Điều tra

Hành hung cán bộ ghi hình vi phạm hành lang ATGT: Cần khởi tố

07/12/2018, 11:10

Trong trường hợp này có thể khởi tố tội "Cướp tài sản" và "Chống người thi hành công vụ"...

08985849940f7d51241e

Ông Nguyễn Việt Hùng bị nhóm đối tượng hành hung

Liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Việt Hùng, cán bộ Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) bị hành hung khi ghi hình vi phạm hành lang ATGT trên QL38 đoạn qua thôn Trúc Cầu, xã Nghĩa Dân, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, ngày 5/12, Đại tá Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Công an huyện Kim Động cho biết: “Bản thân tôi chưa được báo cáo về vụ việc. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận thông tin từ Báo Giao thông, chúng tôi sẽ khẩn trương điều tra, làm rõ các đối tượng tổ chức đánh người”.

Bức xúc vì cấp dưới của mình bị đánh đập dẫn đến nhập viện, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I cho biết: “Chúng tôi đã nhận được báo cáo chi tiết từ cán bộ Nguyễn Việt Hùng và yêu cầu ông Hùng phối hợp với cơ quan công an để sớm làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, từ thời điểm ông Hùng bị hành hung đến nay, đơn vị vẫn chưa nhận được bất kỳ một thông báo nào về kết quả điều tra của Công an huyện Kim Động. Tới đây, chúng tôi sẽ gửi văn bản chính thức đề nghị cơ quan chức năng huyện Kim Động tích cực điều tra”.

Đối với hành vi cố tình san lấp, lấn chiếm hành lang ATGT QL38 của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hải Anh Hưng Yên, trong thời gian tới không được khắc phục, Cục sẽ yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp cưỡng chế, giải tỏa hành lang theo quy định.

Sau gần 1 tháng xảy ra vụ hành hung, sức khỏe ông Hùng đã dần ổn định nhưng những ngày trái gió, mạn sườn bị đau nhức và tâm lý vẫn bị hoang mang. “Do chưa được cơ quan điều tra yêu cầu giám định thương tích nên tôi chưa biết tỷ lệ tổn thương thế nào. Tôi yêu cầu Công an huyện Kim Động sớm khởi tố vụ án để điều tra nhóm đối tượng tấn công tôi”, ông Hùng nói.

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết, tội "Cố ý gây thương tích" phải có kết luận giám định thương tật trên 11% mới có cơ sở khởi tố. Tuy nhiên, trong trường hợp này có thể khởi tố tội "Cướp tài sản" và "Chống người thi hành công vụ". Khoản 1, Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội "Cướp tài sản" như sau: Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 -10 năm.

Nếu như nhóm những người này biết người này thi hành công vụ nhưng vẫn tấn công, cướp tài sản thì bị khởi tố thêm tội "Chống người thi hành công vụ" được quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự nêu trên, cụ thể: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm. Vụ việc này dấu hiệu hình sự đã rõ, do đó các cơ quan tiến hành tố tụng cần khởi tố vụ án ngay chứ không phải để kéo dài hơn 1 tháng qua.

Như Báo Giao thông đã phản ánh, ngày 7/11, ông Hùng được cơ quan phân công thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tuyến QL38. Khi đi đến xã Nghĩa Dân, ông phát hiện đoạn từ Km 50+650 - Km 50+800 trái tuyến QL38 có dự án thi công (của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Anh Hưng Yên) đang có hành vi san lấp mặt bằng trong phạm vi đất đường bộ và hành lang ATGT, đấu nối trái phép vào QL38. Khi ông Hùng dùng điện thoại chụp ảnh vi phạm để có cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý thì bị một nhóm đối tượng gồm 5 người áp sát, đánh đập và giật điện thoại rồi bỏ trốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.