Điều tra

Hành lang đường sắt Đồng Nai tràn lan vi phạm

14/11/2014, 13:22

Thời gian gần đây nhiều bạn đọc phản ánh với Báo Giao thông về tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt đoạn qua TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai gây mất ATGT trong thời gian dài...

Một đoạn đường sắt qua TP Biên Hòa cỏ dại mọc um tùm
Một đoạn đường sắt qua TP Biên Hòa cỏ dại mọc um tùm

Nguy hiểm rình rập

Qua nhiều ngày đi thực tế dọc tuyến đường sắt đoạn qua TP Biên Hòa PV Báo Giao thông nhận thấy những phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở. Tại đoạn giao cắt giữa đường sắt với đường Nguyễn Thành Đồng phường Thống Nhất, TP Biên Hòa có ba căn nhà nằm sát với đường ray xe lửa theo hướng từ Cầu Ghềnh đi Hà Nội. Quan sát cho thấy, nơi đây cỏ dại mọc um tùm cộng thêm việc tồn tại các căn hộ lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt khiến tầm nhìn người đi đường bị che khuất.

Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ TNGT đường sắt. Trong đó TP Biên Hòa chiếm đến 7 vụ (tăng 2 vụ so với cùng kỳ) làm chết 7 người, huyện Trảng Bom 4 vụ, làm chết 5 người, bị thương 1 người. Điều này cho thấy tình hình TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai còn diễn biến hết sức phức tạp.

Anh Hoàng, một người dân tổ 2, khu phố 6, phường Thống Nhất, bức xúc cho biết, đoạn giao cắt này là đường ngang dân sinh không có gác chắn, không có biển báo hiệu. Vì vậy, mỗi ngày khi phải băng ngang qua đường ray xe lửa chúng tôi nơm nớp lo sợ vì ba căn nhà trên nằm trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt án ngữ ngay giao lộ che khuất tầm nhìn người đi đường. “Mới cách đây gần một tháng trong cơn mưa, một chiếc xe tải trong lúc băng ngang đường sắt đã suýt bị tàu lửa đụng phải. Rất may tài xế đã kịp tránh chứ không thì… chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra”, anh Hoàng nói. Theo nhiều người dân nơi đây cho biết, từ nhiều năm nay ba căn hộ trên nằm trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt che khuất tầm nhìn người đi đường. Dù người dân trong khu phố đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương về việc lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt nhưng không hiểu sao những căn nhà này vẫn ngang nhiên tồn tại không được xử lý dứt điểm.

Khảo sát của PV cho thấy, đoạn đường sắt đi qua các phường Tân Biên, Tân Hòa, Long Bình, Hố Nai 3 cũng có nhiều hộ gia đình đã vô tư lấn chiếm, bất chấp việc đe dọa ATGT khi tàu chạy qua. Người dân địa phương cho biết, việc lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt đã diễn ra từ lâu, nhiều hộ còn cơi nới xây dựng kiên cố.

Nhiều căn hộ vi phạm hành lang ATGT đường sắt tại đoạn giao cắt đường Nguyễn Thành Đồng, phường Thống Nhất, TP Biên Hòa chưa được giải tỏa
Nhiều căn hộ vi phạm hành lang ATGT đường sắt tại đoạn giao cắt đường Nguyễn Thành Đồng, phường Thống Nhất, TP Biên Hòa chưa được giải tỏa

Bỗng dưng vi phạm!?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Sài Gòn cho biết: Tại tỉnh Đồng Nai từ năm 2008, đơn vị này đã khảo sát và thống kê đã phát hiện 2.272 vụ vi phạm hành lang ATGT đường sắt áp dụng theo Luật Đường sắt có hiệu lực từ 1/1/2006. Quy định về khoảng cách 15m hành lang ATGT đường sắt là nhằm đề phòng những sự cố như, nếu có lật tàu thì nhà cửa và cư dân ở dọc theo đường sắt sẽ ít bị thiệt hại. Khi áp dụng Luật Đường sắt mới thì đến nay qua thống kê lại thì hầu như còn nguyên vẹn rất ít trường hợp bị tháo dỡ.

Theo lý giải của vị cán bộ này thì Luật Đường sắt năm 1996 quy định hành lang đường sắt là 5,6m tính từ mép ngoài của ray ngoài cùng trở ra. Do vậy trong thời điểm từ 1996 đến khi Luật Đường sắt sửa đổi có hiệu lực thi hành năm 2006 các hộ dân có nhà cửa trong phạm vi này đã hợp thức hóa giấy tờ đất, hợp thức hóa vi phạm.

Còn ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Sài Gòn cho biết: Khi phát hiện các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT theo Luật Đường sắt 2006 chúng tôi đều lập biên bản mời Thanh tra xây dựng, đại diện chính quyền địa phương chứng kiến việc lập biên bản đề nghị UBND phường, xã giải tỏa vì đây thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.