Điều tra

Hàng loạt tình tiết mâu thuẫn trong án tử Hồ Duy Hải

08/12/2014, 07:06

Lật lại hồ sơ, có thể thấy vụ án Bưu điện Cầu Voi (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) còn quá nhiều điều khuất tất, mâu thuẫn nghiêm trọng chưa được làm rõ.

Kỳ 1: Xe máy phóng nhanh hơn xe hơi trên cao tốc?

Từ các thời điểm ghi trong cáo trạng, tính ra bị cáo Hồ Duy Hải vượt quãng đường khoảng 7,5 km trong hoàn cảnh trời tối, đường xấu chỉ trong vòng có… 4 phút bằng xe máy. Với tốc độ này, Hải chạy xe máy phải đạt tới 112,5 km/h, một tốc độ khó tin.   

Hồ Duy Hải trong một lần tổ chức sinh nhật (Ảnh do gia đình cung cấp)
Hồ Duy Hải trong một lần tổ chức sinh nhật (Ảnh do gia đình cung cấp)

Hồ Duy Hải “phân thân”?!

Tối chủ nhật 13/1/2008, ngày xảy ra vụ án hai nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi bị sát hại, các mốc thời gian của Hải nêu tại trang 2 của cáo trạng như sau: Khoảng 19h, Hải lấy xe wave của dì ruột chạy đến tiệm cầm đồ Kim Hưng tại thị trấn Thủ Thừa để cầm ĐTDĐ Nokia N73. Khi Hải đang ở tiệm Kim Hưng thì bạn của Hải là Võ Lộc Đang gọi điện vào máy của Hải để kêu trả tiền, lúc đó là 19h13. Hải cầm điện thoại lấy 1,5 triệu đồng xong thì chạy xe về trả xe cho dì (nhà sát nhà Hải, đều ở ấp 1, xã Nhị Thành).  

Chủ tịch nước yêu cầu làm rõ vụ Hồ Duy Hải

Ngày 4/12, Văn phòng Chủ tịch nước có công văn gửi Chánh án TANDTC và Viện trưởng VKSNDTC truyền đạt ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Nội dung công văn nêu rõ, đề nghị Chánh án TANDTC chỉ đạo cho tạm dừng thi hành hình phạt tử hình đối với Hồ Duy Hải.

Đồng thời, công văn này cũng yêu cầu Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC chỉ đạo, xem xét làm rõ trường hợp Hồ Duy Hải có bị kết án oan, sai hay không và báo cáo Chủ tịch nước kết quả trước ngày 4/1/2015.

Xong Hải lấy chiếc xe Dream Trung Quốc của dì ruột là Nguyễn Thị Rưỡi chạy đến quán 7 Thanh ở ấp 1 cùng xã, gặp và chở Đang đến quán Hai Thượng cũng ở ấp 1 cùng xã, đưa 1.350.000 đồng cho Đang. Hải một mình chạy xe đến Bưu điện Cầu Voi, lúc này khoảng 19h30. 

“Đến khi nhân chứng Đinh Vũ Thường, SN 1984, phát hiện thấy bị can Hải ngồi trong Bưu điện Thủ Thừa (nơi xảy ra vụ án) lúc đó 19h39, trang 10 cáo trạng viết. (Anh Thường khẳng định cáo trạng viết anh thấy Hải ngồi trong bưu điện là sai sự thật, anh Thường chỉ khai là thấy “một thanh niên” - PV).

Thế nhưng, ngay phần kết luận cũng ở trang 10, cáo trạng viết: “Khoảng 20h ngày 13/1/2008 bị can Hồ Duy Hải điều khiển xe mô tô BKS 62F5-0842 chạy đến Bưu điện Cầu Voi… gặp Nguyễn Thị Thu Vân, Nguyễn Thị Ánh Hồng để nói chuyện…”. 

