Pháp đình

Hành hung bác sĩ ở Yên Bái: Đối tượng có chứng nhận tâm thần

25/08/2018, 06:52

Người chồng hành hung bác sĩ ở Yên Bái bị tuyên phạt 9 tháng tù giam về tội Cố ý gây thương tích

075114-6cb78a61-adc1-4660-ad44-ce4d8061c5d9.

Đối tượng Lê Hồng Nam, hành hung 2 bác sĩ ở Yên Bái có chứng nhận tâm thần, bị tuyên phạt 9 tháng tù giam 


Ngày 24/8, Tòa án nhân dân TP. Yên Bái đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Hồng Nam (SN 1985, trú tại số 240, đường Hồng Hà, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai), đối tượng hành hung bác sĩ sản phụ khoa của Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái vì không cho quay vợ đẻ về tội "Cố ý gây thương tích". 

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 11h ngày 20/2/2018, Lê Hồng Nam đưa vợ là Quách Thị Phương Thảo đến Bệnh viện Sản nhi tỉnh Yên Bái để sinh con. Trong lúc kíp mổ tiến hành mổ lấy thai nhi cho sản phụ Thảo tại buồng mổ A, Nam đã trèo lên lan can nhìn vào phòng mổ qua ô thoáng kính và cầm theo điện thoại di động.

Lúc đó, bác sỹ Phạm Hải Ninh nhìn thấy và nghĩ rằng Nam sử dụng điện thoại di động để quay, chụp hình ca mổ nên bác sỹ Ninh đã ra hiệu bằng cách vẫy tay bảo Nam xuống, đồng thời bảo y tá Hợp ra ngoài nhắc nhở Nam và Nam đã chấp hành. 

Khoảng 11h 30 cùng ngày, khi kíp mổ hoàn thành, bác sỹ Ninh ra khỏi phòng mổ thì bị Nam đấm đá và dùng phần đáy đèn pin đâm theo hướng từ trên xuống dưới 1 phát trúng đỉnh đầu. Bác sĩ Ninh chạy xuống tầng 1 thì bị Nam đuổi theo dùng phần đáy của đèn pin đánh trúng vào phần cung lông mày phải. Đúng lúc này, mọi người đã kịp thời can ngăn và đưa bác sĩ Ninh đi điều trị.

Tuy nhiên, Nam tiếp tục quay lại phòng mổ dùng đèn pin hành hung bác sĩ Hoàng Đức Trung rồi bỏ xuống tầng 1 gặp bảo vệ Đào Minh Huấn và Lê Chí Dũng đến giải quyết. Hai bảo vệ này đã bị 2 người bạn của Nam là Phạm Tiến Đạt và Nguyễn Xuân Quảng tấn công khiến hai người ngã xuống nền hành lang. 

Tiếp đó, 3 đối tượng Lê Hồng Nam, Phạm Tiến Đạt và Nguyễn Xuân Quảng đã bỏ trốn. Đến ngày 13/3/2018, Cơ quan Điều tra Công an thành phố Yên Bái đã triệu tập đến làm việc. Tại đây, Nam đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Cùng ngày, mẹ của Lê Hồng Nam là Vũ Thị Thoa đã giao nộp 1 chiếc đèn pin màu xám dài 17cm dính chất màu nâu đỏ mà Nam đã dùng để gây thương tích cho 2 bác sĩ. Quá trình giám định xác định chất màu nâu đỏ dính ở đuôi đèn pin là máu của bác sỹ Phạm Hải Ninh.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y tỉnh Yên Bái, tỷ lệ tổn thương của bác sỹ Phạm Hải Ninh là 28%, bác sỹ Hoàng Đức Trung là 5%. Ông Đào Minh Huấn và Lê Chí Dũng bị thương nhẹ nên từ chối giám định thương tích và không có yêu cầu, đề nghị khác. 

Quá trình xét xử, Lê Hồng Nam được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ: quá trình điều tra, truy tố bị can, Nam đã thành khẩn khai báo, ăn năn, tự nguyện khắc phục hậu quả; Không có tiền án, tiền sự, người nhà bị hại cũng có đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Và đặc biệt, quá trình điều tra, Lê Hồng Nam khai báo trong khoảng thời gian cuối tháng 12/2016 đến năm 2017, Nam khám và điều trị tâm thần nội trú tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái và Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.  Ngày 26/3/2018, đối tượng này có đơn đề nghị giám định pháp y tâm thần.

Cáo trạng truy tố ghi: Tại kết luận pháp y tâm thần số 18/2018/PYTT ngày 2/5/2018 của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực miền núi phía Bắc kết luận: "Lê Hồng Nam bị bệnh tâm thần Rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định. Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội ngày 20/2/2018, Lê Hồng Nam bị bệnh tâm thần: Rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Hiện tại, Lê Hồng Nam hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi".

Kết thúc phiên tòa, TAND TP. Yên Bái tuyên phạt 9 tháng tù giam đối với Lê Hồng Nam về tội "Cố ý gây thương tích".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.