Hồ sơ tài liệu

Hàng trăm nữ sinh phải đánh bom tự sát dưới lệnh Boko Haram

27/03/2016, 06:17

Trong vòng 2 năm qua, nhóm khủng bố Boko Haram đã bắt cóc 219 thiếu nữ người Nigeria.

boko-haram-buoc-hang-tram-thieu-nu-danh-bom-tu-sat
Ngôi trường bị đốt phá ở thị trấn Chibok , Nigeria - nơi hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc

Theo Telegraph tiết lộ từ các nguồn tin Quân sự và từ chính phủ Nigeria, họ vừa ngăn chặn kịp thời một thiếu nữ kích nổ bom tự sát ở phía bắc Cameroon hôm 25/3. Cô gái này khẳng định mình là một trong 219 học sinh nữ bị nhóm Boko Haram bắt cóc ở thị trấn Chibok, Nigeria vào năm 2014.

Được biết, lực lượng dân quân tự vệ ở làng Limani đã chặn 2 cô gái mang theo chất nổ tại khu vực phía bắc Cameroon, nơi thường xảy ra các vụ đánh bom tự sát vài tháng gần đây. Hai thiếu nữ trên đã được giao cho binh lính Cameroon thuộc lực lượng đa quốc gia chống tổ chức Boko Haram.

Trước đó, vào tháng 4/2014, tổ chức khủng bố Boko Haram đã xâm nhập vào một trường học và bắt cóc 270 học sinh nữ lên xe tải. Trong đó có khoảng 50 em đã may mắn trốn thoát.

Ông Raymond Roksdo, một nhà chức trách địa phương cho hay: "Một trong 2 thiếu nữ khẳng định mình là một trong các con tin bị bắt cóc. Cô bé khoảng 15 tuổi. Chúng tôi đang tiến hành xác minh thông tin vì phía Nigeria cho biết họ có tên và hình ảnh của các học sinh bị bắt".

Cựu Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan cũng đã từng hứng chịu chỉ trích vì phản ứng chậm chạp trong vụ bắt cóc hàng loạt ở thị trấn Chibok khi gần một tháng sau khi vụ việc xảy ra, Chính phủ mới cử người đến điều tra xác minh vụ bắt cóc cũng như thống kê số học sinh nữ mất tích.

Vào năm 2015, liên minh quân sự giữa Nigeria, Niger, Chad và Cameroon đã thành công đẩy lùi nhóm Boko Haram ra khỏi nhiều khu vực bị chúng chiếm đóng ở Nigeria. Tuy nhiên, trong khi lực lượng 8.700 binh lính này vẫn đang tìm cách loại bỏ Boko Haram thì nhóm chiến binh hồi giáo này đã tăng cường tấn công và đánh bom tự sát khu vực biên giới. Nhiều vụ trong số đó đều do các cô gái trẻ gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.