Vậy chính xác Hải chạy xe đến Bưu điện Cầu Voi khoảng 19h30 hay khoảng 20h? Sở dĩ chúng tôi nhấn mạnh thời điểm này vì nó liên quan mật thiết đến tình tiết các nhân chứng trực tiếp khai đã nhìn thấy người mà cơ quan tố tụng cho là hung thủ ngồi nói chuyện với cô Hồng tại bưu điện ngay trước khi xảy ra vụ án. 

Xe máy phóng nhanh hơn xe hơi?

Lúc 19h13, Hải đang ở tiệm cầm đồ Kim Hưng, thị trấn Thủ Thừa, thì anh Đang gọi điện tới, tình tiết này đã được công an xác định là có thật. Thời gian để Hải đi từ tiệm Kim Hưng đến Bưu điện Cầu Voi là 13 phút (từ 19h13’ đến 19h26’). 

Theo cáo trạng, “Đoạn đường từ nơi bị can Hải cầm ĐTDĐ tại nhà chị Trinh đến Bưu điện Cầu Voi dài khoảng 7,5 km, tốc độ bị can Hải chạy khoảng 40 km/h. Thời gian đi khoảng 15 phút là phù hợp với kết quả kiểm tra thực tế ngày 14/7/2008”.

Kết luận này thoạt nghe có vẻ hợp lý, nhưng đối chiếu kỹ với kết quả điều tra có trong hồ sơ vụ án có thể khẳng định Hải không tài nào thực hiện được hành trình như vậy trong khoảng 13 phút. Vì trong 13 phút như chúng tôi phân tích ở trên, Hải đang trong trạng thái tâm lý bình thường, không có gì gấp gáp, chưa có ý định phạm tội và còn làm nhiều việc khác như làm thủ tục cầm đồ; về nhà đổi xe; chạy xe đến đón anh Đang...

Tổng thời gian cho ba việc trên ít nhất là 9 phút. Sau đó Hải chạy xe đến Bưu điện Cầu Voi. Như vậy Hải chỉ có khoảng 4 phút còn lại để chạy xe từ tiệm cầm đồ Kim Hưng vượt đoạn đường khoảng 7,5 km.

Luật sư đã tổ chức cho bà Nguyễn Thị Rưỡi (dì ruột của Hải) thực nghiệm chạy xe máy trên tuyến đường cáo trạng ghi Hải đã đi, tốc độ 40 km/h đúng như cáo trạng, kết quả tổng thời gian chạy xe đã tốn hết 13 phút. Điều đó cho thấy đêm 13/1/2008, Hải không thể có mặt tại Bưu điện Cầu Voi vào thời điểm hai nhân chứng nhìn thấy “người thanh niên”.

Lê Đình

(Còn tiếp)  

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Long An ngày 1/10/2008, Hải có quen biết với Nguyễn Thị Thu Vân và Nguyễn Thị Ánh Hồng, hai nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi. Do thua độ bóng đá nên tối chủ nhật 13/1/2008, Hải đem cầm điện thoại lấy 1,5 triệu đồng chung độ. Khoảng 19h30, Hải chạy xe đến Bưu điện Cầu Voi vào ngồi nói chuyện với Hồng tại salon phòng khách, Vân làm ở quầy giao dịch.

Đến khoảng 20h30, bưu điện nghỉ giao dịch. Hải đưa tiền cho Vân đi mua trái cây về ăn. Lúc này Hải nảy sinh ý muốn quan hệ tình dục với Hồng nhưng bị Hồng đạp vào bụng và vùng chạy hướng xuống nhà bếp. Hải đuổi theo xô Hồng vào góc tường gần chân cầu thang. Hồng la lên, sợ bị phát hiện, Hải giết Hồng. Một lúc sau Vân về, Hải tiếp tục giết Vân. Sau khi phạm tội, Hải lên quầy giao dịch lấy nhiều tài sản rồi bỏ về nhà. 

Hải bị TAND tỉnh Long An và Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tuyên án tử hình về hai tội giết người, cướp tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.