Khám phá

Hàng ngàn người dự Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc an toàn

21/03/2019, 07:55

Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt phương tiện, nhằm bảo đảm trật tự ATGT tại Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc.

img
Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiểm đếm phương tiện trước khi đoàn tàu ra khơi "xin keo".

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, ngày 20/3 (tức 15/2 năm Kỷ Hợi), khu vực Cảng cá sông Đốc (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) có hàng ngàn người đến theo dõi Lễ hội Nghinh Ông. Lễ hội nhằm tôn vinh loài cá Ông (cá Voi), ngư dân miền biển còn gọi là “Nam Hải đại tướng quân”.

Đúng 12h trưa (Giờ Ngọ), Lễ rước Ông được khởi hành tại Lăng Ông, sau đó diễu hành quanh thị trấn Sông Đốc. Đoàn rước Ông gồm đội múa lân đi trước, kế đến là chiếc trống thật to, theo sau là học trò lễ, các đoàn “tôm, cua, cá”… Dân chúng đứng hai bên đường, hò reo cổ vũ, tạo nên không khí lễ hội thật náo nhiệt.

Đám rước “Sắc phong Thần tức Ông Nam Hải” có một nhóm người mặc trang phục của binh sĩ thời vua Gia Long, nhóm mặc áo dài khăn đóng cùng đưa “Long đình” xuống tàu và chạy ra biển. Các ghe, tàu đều được trang hoàng cờ, phướn, băng rôn, khẩu hiệu… như một thuyền hoa. Trong những ghe tàu lớn nhỏ ra biển, có một cụm tàu chính gồm 3 chiếc kết lại thành đoàn (người ta gọi là tàu thủy lực), tàu này có nhiệm vụ chở Ban tổ chức, các vị chức sắc, học trò lễ…

Từng đoàn tàu tham gia Nghinh Ông đều chạy ra biển theo hướng Hòn Chuối và không giới hạn thời gian hay khoảng cách từ đất liền ra biển. Tàu chạy khi nào đến lằn ranh nước trong thì người chánh lễ làm thủ tục khấn vái, thắp hương và “xin keo”, khi xin “được keo”, tàu quay về và đem những lọ nước biển trong lành về Lăng Ông thờ cúng.

Ngoài những nghi lễ truyền thống, tại Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc còn diễn các trò chơi dân gian như: đánh cờ tướng, đẩy gậy, kéo co, múa lân, múa kiếm... và tổ chức các giải bóng chuyền, bóng đá.

img
Hàng năm, Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc (Cà Mau), thu hút hàng ngàn người đến xem.

Nhằm bảo đảm ATGT, khu vực diễu hành Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc (từ Cảng cá sông Đốc đến cửa sông Ông Đốc) bị hạn chế trong khoảng thời gian từ 9h - 17h.

Ngoài ra, tại khu vực diễu hành Lễ hội có bố trí hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa (ĐTNĐ) và lực lượng điều tiết khống chế hướng dẫn giao thông thủy. Các phương tiện khi lưu thông đến khu vực này phải tuyệt đối tuân thủ theo sự chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu ĐTNĐ và lực lượng điều tiết, khống chế, đảm bảo giao thông thủy tại hiện trường.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau cho biết, tình hình trật tự ATGT tại Lễ hội Nghinh Ông năm nay được bảo đảm an toàn.

Cũng theo ông Bằng, trước đó, Ban ATGT tỉnh Cà Mau cũng đã có công văn đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Tổ chức Lễ hội Nghinh Ông, Đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa số 2 tổ chức kiểm tra chặt chẽ điều kiện đảm bảo ATGT của các phương tiện, người điều khiển phương tiện tham gia Lễ hội.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở xử lý đối với các trường hợp phương tiện chở quá số người quy định, không trang bị đầy đủ các trang thiết bị cứu đắm, cứu sinh; phương tiện chạy đua, người đi trên phương tiện chọi nước với nhau; các hành vi leo lên nóc tàu, đu, bám lên thanh chắn tàu, leo lên cột tàu...

img
Đoàn diễu hành quanh thị trấn Sông Đốc trước khi ra khơi rước "Ông" vào bờ.
img
Trong những ghe tàu lớn nhỏ ra biển, có một cụm tàu chính gồm 3 chiếc kết lại thành đoàn (người ta gọi là tàu thủy lực), tàu này có nhiệm vụ chở Ban tổ chức, các vị chức sắc, học trò lễ…
img
Tàu của lực lượng chức năng khóa đuôi, ngăn không cho các phương tiện đu bám theo phía sau đoàn tàu "xin keo".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.