Chuyện dọc đường

Hạnh phúc không chỉ là những tấm huy chương

24/05/2022, 06:34

Hơn 10 ngày tranh tài tại SEA Games 31 đã khép lại với vô vàn cảm xúc khác nhau.

Chủ nhà Việt Nam có thể hài lòng bởi ngoài công tác tổ chức thành công gần như tuyệt đối, các VĐV Việt Nam cũng thi đấu ấn tượng với ngôi nhất toàn đoàn cùng 205 HCV, 125 HCB và 116 HCĐ.

img

Sự cuồng nhiệt của các CĐV tạo động lực to lớn giúp đội tuyển U23 Việt Nam bảo vệ thành công tấm HCV. Ảnh: BTQ

Bên cạnh đó là 10 kỷ lục SEA Games khác nhau. Đặc biệt, những môn thể thao Olympic như: Điền kinh, bóng đá, bơi, cử tạ… đều chứng kiến nước chủ nhà thắng lớn.

Nhưng những tấm HCV hay những kỷ lục không tự dưng tìm đến. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, thể thao Việt Nam đã xác định tập trung đầu tư trọng điểm cho các môn thể thao Olympic, mỗi môn lại có những cá nhân trọng điểm. Quá trình bồi đắp thường xuyên đã tạo ra được nền móng vững chắc cho những môn này.

Tại SEA Games 30, Đoàn Thể thao Việt Nam có 91 HCV ở các môn Olympic, dẫn đầu toàn đoàn. Xếp sau là Thái Lan với 51 HCV. Tới Đại hội năm nay, Việt Nam giật 119 HCV môn Olympic; trong khi Thái Lan chỉ có 45 và thua toàn diện ở những môn danh giá nhất như: Bóng đá, điền kinh, bơi lội.

Ở góc nhìn khác, theo chuyên gia Đặng Việt Cường, định hướng dài hơn đương nhiên quan trọng nhưng cũng cần nói thêm, riêng tại SEA Games 31, thể thao Việt Nam đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho các phương án 50 - 50.

“Ngoài những cá nhân xác định đấu là có HCV thì còn nhóm trình độ ngang bằng đối thủ, xác định thắng hay thua đều không bất ngờ. Nhóm này thực tế đã đóng góp khoảng 30% số HCV nhờ tận dụng tốt ưu thế sân nhà, phát huy tối đa khả năng. Thậm chí, nhóm quân xanh cũng có thành tích vượt trội như: Bùi Thị Nguyên (chạy 100m rào), Khuất Phương Anh (chạy 800m)…”, ông Cường nói.

Tuy nhiên, huy chương lấp lánh trên ngực không phải là tất cả những gì đã diễn ra tại SEA Games, bởi chiến thắng chỉ thuộc về số ít.

Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games với hơn 900 VĐV nhưng chỉ 446 người nhận huy chương. Phần còn lại thì sao? Họ không được nhắc tên và có bị lãng quên, dù cũng đổ rất nhiều mồ hôi, nước mắt, hy sinh tuổi thanh xanh để theo đuổi con đường này?

Các VĐV không có thành tích chắc chắn rất buồn, nhưng SEA Games 31 khép lại cũng là lúc một chặng đường mới mở ra. Họ sẽ tiếp tục bước đi và cháy hết mình cho đam mê thể thao.

Rõ ràng, nhìn từ góc độ một nền thể thao hay mỗi cá nhân thể thao, hạnh phúc không hoàn toàn chỉ là những tấm huy chương, hạnh phúc phải là tận hưởng cả một hành trình.

Hữu Hiệp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.