ Bình, Hạ Uyển và Nhi). Ảnh: Lê An

Ngày 14/12, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Micheal Ikechukwu Leonard (SN 1972, quốc tịch Nigeria), Huỳnh Hạ Bình (SN 1990), Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (SN 1991), Huỳnh Hạ Uyển (SN 1992, cùng ngụ tại TP. Hồ Chí Minh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Bình và Micheal quen biết nhau qua mạng Facebook. Sau đó cả hai thuê nhà và sống với nhau như vợ chồng tại Campuchia. Trong thời gian này Micheal và Bình biết Landlord (chưa rõ tên thật và địa chỉ) đang tham gia vào nhóm lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác thông qua mạng Facebook.

Tháng 3/2015, Micheal và Bình xin tham gia vào nhóm của Landlord và nhận được sự đồng ý. Landlord bắt đầu gửi thông tin. Đồng thời, giới thiệu thêm nhiều người gửi thông tin cho Micheal để Micheal và Bình thực hiện hành vi phạm tội. Thông qua phương thức chung, số tiền chiếm đoạt từ các bị hại, nhóm này sẽ chia nhau hưởng 90% đối với người chuyển thông tin và Micheal hưởng 10%.

Nhờ vào tính năng kết nối của mạng Facebook, Landlord và một số người nước ngoài khác đã tạo tài khoản Facebook rồi tự xưng là những người đàn ông thành đạt ở nhiều quốc gia khác nhau như Anh, Mỹ, Newzeland, nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn như ly hôn vợ, hoặc các kỹ sư dầu khí, sĩ quan đang công tác ở đất nước có chiến tranh để kết bạn với những phụ nữ đã tham gia Facebook.

Sau một thời gian làm quen, các đối tượng ngỏ ý muốn tiến tới hôn nhân với những người phụ nữ này. Đồng thời, nói sẽ tặng quà cho họ. Để các con mồi tin tưởng, những đối tượng sẽ chụp hình những tặng phẩm như laptop, điện thoại di động, nữ trang, mỹ phẩm và tiền (USD)… gửi cho người bị hại xem. Các đối tượng yêu cầu bị hại cung cấp số điện thoại, địa chỉ và chờ người của công ty vận chuyển liên hệ để giao hàng rồi trả một khoản phí là sẽ được nhận quà.

Tháng 10/2015, Bình trở về Việt Nam rủ em ruột là Huỳnh Hạ Uyển đến ở với Bình tại TP Hồ Chí Minh. Tại đây, Bình thuê Uyển gọi điện thoại cho những bị hại yêu cầu nộp tiền chiếm đoạt. Sau đó, Bình hướng dẫn cho Uyển cách thức nói chuyện và liên lạc với các bị hại, mỗi tháng Bình trả cho Uyển 3,5 triệu đồng.

Trong đường dây lừa đảo, ngoài Micheal và Bình trong nhóm lừa đảo tại TP Hồ Chí Minh còn có bạn của Micheal, Diogu Chukwudum Camillus và bạn gái Diogu là Nguyễn Trần Quỳnh Nhi cùng tham gia. Đến ngày 10/12/2015, Nhi tách ra làm việc riêng với Diogu cũng tại TP Hồ Chí Minh. Mỗi tháng Diogu trả cho Nhi 3 triệu đồng.

Tính từ tháng 3/2015 đến 3/2016, nhóm bị can nói trên đã chiếm đoạt của 37 người với số tiền trên 5 tỷ đồng. Trong đó, Micheal nhận thông tin để Bình, Uyển, Nhi gọi điện thoại yêu cầu là 29 bị hại với số tiền chiếm đoạt là trên 3 tỷ đồng. 8 người do Diogu chuyển cho Nhi gọi điện thoại với số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Đa số bị hại là những người phụ nữ Việt Nam còn khá trẻ và sinh sống ở nhiều tỉnh thành trong cả nước như: Cà Mau, Bến Tre, Cần Thơ, Bình Phước, Vũng Tàu, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thừa thiên Huế, Hà Nội,… Sau khi biết mình bị lừa, các bị hại đã đến cơ quan chức năng tố giác hành vi phạm tội của Bình cùng "đồng bọn". Qua điều tra, nhóm lừa đảo nói trên đã bị bắt giữ vào ngày 31/3/2016, riêng Diogu đã bỏ trốn.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Micheal Ikechukwu Leonard 18 năm tù, Huỳnh Hạ Bình 15 năm tù, Nguyễn Trần Huỳnh Nhi 12 năm tù, Huỳnh Hạ Uyển 10 năm tù, cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.