Hành trình 15 năm dự án BOT tuyến tránh Vinh | Báo Giao thông
Trang chủ Thông tin doanh nghiệp Hành trình 15 năm dự án BOT tuyến tránh Vinh

Hành trình 15 năm dự án BOT tuyến tránh Vinh

24/04/2018 - 10:37 (GMT+7)

Cách đây 15 năm, ngày 3/5/2003 tại TP Vinh, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh được thành lập theo Quyết định số 209/TCCB-LĐ của HĐQT Tổng công ty Xây dựng CTGT 4 - nay là Tập đoàn CIENCO 4.

25

Trạm BOT cầu Bến Thủy II

Nhiệm vụ chủ yếu là: GPMB xây dựng tuyến tránh TP Vinh; Tổ chức điều hành thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng; Thu phí hoàn vốn khi công trình đưa vào khai thác cho đến khi kết thúc chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối với ngành GTVT lúc bấy giờ, đây là dự án đầu tiên trên QL1 được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), cũng là dự án CIENCO 4 tiên phong thực hiện. Những ngày đầu thành lập, trong điều kiện thiếu thốn cả về cơ sở vật chất và nhân lực, nhờ có sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo TCT, sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của Ban giám đốc, Chi nhánh BOT đã phối hợp tốt cùng các cơ quan ban ngành GPMB, thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, đưa dự án về đích ngày 28/11/2005 - trước thời hạn 4 tháng.

Nhìn lại chặng đường 15 năm xây dựng và trưởng thành vừa qua, chúng ta vui mừng nhận thấy trong từng giai đoạn, dù khó khăn và thách thức đến đâu CBCNV Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh vẫn luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà tập đoàn giao phó, tạo những dấu ấn lớn trong quá trình phát triển đất nước.

Sau khi tuyến đường hoàn thành, chi nhánh thực hiện tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, con người từ Công ty QL&SCĐB 487 và chính thức bắt đầu giai đoạn quản lý khai thác từ ngày 1/12/2005. Giai đoạn đầu, số lượng lao động từ công ty 487 chuyển sang chi nhánh vượt định biên được giao 23 người. Trong hoàn cảnh đó, chi nhánh đã cùng lãnh đạo TCT làm việc với cơ quan liên quan, đưa ra nhiều giải pháp từng bước giải quyết lao động dôi dư. Đến tháng 4/2018, số lượng bộ phận thu phí còn lại 63 người, giảm 35 người so với lúc chuyển giao; lực lượng lao động sau khi sắp xếp lại đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Thiết bị, công nghệ thu phí tại thời điểm bàn giao cũng rất lạc hậu, dù có sử dụng hệ thống thẻ từ nhưng trạm vẫn còn thu phí theo hình thức thu phí 2 dừng. Chi nhánh đã mạnh dạn đầu tư camera cấu hình cao để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; kiên quyết xử lý kỷ luật nhân viên vi phạm trong quá trình làm việc. Nhờ đó, năng suất lao động tăng, thu nhập người lao động được cải thiện; môi trường làm việc tốt hơn. Các tệ nạn như: đánh bài, uống rượu bia trong giờ làm việc được bài trừ… Riêng việc chống thất thu, năm 2006 doanh thu chỉ đạt 47,2 tỷ đồng nhưng đến năm 2007 sau khi tổ chức lại, doanh thu đã đạt tới 57,1 tỷ đồng (tăng trưởng đạt 120,9%). Song song với công tác quản lý thu phí hoàn vốn, tại thời điểm chuyển giao chi nhánh cũng xây dựng và củng cố Hạt Quản lý để đảm nhận việc quản lý duy tu, bảo dưỡng tuyến tránh TP Vinh.

Tháng 7/2008, chi nhánh đưa vào vận hành hệ thống thu phí bán tự động phục vụ công tác thu phí nhằm giảm nhân lực và góp phần làm cho công tác thu phí có hiệu quả hơn. Có thể nói, chi nhánh đã thành công trong việc thay đổi toàn diện công tác thu phí, xây dựng cách làm việc theo nề nếp mới bằng các quy định, quy trình có sự kiểm soát chặt chẽ, bài bản, chuyên nghiệp.

Năm 2012, sau ngày cầu Bến Thủy II thông xe, chi nhánh tiếp nhận quản lý và bảo trì cầu Bến Thủy II, đồng thời thực hiện công tác thu phí tại Trạm thu phí Bến Thủy II để hoàn vốn cho Dự án tuyến tránh TP Vinh. Thời điểm này, cả hai trạm đều được vận hành theo hình thức thu phí bán tự động, chi nhánh tập trung đổi mới thái độ, tác phong làm việc, thực hiện phong trào “4 xin, 4 luôn” được nhân dân ghi nhận.

Tiếp nối Dự án BOT tuyến tránh TP Vinh, ngày 1/1/2014, Dự án BOT nâng cấp QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh khánh thành thông xe, Trạm thu phí Bến Thủy tiếp tục được sử dụng để hoàn vốn đầu tư. Lúc này, Tập đoàn Cienco4 giao thêm nhiệm vụ cho chi nhánh quản lý, duy tu thường xuyên thêm tuyến đường.

Cũng từ tháng 1/2014 đến nay, chi nhánh tiếp tục được Tập đoàn Cienco4 tin tưởng giao nhiệm vụ quản lý, bảo trì các công trình cầu Bến Thủy I; cầu vượt đường sắt QL46; cầu vượt nút giao QL8B và cầu Yên Xuân. Công tác quản lý duy tu được chi nhánh thực hiện thường xuyên với phương châm “khoán đi đôi với quản”. Các tuyến đường luôn đảm bảo tiêu chí “xanh - sạch - đẹp”, “an toàn, êm thuận”.

Với quyết tâm xây dựng chi nhánh phát triển toàn diện, từ 7/10/2015, Đội Xây lắp thi công các công trình được thành lập. Đến nay, đội đã tham gia thi công nhiều hạng mục trong các dự án ở cầu Yên Xuân, cầu vượt QL48B - Lạch Quèn; tham gia thi công mố M1, cống hộp kỹ thuật, cống tròn D500, đường đầu cầu phía Đông, cấu kiện bê tông đúc sẵn của Dự án cầu Hiếu 2. Đặc biệt, đầu năm 2016, tập đoàn đầu tư dây chuyền công nghệ tái chế nguội mặt đường và giao nhiệm vụ cho chi nhánh quản lý, khai thác nhằm xử lý dứt điểm hằn lún vệt bánh xe trên các tuyến, đảm bảo cho mặt đường luôn “êm thuận, an toàn”. Ngoài ra, chi nhánh đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sơn kẻ đường và tham gia thi công tại các dự án Thái Nguyên - Chợ Mới, nút giao IC07, dự án Tân Vũ - Lạch Huyện, sân bay Cam Ranh và một số dự án trọng điểm khác.

Võ Nghệ Sỹ - Giám đốc chi nhánh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông