Thể thao

Hành trình khổ luyện giành vinh quang của cô gái Pencak silat

26/01/2017, 22:03
image

Trẻ trung, năng động và luôn khát khao chiến thắng là những gì có thể thấy được ở VĐV Trần Thị Thêm (Hà Tĩnh).

VĐV Trần Thị Thêm giành HCĐ tại giải vô địch thế g

VĐV Trần Thị Thêm giành HCĐ tại giải vô địch thế giới Pencak silat 2016.

Trẻ trung, năng động và luôn khát khao chiến thắng là những gì có thể thấy được ở VĐV Trần Thị Thêm (Hà Tĩnh), người giành HCĐ tại giải vô địch thế giới Pencak silat vừa diễn ra tại Indonesia.

Bị đánh bầm dập vẫn không… đau

Chúng tôi gặp Trần Thị Thêm, thành viên đội tuyển quốc gia môn Pencak silat khi em vừa trở về cùng đồng đội sau khi tham dự giải vô địch thế giới tại Indonesia. Tại giải đấu này, Thêm đã xuất sắc giành HCĐ, góp phần đưa Đoàn thể thao Việt Nam đứng thứ 2/61 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

Với nụ cười luôn thường trực, Thêm kể, cơ duyên để em đến với môn võ Pencak silat từ năm lớp 8. Cô giáo dạy môn thể dục của em vốn là một cựu VĐV môn võ này đã phát hiện ra tài năng, nên đã khuyến khích và đưa em đi tập tại Trung tâm TDTT tỉnh Hà Tĩnh. Vốn là người đam mê và cũng muốn đi tập võ từ lâu, Thêm nhanh chóng làm quen và tiến bộ rất nhanh khi tập luyện.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo xã Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh), gia đình em có hoàn cảnh rất khó khăn. Một mình mẹ nuôi bốn anh chị em Thêm ăn học. Các anh chị đều ở xa, còn mình Thêm ở nhà đỡ đần, phụ giúp mẹ việc nhà. Vì vậy, lúc nghe con gái nói muốn đi học võ, mẹ và anh trai đều ngăn cản vì điều kiện gia đình không thể cho phép em theo đuổi sở thích và đam mê của mình.

“Dù gia đình can ngăn nhưng nhiều lần em giả vờ đi học rồi trốn đi tập. Sau thời gian ngắn, em được thày làm hợp đồng tập luyện, có chế độ tiền ăn và đi lại tập luyện, em đưa về cho mẹ kí. Nhận thấy được đam mê và quyết tâm của em, nên cuối cùng mẹ cũng đồng ý để em theo đuổi Pencak silat”, Thêm nói.

Khi mới bắt đầu tập luyện, Thêm gặp rất nhiều khó khăn. Trong phòng tập, một mình em là con gái tập luyện với 9 đồng đội nam, thể lực yếu hơn nên thường xuyên bị ăn đòn, chân tay bầm dập. “Có hôm tập về mẹ thấy em bị thương, xót quá hỏi có đau không? Dù rất đau nhưng em vẫn nói không đau gì hết. Thời điểm đó còn non trong tập luyện và thi đấu nên dễ dính chấn thương, nhưng bây giờ kinh nghiệm nhiều hơn rồi nên ít bị thương hơn. Nhưng cũng nhờ bị “ăn đòn” nhiều nên em mới nhanh trưởng thành”, Thêm cười nói.

Mặc áo mưa giữa trời nắng

Bắt đầu tham gia tập Pencak silat từ tháng 2/2010, đến năm 2011 Thêm đã được tham gia thi đấu. Tháng 8/2012, em được gọi vào đội tuyển trẻ quốc gia và đến tháng 8/2014 được gọi lên đội tuyển quốc gia chính thức.

Một trong những khó khăn trong quá trình tập luyện là phải ép cân để đảm bảo hạng cân khi đi thi đấu. Bình thường, Thêm nặng 57kg nên mỗi đợt trước khi thi đấu em lại phải ép cân xuống dưới 55kg. “Mùa hè trời nắng 38-390C em cũng mặc áo mưa để chạy, rồi nhịn ăn, ăn kiêng để ép cân xuống dưới 55kg. Mỗi lần trước khi ra sân thi đấu đều phải cân, chỉ cần hơn 100g là cũng không đạt rồi”, Thêm kể.

Những năm tháng tập luyện vất vả của VĐV Trần Thị Thêm đã được đền đáp. Ở bất kỳ cấp độ nào, em đều giành được rất nhiều huy chương ở các đấu trường trong nước và quốc tế. Tiêu biểu nhất, em giành HCB giải vô địch thế giới năm 2015, HCB Đông Nam Á, HCV châu Á 2016. Trong giải vô địch thế giới vừa diễn ra tại Indonesia hồi cuối năm ngoái, Thêm xuất sắc giành HCĐ ở hạng cân 55kg.

Khi được hỏi về tâm lý trước mỗi trận đấu, Thêm cho hay: “Khi đi thi đấu, VĐV khó tránh khỏi tâm lý. Nhưng chỉ khi ở ngoài thôi, còn khi đã vào thảm đấu thì em lại rất thoải mái và chỉ tâm niệm làm sao phải đánh bại đối thủ”.

Hiện, Thêm vừa tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia, đồng thời em cũng đang là sinh viên năm 2 tại trường ĐH TDTT Bắc Ninh. Các thày cô trong trường hết sức tạo điều kiện để các VĐV cân bằng việc tập luyện và học tập tại trường. Mỗi năm, em học tập trung vào tháng 12 và tháng 1, còn lại thời gian dành cho tập luyện và thi đấu các giải trong nước và quốc tế.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Thêm mong muốn sau giai đoạn tập luyện, thi đấu và cống hiến hết mình, em sẽ trở thành một HLV. Đó là cơ hội để em tiếp tục trau dồi chuyên môn và truyền đạt kinh nghiệm môn Pencak silat cho các lứa trẻ mai sau.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.